Đan Mạch đào xác chồn 'zombie' từ hố chôn tập thể

Hàng triệu xác chồn sẽ bị đào lên từ hố chôn tập thể ở Đan Mạch sau khi một số xác trồi lên mặt đất khiến cư dân lo ngại về nguy cơ sức khỏe.
21/12/2020 11:09

Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Đan Mạch ngày 20/12 cho biết chính phủ đã giành được sự ủng hộ của quốc hội để đào xác chồn.

Bộ này cho biết việc đào xác chồn từ các hố chôn tập thể sẽ chỉ bắt đầu vào tháng 5/2021, khi nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ động vật chết đã được loại bỏ.

Số xác chồn này sẽ được chở đến những lò đốt chất thải gần đó.

Toàn bộ đàn chồn khoảng 17 triệu con của Đan Mạch dành cho ngành thời trang cao cấp đã được yêu cầu tiêu hủy vào đầu tháng 11 sau khi hàng trăm trang trại bùng phát virus corona và chính quyền tìm thấy các chủng virus đột biến ở người.

chon-xac-dan-mach

Tuy nhiên, trong số 4 triệu con chồn được chôn cất vội vàng tại một khu vực quân sự ở phía tây Đan Mạch, hàng trăm xác chồn bắt đầu trồi lên do khí sinh ra từ quá trình phân hủy xác, rồi bị đẩy ra khỏi mặt đất. Báo chí Đan Mạch gọi đó là những con "chồn zombie".

Các nhà chức trách khẳng định không có nguy cơ các hố chôn xác chồn này gây lây lan virus corona nhưng người dân đồng loạt khiếu nại về nguy cơ ô nhiễm nguồn nước và sông hồ cách các hố chôn tập thể chưa đầy 200 m.

Quyết định chôn khẩn cấp đàn chồn nói trên của Thủ tướng Mette Frederiksen được cho là phạm pháp, vì chính phủ không có thẩm quyền ra lệnh tiêu hủy đàn chồn mà không có sự chấp thuận của quốc hội.

Thủ tướng Đan Mạch lúc đó đã bật khóc và xin lỗi về "những sai lầm", nhưng vẫn tiếp tục kế hoạch tiêu hủy toàn bộ đàn chồn.

Theo Zing.vn

comment Bình luận

largeer