Động thái bất ngờ của ông Trump khi Biden vào viện, phe ông Trump mừng hụt ở bang Georgia

Động thái bất ngờ của ông Trump khi Biden vào viện, phe ông Trump mừng hụt ở bang Georgia là diễn biến mới nhất về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.
By Minh Hà (T/H)/Sức Khỏe Cộng Đồng
30/11/2020 11:18
Ông Trump chúc ông Biden chóng bình phục sau khi ngã trật cổ chân trong lúc chơi với thú cưng. (Ảnh: AP)

Ông Trump chúc ông Biden chóng bình phục sau khi ngã trật cổ chân trong lúc chơi với thú cưng. (Ảnh: AP)

Động thái bất ngờ của ông Trump khi ông Biden gặp chấn thương

Trên Twitter hôm 29/11, ông Donald Trump viết: "Sớm hồi phục nhé!". Kèm theo dòng tweet, ông Trump chia sẻ video của phóng viên Nhà Trắng Kelly O'Donnell cho thấy ông Joe Biden đang rời một phòng khám chấn thương chỉnh hình ở bang Delaware trước đó.

Bác sĩ riêng của Biden - Kevin O'Connor, cho biết theo kết quả phim chụp X-quang ban đầu, "không có vết rạn" trên xương của Biden sau tai nạn. Tuy nhiên, có "vết rạn nhỏ ở nhóm xương chêm giữa và cạnh bên, thuộc đoạn giữa của bàn chân" sau khi chụp CT hôm 29/11.

Các bác sĩ của Biden cho biết, Tổng thống đắc cử có thể phải đi giày nẹp chân trong vài tuần.

Ông Biden bị ngã trật mắt cá chân trong lúc chơi đùa với cún cưng Major hôm 28/11. Hôm 20/11, ông vừa đón sinh nhật lần thứ 78. Ông sẽ là người lớn tuổi nhất đảm nhận chức vụ Tổng thống Mỹ khi ông tuyên thệ nhậm chức vào năm tới.

Sức khỏe của ông nhiều khả năng sẽ được các đồng minh cũng như đối thủ quan tâm. Trong quá trình tranh cử, Biden đã công bố một bản tóm tắt về bệnh sử cá nhân, cho thấy cựu phó tổng thống Mỹ vẫn khỏe mạnh và đủ khả năng đảm đương vai trò lãnh đạo.

Phe ông Trump mừng hụt ở bang Georgia

Một luật sư ủng hộ Tổng thống Donald Trump hôm 29/11 vui mừng với chiến thắng ngăn chính quyền bang Georgia xóa hoặc cài đặt lại máy bỏ phiếu với cáo buộc gian lận bầu cử nhưng chưa được lâu thì thẩm phán bang này bất ngờ đảo ngược phán quyết trên.

Luật sư L. Lin Wood nộp đơn kiện Thống đốc bang Georgia Brian Kemp, Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger và một số thành viên của hội đồng bầu cử bang này với nỗ lực yêu cầu rút lại xác nhận kết quả bầu cử và tuyên bố Tổng thống Donald Trump mới là người chiến thắng ở Georgia chứ không phải ông Joe Biden.

Luật sư L. Lin Wood. Ảnh: Reuters

Luật sư L. Lin Wood. Ảnh: Reuters

Ông Wood đã đưa ra các cáo buộc sâu rộng về gian lận bầu cử và đề nghị tòa ban bố lệnh khẩn cấp thu giữ các máy bỏ phiếu ngay lập tức để kiểm tra. Được biết các máy bỏ phiếu là của Công ty Dominion. Động thái trên diễn ra sau khi các quan chức bầu cử ở hạt Fulton thông báo một chiếc máy chủ di động của Dominion mới mua bị lỗi, làm trì hoãn cuộc kiểm phiếu lại theo yêu cầu của đội ngũ ông Trump.

Thẩm phán Timothy Batten hôm 29/11 đã chấp nhận yêu cầu của ông Wood: "Các bị cáo được lệnh phải duy trì hiện trạng và tạm thời bị cấm xóa hoặc cài đặt lại bất kỳ máy bỏ phiếu nào ở bang Georgia cho đến khi có lệnh của tòa án".

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau đó, Thẩm phán Batten đảo ngược phán quyết nói trên khi cho rằng các bị cáo không kiểm soát những máy kiểm phiếu này mà là các quan chức địa phương.

Thẩm phán Batten viết: "Yêu cầu của nguyên đơn không thành công vì thiết bị bỏ phiếu thuộc quyền sở hữu của các quan chức bầu cử hạt. Bất kỳ lệnh nào mà tòa án đưa ra sẽ chỉ áp dụng cho bị đơn và những người trong tầm kiểm soát của họ. Nguyên đơn đã không chứng minh được rằng các quan chức bầu cử hạt nằm trong tầm kiểm soát của bị đơn".

Thẩm phán Batten đã yêu cầu các quan chức Georgia nhanh chóng xuất trình cho các nguyên đơn một bản sao của hợp đồng giữa bang và Công ty Dominion. Các bị cáo phải nộp đơn phản hồi trước 15 giờ (giờ địa phương) ngày 2/12 và phiên điều trần trực tiếp dự kiến diễn ra vào lúc 10 giờ ngày 4/12.

Theo trang news.com.au, ông Wood bày tỏ sự thất vọng về phán quyết của tòa án trên mạng Twitter khi cho rằng các máy này thuộc sở hữu của chính quyền bang quản lý về luật bầu cử. "Tại sao các quan chức Georgia quyết tâm xóa sạch các máy này bằng cách cài đặt lại chúng?" – ông Wood thắc mắc.

comment Bình luận

largeer