Đừng bỏ qua loại củ này vào mùa đông nếu muốn làn da luôn căng bóng

Củ đậu không chỉ đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, mà vào mùa đông loại củ này còn giúp cấp nước cho da, giúp làn da luôn căng bóng, sáng mịn.
14/11/2020 07:44

Củ đậu đem lại hiệu quả gì khi sử dụng vào mùa đông?

cu-dau-1_102254788

Hình minh họa

Củ đậu được xem là một loại thực phẩm dân dã, giá của loại củ này thường rất rẻ và rất phổ biến vào mùa đông. Đây là loại củ được rất nhiều người thích bởi sự thanh mát, ngọt dịu mà chúng mang lại. Loại củ này không chỉ được dùng làm món tráng miệng mà trong Đông y chúng còn được sử dụng như một bài thuốc để trị bệnh.

Cụ thể, củ đậu có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng. Không chỉ thế, trong củ đậu còn chứa một lượng lớn chất xơ nên khi dùng có thể giúp tiêu hóa được tốt hơn, dạ dày cũng co bóp tốt thuận lợi cho việc đi đại tiện, ngăn ngừa chứng táo bón xảy ra.

Theo nghiên cứu, trong củ đậu có chứa 80-90% là nước, còn lại là 4,51% đường glucoza, 2,4% tinh bột và nhiều chất dinh dưỡng khác như các loại vitamin và muối khoáng khác. Cụ thể như sắt, canxi, phốt pho, vitamin C cần thiết cho cơ thể. Vì trong củ đậu giàu chất xơ và vitamin C nên khi dùng có thể làm giảm lượng cholesterol có trong máu, vì thế loại củ này được khuyến khích nên dùng cho những người mắc bệnh tim mạch.

Không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, củ đậu còn là loại thực phẩm chị em không nên bỏ qua vào mùa đông vì đem lại rất nhiều lợi ích cho làn da. Vào mùa đông, do không khí hanh khô nên nguy cơ xuất hiện tình trạng da bị nẻ, viêm da cơ địa, khô da, bong tróc da,…rất thường xảy ra. Vì thế, việc thường xuyên dùng những loại quả có chứa nhiều nước như củ đậu sẽ giúp cung cấp đủ nước cho da, giúp làn da khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến da vào mùa đông.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ củ đậu

cu-dau-cham-muoi-15822695168771892838330

Hình minh họa

Giảm cân từ củ đậu: Trong củ đậu không có chứa chất béo lại có chứa rất nhiều nước, vì thế bạn có thể ăn củ đậu để thay cho những món ăn vặt hay những loại hoa quả nhiều đường để hỗ trợ giảm cân được tốt hơn

Giải độc rượu: Một trong những bài thuốc giải độc rượu được nhiều người truyền tai nhau là đem củ đậu cắt nhỏ, sau đó trộn với đường cát để ăn.

Giảm vết thâm, mờ tàn nhang: Ngoài việc ăn củ đậu để cấp nước cho làn da thì bạn cũng có thể đem củ đậu giã lấy nước, rồi sau đó đem phần nước này thoa đều lên da. Tiến hành massage trong khoảng 10 phút rồi rửa mặt lại với nước sạch. Kiên trì một thời gian bạn sẽ thấy những vết tàn nhang, vết thâm trên mặt sẽ mờ đi trông thấy.

Chữa ghẻ lở: Muốn chữa ghẻ lở thì bạn có thể đem củ đậu giã nhỏ, rồi đem nấu cùng với dầu vừng. Sau khi nấu sôi thì để nguội rồi dùng bôi hằng ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể phối lá củ đậu cùng với quả bồ hòn, hạt máu chó, đem đi giã nát, rồi dùng hỗn hợp này thoa lên vùng da bị ghẻ. Kiên trì thực hiện một thời gian bạn sẽ thấy ghẻ được chữa trị rất hiệu quả.

Phụ nữ bị ốm nghén: Củ đậu còn có công dụng trong việc giảm nôn mửa, ốm nghén cho phụ nữ đang mang thai rất hiệu quả. Vì thế, khi bị ốm nghén, chị em phụ nữ có thể thường xuyên ăn củ đậu để loại bỏ cảm giác khó chịu này.

Tuy củ đậu đem lại rất nhiều hiệu quả, nhất là đối với chị em phụ nữ. Thế nhưng, mọi người nên chú ý không nên ăn quá nhiều để tránh tình trạng kích thích làm dịch dạ dày tiết ra nhiều làm ảnh hưởng đến tiêu hóa. Ngoài ra, bạn cũng không nên tùy tiện sử dụng những bộ phận khác của củ đậu nếu chưa hỏi ý kiến của bác sĩ, chuyên gia.

Thanh Hằng 

comment Bình luận

largeer