Cụ ông ngộ độc pate Minh Chay tử vong

Bệnh nhân nam, 70 tuổi, từng điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai do ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay, đã tử vong tại nhà.
By Theo Chi Lê/VnExpress
27/11/2020 20:36
Nam bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai hồi tháng 8 trước khi tử vong. Ảnh: Chi Lê

Nam bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai hồi tháng 8 trước khi tử vong. Ảnh: Chi Lê

Ngày 27/11, thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết bệnh nhân đã cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền, ngộ độc nặng do ăn pate Minh Chay. Sức khỏe người bệnh chậm cải thiện sau khi điều trị bằng thuốc giải độc vào cuối tháng 8, rồi chuyển xấu, tiên lượng nặng. Vì vậy, gia đình xin đưa về, người bệnh tử vong tại nhà.

Cùng nhập viện với ông là người vợ, 68 tuổi, cũng bị ngộ độc Pate Minh Chay. Hiện sức khỏe của bà đã ổn định, ra viện.

Hôm nay, bệnh nhân cuối cùng ngộ độc sau ăn pate Minh Chay điều trị ở Bạch Mai cũng được xuất viện.

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, cuối tháng 8 đã cảnh báo khẩn cấp về pate Minh Chay vì gây ngộ độc cho nhiều người. Đến nay, cả nước ghi nhận 16 người ngộ độc nặng, cư trú tại Hà Nội, TP HCM, Khánh Hòa, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Quảng Nam. Các mẫu xét nghiệm khẳng định các bệnh nhân ngộ độc botulinum từ loại pate này. Ngoài ra, có nhiều người khác ngộ độc nhẹ, chỉ mỏi và yếu cơ, được điều trị cải thiện và xuất viện trong ngày.

Theo Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, độc tố botulinum có nhiều loại, gây ra bởi vi khuẩn kỵ khí trong đồ ăn được đóng gói, lọ, hộp, túi, chai kín hoặc môi trường thực phẩm không đủ tiêu chuẩn kềm chế vi khuẩn phát triển, sinh độc tố. Ngộ độc botulinum nặng, kéo dài, ảnh hưởng tới thần kinh nên gây liệt toàn bộ cơ, liệt kéo dài, dễ tử vong. Bệnh nhân phải thở máy trung bình hai tháng hoặc hơn, mất nhiều tháng để phục hồi và có thể gặp nhiều biến chứng.

Ngộ độc botulinum chưa từng xuất hiện tại Việt Nam trong 30 năm qua, vì vậy không có huyết thanh hay thuốc giải độc. Tổ chức Y tế Thế giới đã điều phối 12 lọ thuốc giải độc từ Thái Lan và Thụy Sĩ về Việt Nam để điều trị cho các bệnh nhân.

Phần đông bệnh nhân ngộ độc botulinum mất 2-4 tháng điều trị, sau xuất viện đến nay gần như vẫn chưa hoàn toàn hồi phục.

Từ khóa Từ khóa:
pate Minh Chay
comment Bình luận

largeer