Hai tư thế ngủ nguy hiểm cho sức khỏe người già nên loại bỏ ngay

Con người dành 1/3 thời gian cho giấc ngủ mỗi ngày và ngủ ngon giấc. Mất ngủ vào ban đêm là tiêu chuẩn để đo chất lượng giấc ngủ , nhưng tư thế ngủ đúng cũng rất quan trọng, nhất là đối với người trung niên và cao tuổi.
15/01/2021 10:38

Theo một nghiên cứu trên 4.000 người già khỏe mạnh trên 65 tuổi của các chuyên gia Nhật Bản cho thấy, trong số những người thường xuyên đi ngủ sau 11 giờ tối, tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer cao gấp 1,83 lần những người đi ngủ và dậy sớm. Có thể thấy, việc thức khuya trong thời gian dài làm rối loạn quy luật đồng hồ sinh học của cơ thể, tác động tiêu cực đến cơ thể, tăng khả năng mắc bệnh Alzheimer.

Tư thế ngủ 1: Ngủ bên trái

Ngủ nghiêng về bên trái càng không tốt cho sức khỏe người già. Bởi khi ngủ nghiêng về bên trái không những sẽ chèn ép chi trái mà còn làm chậm tốc độ làm rỗng của dạ dày, hơn nữa sẽ làm tăng áp lực lên tim trong khoang ngực rất nhiều, không có lợi cho việc truyền máu. 

Ngoài những điều trên, tư thế ngủ này đều không tốt cho sức khỏe của người cao tuổi, nâng cao tay khi ngủ hoặc kê dưới gối cũng không tốt. Việc cải thiện tình trạng mất ngủ không liên quan gì đến tư thế ngủ, chỉ cần lưu ý không đè cốc hoặc gối nặng lên cơ thể và đệm không được quá mềm.

thuoc-an-duoc-ngu-duoc

Tư thế ngủ 2: Ngủ sấp

Ngủ sấp tức là nằm sấp khi ngủ. Tư thế ngủ này không tốt cho sức khỏe nhất, không chỉ ảnh hưởng đến hô hấp, có thể bị ngạt thở mà còn cản trở lưu thông máu ở mặt. Nếu bạn cứ nằm sấp khi ngủ trong thời gian dài, da mặt sẽ nhanh lão hóa hơn

Ngoại trừ hai tư thế ngủ này, nâng cao tay, ấn vào dưới gối, ... thì những tư thế này đều quen thuộc với mọi người. Những điều này không tốt cho sức khỏe của bạn, nâng cao tay khi ngủ không thể làm giãn cơ tay và vai, lâu ngày vai và cánh tay của bạn sẽ bị đau nhức, nhất là đối với người cao tuổi, tư thế ngủ này sẽ gây trào ngược thức ăn và dịch vị, trào ngược thực quản. 

Ngủ bao lâu là tốt nhất trong ngày cho người già?

Trẻ ba tháng tuổi ngủ 14-17 giờ mỗi ngày; trẻ 1-2 tuổi ngủ 11-14 giờ mỗi ngày; trẻ 6-13 tuổi ngủ 9-11 giờ mỗi ngày; trẻ 14-17 tuổi ngủ 8 - 10 tiếng mỗi ngày. Đối với người lớn trong độ tuổi 18-64, vẫn có thể ngủ 7-9 tiếng mỗi ngày, và 6-10 tiếng cũng không sao. Tuy nhiên, thường không nên ngủ ít hơn 6 giờ một ngày, mặc dù một số rất ít người có thể duy trì năng lượng với giấc ngủ ít mỗi ngày.

Đối với người cao tuổi trên 65 tuổi, nên nằm ngủ đúng tư thế và ngủ đủ 6-8 tiếng, điều này không chỉ đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng trong ngày mà còn giảm thiểu tình trạng sa sút trí tuệ.

Tóm lại, đối với người cao tuổi, chúng ta phải chú ý phòng ngừa bệnh Alzheimer, bỏ thói quen sinh hoạt và ăn uống không tốt, kết bạn nhiều hơn vào những lúc bình thường, cười thường xuyên, nếu cảm thấy buồn phiền, bạn có thể nghe nhạc đẹp hoặc tìm người nói. Người ta nói rằng điều này sẽ giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer