Điều gì không nên làm ngay sau bữa ăn?

Ăn uống là điều mà ai cũng cần phải làm hàng ngày, thói quen ăn uống tốt có thể khiến chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh hơn. Trên thực tế, không chỉ những gì bạn ăn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn mà những gì bạn làm sau khi ăn cũng gây ra tác dụng phụ.
04/02/2021 14:20

1. Ăn trái cây

Nhiều người thích ăn một số loại trái cây sau bữa tối, thói quen này rất có hại cho sức khỏe. Sau khi thức ăn đi vào dạ dày và ruột cần có thời gian tiêu hóa, nếu ăn trực tiếp trái cây sau khi ăn thì trái cây sau khi vào cơ thể sẽ không thể tiêu hóa được, lâu ngày sẽ gây táo bón.

2. Uống trà

Uống trà sau khi ăn, trà sau khi vào dạ dày sẽ làm giảm nồng độ dịch vị và ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa thức ăn. Và trong trà có nhiều chất khác nhau, không chỉ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ protein của cơ thể mà còn cản trở cơ thể hấp thu sắt, dễ gây ra tình trạng thiếu máu.

85b8720d5b124b1c80320c7da8f6dee2

3. Ăn đồ uống lạnh

Sau khi đồ uống lạnh đi vào dạ dày, các mạch máu trong dạ dày sẽ bị co thắt ngay lập tức, ảnh hưởng đến chức năng bình thường của dạ dày và ruột và gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Vì đồ uống lạnh dễ gây kích ứng ruột và dạ dày, dễ bị đau bụng, tiêu chảy.

4. Hút thuốc

Nhiều người có thói quen hút thuốc sau bữa ăn, tuy nhiên hút thuốc vào thời điểm này thường gây hại cho cơ thể. Vì sau khi ăn, máu trong cơ thể sẽ tập trung ở ruột và dạ dày để giúp tiêu hóa, hút thuốc lúc này các chất độc hại trong thuốc lá sẽ được cơ thể hấp thụ với số lượng lớn gây hại cho gan và các cơ quan khác.

5. Đi tắm

Theo quan niệm của hầu hết mọi người, tắm sau khi ăn có thể đẩy nhanh quá trình lưu thông máu trong cơ thể, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tắm sau bữa ăn sẽ làm tăng lượng máu trên bề mặt da và giảm lượng máu trong dạ dày và ruột, ảnh hưởng rất xấu đến chức năng tiêu hóa của dạ dày và ruột.

6. Bài tập

Tập thể dục sau khi ăn cơm xong sẽ khiến lượng máu cung cấp cho đường tiêu hóa không đủ và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn của cơ thể. Hơn nữa, vừa ăn xong còn rất nhiều thức ăn trong dạ dày và ruột, nếu vận động vào thời điểm này dễ bị các biểu hiện bất lợi như đau bụng.

7. Hát

Nhiều người thích rủ bạn bè đi hát cùng nhau sau bữa tối. Nhưng lúc này do vừa ăn xong nên trong bụng còn nhiều thức ăn, thành dạ dày tương đối mỏng. Nếu bạn hát trực tiếp sau bữa ăn sẽ khiến cơ hoành di chuyển xuống, sẽ làm tăng áp lực lên khoang bụng và gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

8. Ngủ

Khi ăn no người ta cảm thấy rất buồn ngủ và muốn ngủ. Tuy nhiên, việc đi ngủ ngay sau bữa ăn sẽ khiến chức năng tiêu hóa của ruột và dạ dày bị chậm lại, thức ăn không thể tiêu hóa hết. Không chỉ gây béo phì mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Duy trì một thói quen tốt sau bữa tối cũng rất quan trọng để có một sức khỏe tốt. Nếu bạn cũng mắc phải những vấn đề nêu trên, bạn phải dành thời gian để sửa chữa để tránh những thói quen xấu này đe dọa sức khỏe và gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, sau bữa ăn nghỉ ngơi nửa tiếng, tốt nhất nên đi dạo, rất tốt cho sức khỏe.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer