Dùng "tiểu cường" chế biến món ăn có lợi cho sức khỏe?

Thời gian gần đây, tại Trung Quốc, các món ăn chế biến từ con gián, loài được giới trẻ mệnh danh cho cái tên "tiểu cường" đang gây sốt MXH.
24/09/2020 18:54

Món ăn khoái khẩu của người Trung Quốc

Tại Trung Quốc, nhiều người đã xem xét tới khả năng gián cung cấp lương thực cho con người. Các nhà hàng đã bán các món ăn làm từ gián ở các tỉnh như Sơn Đông, Tứ Xuyên và Vân Nam.

Trước đó, năm 2018, cộng đồng mạng đã rất bất ngờ khi tại quốc gia này, người ta thậm chí còn sản xuất sushi và thịt từ một trang trại có hàng tỷ con gián nuôi

Tại các trang trại, gián được nuôi trong chuồng được ghép với nhau bằng ống nhựa. Gián được nuôi trong phòng tối, độ ẩm cao và ấm áp, không khí bốc mùi hôi như quần áo lâu ngày không giặt. Cứ 3 tháng, người nôi lại thả gián vào nước sôi và sấy khô hạn chế gián sinh sôi quá mức.

sushi gian

Gián thường được xào, chiên, làm sushi và nhiều món ăn khác để làm các món nhậu.

Ở nước bạn Trung Quốc, loài vật này được biết đến như một loại thực phẩm trong khi đó, tạiViệt Nam, chúng luôn bị coi là con vật bẩn thỉu bởi mùi hôi khó chịu. Những ai thực sự dũng cảm mới có thể liều lĩnh nếm thử các món ăn từ gián.

Món ăn từ gián có lợi cho sức khỏe?

Các loại gián nhà thường gặp là gián Mỹ (Periplaneta americana), gián Úc (Periplaneta australasiae), gián Đông Phương (Blatta orientalis), gián có băng vàng, nâu (Supella longipalpa), gián Đức (Blattella germanica).

Gián nhà thường sống chung với người và gây hại cho con người ở trong nhà tại những vùng có khí hậu nhiệt đới, ôn đới, ấm áp, ẩm thấp, có thức ăn thích hợp. Chúng sống thành đàn và hoạt động mạnh về ban đêm, còn ban ngày tìm nơi tối tăm, ẩm thấp để trú ẩn.

gian

Theo y học cổ truyền Trung Quốc sử dụng làm thuốc trị bệnh. Một số loại thuốc được bào chế từ gián được cho là có thể chữa lở miệng, loét dạ dày, bỏng da và giúp làm lành vết thương.Các nhà khoa học cũng nhận định, protein trong gián cao hơn từ 20 đến 30% so với thịt bò và thịt gà.

Thịt gián có màu vàng nhạt hoặc nâu, thường được chiên, xào với muối và các loại gia vị khác.Cũng ít ai biết rằng, từ xa xưa, có khá nhiều người coi trọng loài gián. Dược sĩ Hy Lạp - Pedanius Dioscorides (thế kỷ I) thậm chí còn khuyến khích dùng gián làm thuốc bằng cách pha chúng với tinh dầu hoặc luộc lên. Trong thập niên 1870, thậm chí người Orlean còn uống trà có gián "luộc" ở trong.

Theo nghiên cứu của Đại học Nottingham (Anh), trong loài côn trùng này có một hợp chất có thể giết chết 90% khuẩn E.coli. Vì vậy, nghiên cứu nhận định, loài gián có thể mở đường cho con người tiến tới sản xuất một siêu thuốc kháng sinh, kháng được rất nhiều bệnh phổ biến hiện nay.

Đa số các loài gián không tiết ra sữa nhưng gián cánh cứng Thái Bình Dương (Diploptera punctata) là loài duy nhất đẻ con và có thể sản sinh sữa chứa tinh thể protein cho con non ăn. Một nhóm nhà khoa học quốc tế phát hiện lượng chất dinh dưỡng của sữa gián cao gấp 4 lần sữa bò. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện khi protein trong sữa được hấp thụ, các tinh thể giải phóng càng nhiều hơn, tạo ra chuỗi tiêu hóa liên tục với lượng protein tăng theo tương ứng.

Tuy nhiên, công dụng thực sự của món thịt gián hay sữa gián vẫn đang còn được tiếp tục kiểm chứng.

Dương Nhung (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer