Điều trị nhiệt miệng thế nào là đúng cách?

Nhiệt miệng tuy không gây nguy hiểm nhưng gây ra cảm giác đau rát, khó chịu khi ăn uống, giao tiếp, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.
02/12/2020 07:00

Nhiệt miệng có nguy hiểm không?

Nhiệt miệng có tên khoa học apthous ulcer, tên dân gian thường gọi là nổi đẹn. Nhiệt miệng là những vết loét nhỏ, nông có dạng hình trọn hoặc bầu dục màu trắng, rìa màu đỏ bao quanh, xuất hiện ở những mô mềm trong miệng (nướu, mặt trong môi). Bệnh không gây nguy hiểm, không truyền nhiễm, nhưng làm đau rát khi ăn uống và giao tiếp. Một số trường hợp nếu bệnh diễn biến nặng có thể gây sốt, chóng mặt,…

nhietmieng131

(Ảnh minh họa)

Nhiệt miệng thông thường sẽ kéo dài từ 7-10 ngày, sau đó tự lành và không để lại sẹo. Tuy nhiên, nếu nhiệt miệng kéo dài trên 2 tuần và kèm theo triệu chứng khác như sốt, co giật, nên khám bác sĩ chuyên khoa ngay để được điều trị kịp thời.

Theo quan niệm dân gian nguyên nhân dẫn đến nhiệt miệng là do bị nóng trong người hoặc do ăn quá nhiều thức ăn cay nóng. Nhưng y học hiện đại cho rằng không có nguyên nhân rõ ràng, những vết loét có thể bắt nguồn từ: sự suy giảm hệ thống miễn dịch, vi khuẩn xâm nhập, stress do công việc, tổn thương miệng hay do thay đổi nội tiết tố (kinh nguyệt)...

Nhiệt miệng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Bệnh thường gây sưng đỏ, nóng ran vào những vị trí sắp mọc, những nốt nhiệt kích thước từ 1-2 mm, đốm trắng hơi mọng nước. Những nốt này sẽ to dần, sau vài ngày đồng loạt vỡ ra thành những vết loét gây đau đớn khi ăn uống hoặc giao tiếp.

Đặc biệt, những cơn đau do nhiệt miệng ảnh hưởng trực tiếp đến việc ăn uống hàng ngày.

Các vết loét nhiệt miệng cũng gây nhiều ảnh hưởng  trong công việc như giao tiếp, trao đổi với đồng nghiệp trở nên gượng gạo. Nếu bị nhiệt miệng vào đúng lúc có các cuộc họp quan trọng, phải thuyết trình, bàn luận thì công việc lại càng trở nên khó khăn hơn.

Cơ thể mệt mỏi, khó chịu do nhiệt miệng kéo dài sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khoẻ và chất lượng cuộc sống: suy nhược cơ thể, hiệu suất công việc, chất lượng cuộc sống bị suy giảm.

Giải quyết nhiệt miệng bằng cách nào?

Dù là căn bệnh lành tính có thể tự khỏi sau 1-2 tuần, nhưng việc chịu đựng cảm giác đau rát trong thời gian dài là một trải nghiệm không dễ chịu. Do đó, việc áp dụng những phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả là hết sức cần thiết:

- Sử dụng thuốc bôi tại chỗ dạng gel là một lựa chọn tối ưu hiện nay, ưu điểm lớn nhất của thuốc điều trị viêm loét miệng dạng gel là tạo lớp màn bảo vệ, bám dính tốt, gây tê tại chỗ, giảm đau nhanh chóng và ngăn chặn các yếu tố tác động lên vết loét. 

 

- Chế độ ăn uống và dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng, giúp tăng cường sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh. Vì thế, nên duy trì bữa ăn điều độ, bổ sung vitamin C, vitamin B6, vitamin B12, kẽm, acid folic… hạn chế các thức ăn cay, nóng.

- Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, lưu ý đánh răng nhẹ nhàng, súc miệng với nước muối pha loãng 3 lần/ ngày nhằm ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh trong miệng.

- Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, duy trì chế độ nghỉ ngơi hợp lý, sinh hoạt khoa học để tránh tình trạng căng thẳng, mệt mỏi.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer