Đờm báo hiệu bệnh gì? Những cách tiêu đờm hiệu quả tại nhà

Khi đờm có nhiều bất thường sẽ gây ra tình trạng ho có đờm khiến cơ thể của chúng ta mệt mỏi, khó chịu. Ngoài việc sử dụng thuốc, theo dân gian có nhiều loại thực phẩm có tác dụng tiêu đờm một cách hiệu quả, đơn giản ngay tại nhà.
09/04/2021 17:04

Đờm là gì? Đờm báo hiệu những căn bệnh nào?

Đờm (hay đàm) là chất tiết của đường hô hấp gồm có chất nhầy, hồng cầu, bạch cầu mủ... được tống ra khỏi cơ thể từ đường hô hấp dưới (khí quản và phế quản). Thông thường, trong cổ họng sẽ luôn tồn tại một lượng đờm nhất định có tác dụng bẫy vật lạ để lông mao ở trong đường thở làm sạch và tống nó ra khỏi phổi. 

Ngoài ra, nó cũng có chứa các tế bào miễn dịch nhằm nhấn chìm hay tiêu diệt vi khuẩn để chúng không thể tồn tại trong phổi và gây ra nhiễm trùng. Đờm trong cổ họng thường khá loãng và bị chúng ta nuốt xuống bụng một cách vô thức. Tuy nhiên trong một số trường hợp, đờm có thể được tiết ra nhiều hơn bình thường gây ra tình trạng đờm đặc, ho có đờm. 

dom

Đờm là dấu hiệu của việc nhiễm trùng hoặc do virus gây ra nếu như xuất hiện nhiều đờm bất thường. 

Các chuyên gia y tế đã chỉ ra việc đoán bệnh qua màu sắc của đờm. Theo đó:

- Màu trắng: Có thể thấy trong bệnh viêm nhánh phế quản hoặc viêm phổi, thường do cầu khuẩn gây nên.

- Màu vàng hoặc vàng lục: Viêm phế quản, phổi, đã có bội nhiễm.

- Màu đỏ hoặc nâu đỏ: Chứng tỏ trong đờm có máu hoặc có chất hemoglobin.

- Màu hồng: Thường gặp trong phù phổi cấp. Nguyên nhân thường do các bệnh tim mạch, cao huyết áp, do truyền một lượng dịch quá lớn và nhanh gây tăng áp lực mao mạch ở phổi và dẫn đến phù phổi cấp. Bệnh nhân thường ho ra nhiều đờm có bọt màu hồng. Đó là một tình trạng "chết đuối trên cạn" cần phải cấp cứu kịp thời, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

- Màu chocolate: Thường gặp trong vỡ áp xe gan do amip. Ổ apxe này có thể thông với các nhánh khí phế quản-phổi, gây khạc đờm màu chocolate. Bệnh nhân có thể bị biến chứng áp xe phổi.

Các phương pháp tiêu đờm hiệu quả tại nhà

Nước muối: Nước muối có thể giúp long đơmg. Nó không chỉ làm dịu cảm giác khô và ngứa rát cổ họng mà còn có thể tiêu diệt các vi khuẩn và chữa nhiễm trùng, tránh sinh thêm đờm. Do vậy khi bị đờm hãy ngậm nước muối thường xuyên để thấy được hiệu quả.

nuoc muoi

Nghệ: Củ nghệ có tính sát trùng có thể trị đờm và tiêu diệt vi khuẩn, loại bỏ chất nhầy, cải thiện hệ thống miễn dịch. 

Chanh: Chanh là loại quả có nhiều công dụng hữu ích, đặc biệt là trị đờm và các dịch nhày. Đồng thời, Vitamin C có trong quả chanh sẽ tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh. 

Chanh dây: Ngoài tác dụng là một loại nước giải khát mát lạnh, thì tac dung chanh day cũng được dùng như một loại dược liệu chữa ho đờm, chống viêm, giảm đau hiệu quả. Lấy nhân của quả chanh lọc bỏ hạt, còn lại nước đun sôi, đợi nước chanh nguội ở trạng thái còn ấm, rót thêm một chút mật ong rồi khuấy đều, dùng để uống sẽ rất tốt cho cổ họng và phổi. Chú ý, chỉ nêm thêm mật ong khi nước ấm, vì ở nhiệt độ cao, mật ong sẽ bị mất đi giá trị dinh dưỡng.

chanh day

Mật ong: Mật ong có tính chống nấm, kháng khuẩn, và các đặc tính kháng virus có thể giúp long đờm, làm dịu ngứa rát cổ họng. Ngoài ra, mật ong có tính sát trùng rất tốt có thể chống lại nhiễm trùng và thúc đẩy hệ thống miễn dịch.

Lưu ý: Khi thấy đờm kéo dào lâu ngày và sử dụng các phương pháp trên nhưng không thuyên giảm, hãy lập tức đi khám để nhận được tư vấn của các bác sĩ nhằm phát hiện và điều trị kịp thời những căn bệnh nguy hiểm có thể xảy ra.

Từ Minh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer