Đi khám sức khỏe nếu phát hiện mắc 9 căn bệnh này thì không nên quá sợ hãi

Mỗi khi đi khám sức khỏe định kì phát hiện ra cơ thể có bệnh hầu hết mọi người sẽ sợ hãi và lo lắng quá mức. Tuy nhiên 9 căn bệnh dưới đây nếu gặp phải thì hãy bình tĩnh vì nó không quá nguy hiểm.
30/09/2020 11:53

 1. Các u tuyến giáp

Nhiều người đi khám sức khỏe rất lo lắng khi có “u tuyến giáp”, tưởng phải điều trị ngay và rất lo trở thành "ung thư tuyến giáp".

Trên thực tế, không cần lo lắng về "nhân tuyến giáp" dưới 1 cm bởi 95% các nhân giáp là lành tính.

ung-thu-vu-tuyen-giap-1_0004129_710

Ngay cả đối với ung thư tuyến giáp, hầu hết chúng đều rất “hiền lành”, phát triển rất chậm, có thể nằm trong cơ thể người từ năm đến mười năm, tương đối ổn định. Thậm chí một số bệnh nhân trong nhóm nguy cơ thấp có thể được quan sát trong thời gian dài mà không cần phẫu thuật.

2. Xói mòn cổ tử cung

Bệnh này mang cái tên đáng sợ, thuật ngữ "xói mòn" tạo cho mọi người một liên tưởng rất xấu và dễ liên quan đến ung thư cổ tử cung. Thực tế, đây chỉ là một sự nhầm lẫn đặt tên trong bệnh sử.

viem-lo-tuyen-1

Bây giờ tên gọi "xói mòn cổ tử cung" đã chính thức bị hủy bỏ và đổi thành "lộ tuyến cổ tử cung".  Hầu hết “xói mòn cổ tử cung” là hiện tượng sinh lý bình thường cần được đánh giá thêm dựa trên kết quả xét nghiệm tế bào cổ tử cung, nếu kết quả xét nghiệm tế bào học và HPV không có gì bất thường thì không cần điều trị gì đặc biệt.

3. U xơ tử cung

Theo thống kê, có khoảng 20% phụ nữ trên 30 tuổi bị u xơ tử cung, tức là cứ 5 phụ nữ đi khám thì có một người. Thuật ngữ "u xơ tử cung" dễ liên tưởng đến ung thư. Thực tế, “khối u” này không phải “khối u” ung thư, hầu hết các khối u của u xơ tử cung đều lành tính.

161824u-xo-tu-cung

Nếu u xơ gần mãn kinh, u còn nhỏ dưới 5 cm, chưa có triệu chứng gì… thì bạn có thể theo dõi và chờ đợi, định kỳ 3-6 tháng khám lại.

Tuy nhiên, khi bệnh nhân bị u xơ tử cung đang chuẩn bị mang thai, nếu đường kính của u xơ ≥4 cm thì tốt nhất nên cắt bỏ kịp thời.

4. Vôi hóa gan

Tỷ lệ phát hiện vôi hóa trong gan cao hơn ở những bệnh nhân bị bệnh gan. Bệnh này có thể liên quan đến các yếu tố như phát triển bẩm sinh, rối loạn chuyển hóa canxi và phốt pho, hoặc xơ hóa mô, hình thành sẹo và lắng đọng muối canxi trong quá trình lành vết thương ở gan.

giam-am-o-gan

Vôi hóa gan sẽ không tự khỏi và không tiếp tục phát triển, nói chung là không có triệu chứng và không có tác dụng phụ rõ ràng trên cơ thể nên không cần điều trị.

Tuy nhiên, một số vết vôi hóa gần đường mật trong gan, dễ bị nhầm lẫn với sỏi ống mật trong khi siêu âm, và cần xác định thêm CT hoặc MRCP.

5. Gai xương

Hầu hết mọi người thường liên tưởng nó với "gãy xương", lo lắng về những nhánh gai xương làm tổn thương cơ thể.

Trên thực tế, gai xương là hiện tượng tăng sản xương, một phản ứng tự bảo vệ của cơ thể người. Các gai xương sẽ mọc ở nhiều vị trí khác nhau như cột sống cổ, cột sống thắt lưng, khớp gối...

hinh-anh-mo-ta-gai-xuong-moc-ra-tu-than-dot-song

Nếu chỉ là gai xương khi khám sức khỏe, không có cảm giác khó chịu trong sinh hoạt, không đau, khó chịu thì không cần phải căng thẳng. Nhưng nếu gai xương gây thoái hóa khớp thì cần điều trị thêm.

