Hà Nội điều tra dịch tễ ca nghi nhiễm Covid-19 liên quan bệnh nhân 1553

Hai trường hợp nghi nhiễm Covid-19 là L.H.L. (Hoàn Kiếm) và Đ.V.Tr. (Sóc Sơn), liên quan đến ca bệnh bệnh nhân 1553 ở Quảng Ninh. Hiện Hà Nội đang điều tra dịch tễ ca nghi nhiễm Covid-19 này.
By Hoàng Linh/Sức Khỏe Cộng Đồng
28/01/2021 15:31
Hà Nội điều tra dịch tễ ca nghi nhiễm Covid-19 liên quan bệnh nhân 1553

Hà Nội điều tra dịch tễ ca nghi nhiễm Covid-19 liên quan bệnh nhân 1553

Đêm 27/1, sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định, xác nhận Quảng Ninh có 1 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành họp khẩn để kích hoạt ngay các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh ở mức độ cao nhất.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh CDC đã lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm đối với các trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19 BN1553 (bệnh nhân nam 31 tuổi, địa chỉ tại tổ 1, khu 6, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh, là nhân viên an ninh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn).

Tính đến 9h sáng ngày 28/1, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm cho 299 trường hợp liên quan đến bệnh nhân 1553. Kết quả xét nghiệm lần 1 có 10 trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Trong đó có một người là mẹ của bệnh nhân, 9 trường hợp còn lại đều làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Như vậy trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có 1 ca nhiễm và 10 ca nghi nhiễm trong cộng đồng. Trong số này có 2 ca ở Hà Nội.

Theo tờ Infonet hai trường hợp nghi nhiễm Covid-19 là L..H. L. (Hoàn Kiếm) và Đ.V.Tr (Sóc Sơn), liên quan đến ca bệnh BN1553 ở Quảng Ninh. Trao đổi với phóng viên về hướng xử lý đối với gia đình hai trường hợp này, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biêt “đang cho điều tra”.

Trước đó, sáng 28/1, Sở Y tế Hà Nội, cho biết ngay sau khi nhận được thông tin bệnh nhân N.T.G (là công nhân, sinh năm 1989), trú tại xã Hưng Đạo, thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương) được phát hiện dương tính với Covid-19 sau khi nhập cảnh tại Osaka (Nhật Bản), Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, xác minh được 24 trường hợp F1 của ca bệnh này.

Cụ thể, tại quận Hà Đông ghi nhận 1 trường hợp F1 là anh trai của bệnh nhân. Người này có tham gia buổi liên hoan chia tay bệnh nhân tại Hải Dương ngày 15/1 và có gặp bệnh nhân tại sân bay Nội Bài ngày 16/1. Trung tâm Y tế quận Hà Đông đã tiến hành lấy mẫu trường hợp này và chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội.

Tại huyện Thanh Trì, theo kết quả ban đầu sơ bộ ghi nhận 11 trường hợp F1 tại Bệnh viện Thăng Long (Hà Nội) là nhân viên tiếp đón, khám sàng lọc và trực tiếp lấy mẫu ngoáy họng cho bệnh nhân. Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội.

Tại quận Hai Bà Trưng, qua điều tra sơ bộ đã ghi nhận 8 trường hợp F1 tại Công ty xuất khẩu lao động số 65 Lạc Trung. Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tập trung tại công ty và chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an Thành phố Hà Nội.

Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo CDC Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời khoanh vùng, phun khử khuẩn, xử lý dịch đối với những nơi mà người xuất cảnh dương tính với SARS-CoV-2 ở Hải Dương có tiếp xúc.

Thông tin nhanh đến PV báo Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND phường Tứ Liên, quận Tây Hồ Nguyễn Việt Cường cho biết: Trường Mầm non Tứ Liên có 1 học sinh 2 tuổi là cháu L.H.H.V có tiếp xúc gần với trường hợp nghi nhiễm Covid-19 là anh L.H.L - nhân viên sân bay Vân Đồn. Bé V. là cháu ruột của anh L.

Tuy thời gian tiếp xúc của cháu V. là trước thời điểm anh L. tiếp xúc với BN1553, nhưng để đảm bảo an toàn, sức khoẻ cho các con, phường Tứ Liên đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho cả gia đình cháu bé và làm các thủ tục cho gia đình đi cách ly tập trung trong chiều nay.

“Tại thời điểm cháu V. đến trường sáng nay, học sinh trong trường đã đi dã ngoại nên trong trường chỉ còn khoảng 1 lớp có 20 học sinh và 2 cô giáo. Phường đang làm thủ tục để các trường hợp F2 này cách ly tại nhà” – ông Việt Cường cho hay.

Giám đốc Trung tâm Y tế quận Tây Hồ Trần Hồng Hà Thông tin, trường hợp nghi nhiễm Covid-19 L.H.L là nhân viên sân bay Vân Đồn ở địa chỉ số 22, ngõ 124/75 Dốc chợ Tứ Liên, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ. Anh L. ở nhà tại phường Tứ Liên từ ngày 13/01/2021 đến ngày 19/01/2021, chiều tối ngày 19/01/2021 quay lại sân bay Vân Đồn.

Từ ngày 19/01/2021 đến ngày 21/01/2021 anh L. không tiếp xúc với F0. Ngày 22/01/2021, anh L. tham gia cuộc họp tại Sân bay Vân Đồn có 40 người tham gia, trong đó có BN F0. Trong thời gian ở nhà (từ 13/01/2021 - 19/01/2021), anh L tiếp xúc với 5 người sống cùng nhà và 2 người bạn chơi Bi-a ở quán gần nhà trên đường Nước Phần Lan - phường Tứ Liên.

Ngay khi nhận được thông tin, Đội đáp ứng nhanh Trung tâm Y tế quận Tây Hồ tiến hành khoanh vùng, điều tra lịch sử tiếp xúc của BN, báo cáo Ban giám đốc TTYT, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch quận Tây Hồ và phường Tứ Liên. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, phun khử khuẩn tại nhà BN theo quy định.

Trung tâm Y tế quận Tây Hồ tham mưu UBND phường ra quyết định cách ly tại nhà những trường hợp liên quan đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính. Bố trí chốt trực đảm bảo cách ly triệt để. Thông tin đến trường hợp liên quan tuân thủ cách ly y tế, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

comment Bình luận

largeer