Dấu hiệu khó tiểu, đau đớn căng tức bụng dưới là bệnh gì

Những dấu hiệu cơ bản gây khó chịu trong cuộc sống sinh hoạt, chắc chắn bạn nên tìm ra nguyên nhân và điều trị ngay lập tức.
07/10/2018 04:10

Dấu hiệu khó tiểu, đau đớn căng tức bụng dưới là bệnh gì

Khi gặp tình trạng khó đi tiểu tiện, cơ thể cảm thấy đau đớn và căng tức phần bụng dưới thì có thể bạn đã mắc bệnh bí tiểu.

Thông thường có 2 dạng bí tiểu đó là bí tiểu cấp tính và bí tiểu mãn tính. Bí tiểu nói về tình trạng mà bàng quang không rỗng hoàn toàn, mà bàng quang chứng đầy nước tiểu, bệnh nhân sẽ thường cần thấy đi tiểu.

Bệnh bí tiểu gặp ở mọi độ tuổi, thông thường thì nam giới thường gặp tình trạng bí tiểu nhiều hơn phụ nữ, nhất là khi họ bắt đầu lớn tuổi. Một con số thống kê cho rằng, số lượng mắc bệnh ở nam giới phổ biến và gấp 20 lần nữ giới. Các thống kê cũng cho rằng, nam giới ở độ tuổi 40-83 thì có khoảng 4,5-6,8 /1000 người mắc mỗi năm. Ở độ tuổi 80 thì có khoảng 30% nam giới có khả năng bị bí tiểu cấp tính ít nhất 1 lần mỗi năm.

bi-tieu

Dấu hiệu khó tiểu, đau đớn căng tức bụng dưới là bệnh bí tiểu

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh bí tiểu

Trường hợp bi tiểu cấp tính xảy ra một cách đột ngột có thể đe dọa tính mạng con người, Khi bệnh nhân cần tiểu ngay, nhưng không thể đi đi được, sẽ gây ra đau đớn và cực kỳ khó chịu ở vùng bụng dưới. Khi đó bạn cần được giải phóng nước tiểu ngay lập tức.

Khi bị tiểu mãn tính trong thời gian dài, bệnh nhân có thể đi tiểu nhưng bàng quang lại không hề rỗng. Một số người bệnh không biết mình bị bệnh trên do không có triệu chứng cụ thể. Sau đó bị tiểu mãn tính sẽ dấn đến nhiều biến chứng khác nhau.

Nếu như bạn gặp phải các vấn đề sau đây nên đi gặp ngay các bác sĩ để có phương án chữa trị kịp thời:

  • Khó khăn trong việc đi tiểu tiện, khó để dòng chảy có thể chảy ra.
  • Cảm thấy mình phải đi tiểu thường xuyên, trên 8 lần mỗi ngày.
  • Dòng tiểu khi đi đại tiện yếu, chúng vừa chảy đã dừng lại.
  • Nước tiểu có thể rò rỉ ở bàng quang suốt ngày.
  • Vừa kết thúc đi tiểu lại muốn đi tiểu một lần nữa.
  • Việc đi tiểu không thể kiểm soát và không có khả năng nhịn tiểu.
  • Không biết lúc nào thì bàng quang đầy.
  • Ban đêm ngủ phải thức dậy nhiều lần để đi tiêu tiện.
  • Cảm giác khó chịu và căng tức ở vùng xương chậu và bụng dưới.

Nguyên nhân gây bí tiểu

Bí tiểu xảy ra nguyên nhân ví dụ như tắc nghẽn, nghiễm trùng và sưng, một số loại thuốc hay nguyên nhân thần kinh khác. Những trường hợp làm tăng nguy cơ gây bí tiểu cấp tính đó là : Nam giới nhiều tuổi kèm gia tăng của u xơ tiền liệt tuyến lành tính; những nam giới lớn tuổi có tuyến tiền liệt to; Các sỏi đường tiết niệu ở vị trí thận, bàng quang hay niệu quản; Sự phồng lên của bàng quang và đè lên âm đạo, các bệnh tiểu đường, chấn thương tủy sống; nhiễm trùng đường tiết niệu bị tái phát nên gây ra hẹp niệu đạo.

Điêu trị bí tiểu như thế nào

Khi thấy mình có các dấu hiệu của bệnh bí tiểu, Bạn nên đến để thăm khám tại các cơ sở y tế. Họ sẽ thực hiện các phương pháp xét nghiệm mẫu máu, mẫu nước tiểu, soi bàng quang, siêu âm và chụt CT, các xét nghiệm về niệu động học, điện cơ đồ…

Việc điều trị bí tiểu mãn tính hay bí tiểu cấp tính tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh. Với các bệnh nhân nam có những tuyến tiền phì đại thì bác sĩ có thể kê đơn các loại thuốc để chúng được thu nhỏ lại. Ngoài ra còn một số phương pháp khác là cắt bỏ tuyến tiền liệt hay phẫu thuật giảm kích thước của chúng. Việc cắt bỏ tuyến tiền liệt qua niệu đạo là kiểu phẫu thuật rất phổ biến khi có vấn đề với tuyến tiền liệt phì đại. Cắt bỏ tuyến tiền liệt qua niệu đạo là loại phẫu thuật phổ biến nhất khi vấn đề gây ra bởi tuyến tiền liệt phì đại.

bi-tieu-1

Khi bị bí tiểu hãy liên hệ với bác sĩ để được điều trị tốt nhất

Với những nữ bệnh nhân bí tiểu do sa trực tràng hay sa bàng quang thì trong trường hợp nhẹ và vừa sẽ điều trị bằng bài tập tăng cường cơ sản chậu. Một số trường hợp có thể điều trị bằng việc đặt vòng nâng âm đạo để hỗ trợ bàng quang. Bác sĩ sẽ đề nghị cho bệnh nhân liệu pháp estrogen nếu bệnh nhân đã mãn kinh để điều trị. Phẫu thuật trong các trường hợp nặng. Ngoài ra còn các phương pháp mở niệu đạo, đặt ống thông tiểu.

comment Bình luận

largeer