Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nói gì trước khi bị bắt?

Trước khi bị bắt, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh từng nói việc đưa máy móc vào sử dụng là đúng quy định, “bệnh viện cũng chỉ là nạn nhân”.
By Nguyễn Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
26/09/2020 09:58
Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh.

Dư luận đang rúng động trước thông tin cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan vụ việc "thổi giá thiết bị y tế" theo hình thức liên danh, liên kết hút máu bệnh nhân.

Cùng bị bắt với cùng tội danh còn có Nguyễn Ngọc Hiền (SN 1960 tại Nam Định) - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai; Trịnh Thị Thuận (SN 1974 tại Thanh Hóa) - Kế toán trưởng; Trưởng phòng Tài chính kế toán Bệnh viện Bạch Mai.

Liên quan đến vụ thổi giá thiết bị y tế ở Bệnh viện Bạch Mai, trước khi bị bắt cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh từng có chia sẻ với báo chí khẳng định phía bệnh viện cũng chỉ là nạn nhân.

Bị can Nguyễn Ngọc Hiền và Trịnh Thị Thuận.

Bị can Nguyễn Ngọc Hiền và Trịnh Thị Thuận.

Cụ thể, trả lời trên báo Tuổi Trẻ TP HCM: Ông Nguyễn Quốc Anh cho hay, theo Thông tư 15 của Bộ Y tế, giá thiết bị đưa vào kinh doanh liên kết phải căn cứ vào giá mà các đơn vị khác trúng thầu trong vòng 6 tháng.

Tuy nhiên, thời điểm robot Rosa được đưa vào bệnh viện, về lĩnh vực sọ não không có đơn vị nào 6 tháng trước đó trúng thầu nên phải căn cứ vào chứng từ thẩm định giá.

"Bệnh viện đã thuê đơn vị thẩm định giá và làm đúng theo quy định", ông Quốc Anh nói. Công ty BMS đưa ra mức giá và trên giấy tờ robot Rosa đã là 39 tỷ.

Sau đó, BMS báo giá với bệnh viện cũng là 39 tỷ, lúc này bệnh viện đã thuê đơn vị thẩm định theo đúng thông tư 15 của Bộ Y tế", ông Quốc Anh nói.

Về thông tin robot Rosa khi nhập về qua cửa hải quan cộng với chi phí đào tạo, chuyển giao công nghệ chỉ có giá hơn 10 tỷ, ông Quốc Anh nói "tôi không biết việc này".

Cơ quan điều tra thực hiện khám xét nhà riêng của ông Nguyễn Ngọc Hiền. (Ảnh: Danh Trọng - Tuổi Trẻ TP HCM).

Cơ quan điều tra thực hiện khám xét nhà riêng của ông Nguyễn Ngọc Hiền. (Ảnh: Danh Trọng - Tuổi Trẻ TP HCM).

Về thiết bị robot Mako, ông Quốc Anh cũng giải thích đây là thiết bị xã hội hóa, Công ty BMS đầu tư 100% và đưa vào bệnh viện, sau đó căn cứ vào chứng từ thẩm định giá tạo nên giá thành. Từ giá thành 44 tỷ, công ty và bệnh viện xác lập nên giá điều trị bệnh.

Ông Nguyễn Quốc Anh nói: "Tôi khẳng định tuyệt đối không có bất kỳ lợi ích nhóm hay lợi ích của một cá nhân nào. Kể cả tiền khấu hao máy Công ty BMS cũng thu về chứ bệnh viện không chia chác gì số tiền đó. Tập thể hay cá nhân không ai hưởng một xu nào trong việc này. Bệnh viện hoàn toàn làm theo quy trình, quy định của pháp luật.

Trong vụ việc này bệnh viện cũng là một nạn nhân, bệnh viện cũng chỉ làm theo đúng quy định. Bệnh viện cũng không được biết giá thiết bị họ nhập về và bị nâng khống, chúng tôi cũng rất buồn, chúng tôi chỉ làm đúng theo quy định của pháp luật".

Hệ thống Robot Rosa tại Bệnh viện Bạch Mai được cho đã bị nâng khống để thu tiền khấu hao từ bệnh nhân.

Hệ thống Robot Rosa tại Bệnh viện Bạch Mai được cho đã bị nâng khống để thu tiền khấu hao từ bệnh nhân.

Quá trình công tác của cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh

PGS-TS Nguyễn Quốc Anh (SN 1959, quê quán: Xã Trung Đông, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định).

Quá trình công tác, từ năm 1983 đến 1986, ông Quốc Anh từng là sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia (mặt trận 479) chức vụ Trung úy, thương binh hạng 2/4.

Năm 1987 đến 1994, là bác sĩ khoa Ngoại, Bệnh viện Bạch Mai.

 Từ năm 1994 đến 2009, kinh qua nhiều chức vụ tại bệnh viện Bạch Mai.

Đến năm 2009, ông Quốc Anh được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, đến năm 2019 thì thôi công tác quản lý, chuyển qua làm công tác chuyên môn.

Trong quá trình công tác, PGS-TS Nguyễn Quốc Anh từng được tặng nhiều danh hiệu cao quý, như: "Thầy thuốc ưu tú"; "Thầy thuốc nhân dân"…

Bài liên quan
comment Bình luận

largeer