6. Tăng sản vú

Sau khi khám sức khỏe, 8 trong số 10 phụ nữ có vấn đề về "tăng sản tuyến vú". "Tăng sản vú có thể trở thành ung thư vú không?" "Tôi có thể dùng thuốc gì để chữa bệnh tăng sản"? Câu trả lời cho những câu hỏi này thường là: không điều trị.

Tăng sản vú không làm tăng tỷ lệ mắc ung thư vú, cũng không gây ung thư vú.

photo1539172872075-1539172872075881844471

Tăng sản tuyến vú thường gặp ở phụ nữ tuổi 20 chưa có con và phụ nữ trước và sau mãn kinh. Trong hai giai đoạn này, chị em sẽ bị đau tức ngực do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, có khi sờ thấy cục u, có khi ngực to lên, đây thực chất là quá trình sinh lý bình thường.

Miễn là bạn duy trì một chế độ sinh hoạt lành mạnh mỗi ngày, ăn ít thực phẩm có nội tiết tố cao hơn và tuân thủ các bài tập thể dục vừa phải có thể làm giảm hiệu quả chứng tăng sản vú.

7. Dịch vùng chậu

"Tràn dịch vùng chậu" nghe có vẻ khủng khiếp, thực tế thì khoang chậu và khoang bụng của cơ thể con người không phải là tất cả các mô đặc, màng bụng, túi mạc, ống ruột, ... sẽ tiết ra một số chất lỏng. Những chất lỏng này thường bôi trơn và bảo vệ các cơ quan và mô vùng chậu, ổ bụng.

20191126_104239_552136_u-xo-tu-cung-gay-da.max-1800x1800

Hầu hết mọi phụ nữ sẽ có mức độ tràn dịch vùng chậu khác nhau, và hầu hết phụ nữ đều dưới 3 cm. Dưới 3 cm có thể coi là mức bình thường, nếu không có các triệu chứng khó chịu khác thì không cần điều trị.

Nếu là ngày rụng trứng, đang hành kinh, hoặc vừa mới hết kinh thì lượng dịch ra có thể tăng lên một chút, nhưng nếu không có bất thường gì khác thì không cần làm ầm ĩ dù chỉ hơi trên 3cm.

8. Nang gan đơn giản

Nhiều người đã tìm thấy "nang gan" và họ nghĩ rằng tuyệt vọng như bị ung thư gan.

Hầu hết các nang gan là bẩm sinh, tức là "trong bụng mẹ", và phát triển rất chậm, và hầu hết mọi người không có triệu chứng rõ ràng. Nếu không tình cờ phát hiện ra nó khi khám sức khỏe, có người cả đời cũng không tìm thấy.

Không cần lo lắng về u nang gan khi khám sức khỏe. Đại đa số u nang gan không cần dùng thuốc hay phẫu thuật, chỉ cần theo dõi tái khám định kỳ.

benh-nang-gan

Chỉ một số ít người cần phẫu thuật, bao gồm: u nang có đường kính> 8,0cm và các triệu chứng lâm sàng; u có chảy máu và nhiễm trùng; không phân biệt được u với u tuyến gan mật; bệnh gan đa nang gây tăng áp lực tĩnh mạch cửa và suy giảm chức năng.

9. Tim đập rối loạn

Khi tim đang đập bình thường, nếu có vài nhịp đập trước, tình trạng này được gọi là “tim đập sớm”.

Nhiều người cho rằng phát hiện “tim đập sớm” thường liên quan đến bệnh tim , thực tế bản thân tim đập sớm không phải là bệnh mà phần lớn là triệu chứng đi kèm của các bệnh tim khác.

20190831_091015_979911_may-tao-nhip-tim-1.max-800x800

Nhịp đập sớm thường lành tính. Hầu hết nhịp đập sớm không gây ra bệnh tim và thỉnh thoảng xảy ra hiện tượng tim đập nhanh hoặc tim đập nhanh. Đừng quá lo lắng.

Nhưng nếu bạn thường xuyên có cảm giác khó chịu tương tự, tốt hơn hết bạn nên đến chuyên khoa tim mạch của bệnh viện để được bác sĩ tư vấn.

Tóm lại đa số các trường hợp bệnh trên không cần phải đi khám sức khỏe, chỉ cần khám sức khỏe định kỳ hàng năm và theo dõi diễn biến cơ thể là đủ.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer