Hải Dương được ưu tiên vaccine Covid-19

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ chiều 2/3.
By Hải Nam/Sức Khỏe Cộng Đồng
02/03/2021 18:53
Hải Dương được ưu tiên vaccine Covid-19. Ảnh minh họa

Hải Dương được ưu tiên vaccine Covid-19. Ảnh minh họa

Trả lời câu hỏi về tiến độ tiêm vaccine ngừa Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết sắp tới Hải Dương sẽ là địa phương được ưu tiên tiêm trước. Theo ông Cường, ngày 24/2, lô vacicne đầu tiên của công ty AstraZeneca (Anh) đã về tới Việt Nam.

Hiện, Bộ Y tế giao Viện kiểm định vaccine Bộ Y tế kiểm định lô vaccine này. Việc kiểm định, theo Thứ trưởng Cường, cơ bản đã xong. Tuy nhiên, ông cho biết, trước khi tiến hành tiêm cho người dân, phía Việt Nam còn phải chờ cơ quan kiểm định khác của ngành Y tế của phía Hàn Quốc.

“Chúng tôi đang hối thúc phía Hàn Quốc để sớm có kết quả này. Khi có kết quả kiểm định thì sẽ tiêm ngay với các đối tượng được quy định”, ông Cường nói.

Về kế hoạch tiêm vaccine, ông Cường cho biết các cơ quan sẽ thực hiện ngay cho đối tượng ưu tiên và đối tượng miễn phí theo Nghị quyết của Chính phủ. Ngoài ra, ngành y tế thực hiện tiêm phòng tại các khu vực ưu tiên đang có dịch. Trong tỉnh, thành phố có dịch thì ưu tiên tiêm cho người ở trong vùng dịch.

“Đối chiếu theo quy định này, tới đây, tỉnh Hải Dương sẽ được xét cấp vaccine để tiêm chủng trước”, ông nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định khi có đủ vaccine, việc tiêm phòng sẽ mở rộng đến nhiều đối tượng hơn diện được ưu tiên tiêm trước.

Hải Dương khôi phục nhiều hoạt động từ ngày mai

UBND tỉnh Hải Dương ngày 2/3 ra quyết định gỡ lệnh phong tỏa với TP Chí Linh và huyện Cẩm Giàng, chuyển toàn tỉnh sang trạng thái mới phòng chống Covid-19 sau ngày kết thúc cách ly xã hội, từ 0h ngày 3/3.

Chính quyền phân chia 12 đơn vị hành chính cấp huyện ra làm hai nhóm nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh hiệu quả hơn. Những nơi đang bị phong tỏa tiếp tục thực hiện cho đến khi đủ thời gian quy định.

Bốn huyện thị gồm Cẩm Giàng, Kim Thành, thị xã Kinh Môn và TP Hải Dương thực hiện Chỉ thị 15, tiếp tục giãn cách xã hội cho tới ngày 17/3. Các sự kiện, hội họp tại bốn huyện thị này không được quá 20 người một phòng, không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài công sở, trường học, bệnh viện và giữ khoảng cách tối thiểu 2 m tại các địa điểm công cộng. Tỉnh khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết, thực hiện 5K của Bộ Y tế.

Tỉnh tiếp tục dừng các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự từ 20 người trở lên; dừng tất cả hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu tại khu di tích, khu vui chơi, giải trí, khu tập luyện thể thao, cơ sở làm đẹp, gội đầu, karaoke, massage, quán bar, vũ trường; quán ăn không phục vụ tại chỗ. Chủ tịch huyện có quyền quyết định các cơ sở kinh doanh, dịch vụ khác cần đóng cửa.

Học sinh các cấp ở bốn huyện thị này tiếp tục nghỉ học cho đến khi dịch được kiểm soát hoàn toàn, trước mắt là đến ngày 17/3. 

Tám huyện, thành phố còn lại gồm Bình Giang, Gia Lộc, Nam Sách, Ninh Giang, Thanh Hà, Thanh Miện, Tứ Kỳ và TP Chí Linh thực hiện Chỉ thị 19, có thể nới lỏng biện pháp chống dịch, khôi phục một số hoạt động kinh tế cho tới khi dập dịch hoàn toàn.

Chính quyền yêu cầu không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi tiếp xúc. Người dân thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Các lễ hội, nghi lễ tôn giáo, sự kiện tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, sân vận động và sự kiện lớn chưa cần thiết tiếp tục tạm dừng. Ngoài ra, chính quyền tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu: khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, massage, quán bar, vũ trường, quán game; cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ như bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, khu tập luyện thể thao, khu di tích, danh lam thắng cảnh.

Học sinh tại 8 huyện thị này tiếp tục nghỉ học đến ngày 17/3. Riêng khối 12 các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên có thể trở lại trường nếu đảm bảo các biện pháp phòng dịch.

Từ khóa Từ khóa:
hải dương
comment Bình luận

largeer