Hạt đác là hạt gì và hạt đác chế biến như thế nào

Hạt đác là hạt gì và hạt đác chế biến như thế nào, hạt đác có xuất xứ từ Nha Trang và là món ăn giải khát hiệu quả, được ăn kèm với sữa chua, hoa quả...
24/03/2017 11:29

Hạt đác là hạt gì và hạt đác chế biến như thế nào

Hạt đác hay còn gọi là hột đác, hạt đát có xuất xứ từ Nha Trang. Quả cây hạt đác có hình bầu dục tròn nhỏ bằng nắm tay và mọc thành buồng lớn.

Quả hạt đác được hái trong rừng, chặt cây, canhh rắn rết quanh gốc cây rồi mới mang những buồng đác về. Sau khi mang những buồng đác về sẽ đem đốt cháy vỏ ngoài để ép lấy hạt đác bởi hột đác nhiều nhựa và có thể gây ngứa.

Hat dac la hat gi va hat dac che bien nhu the nao

Hạt đác là hạt gì và hạt đác chế biến như thế nào, hạt đác hay còn được gọi là hột đác, hạt đát có xuất xứ từ Nha Trang

Hạt đác có màu trắng tự nhiên, da trơn láng, khi ăn có bị béo bùi, giòn sần sật. Món ăn này đã trở thành đặc sản của Nha Trang và được ăn nhiều vào mùa hè vì có tính mát. Hột đác không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản, ít calo và chất béo và giàu vitamin cùng các khoáng chất khác như acid lauric, Chloride, sắt, kali, magie, canxi, natri và photpho...

Hạt đác có công dụng gì?

1. Làm đẹp

Hạt đác là một chất điện phân tự nhiên được dùng ăn kèm với sữa chua, nước trái cây, hoa quả...giúp tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể đem lại vóc dáng ban đầu.

2. Ngăn ngừa loãng xương

Thành phần canxi có trong hạt đác giúp làm giảm nguy cơ loãng xương và bổ sung chất cơ và carbohydrate.

Hat dac la hat gi va hat dac che bien nhu the nao 3

Hạt đác là hạt gì, hạt đác có nhiều thành phần dinh dưỡng trong đó có canxi rất tốt cho xương

3. Trị viêm khớp

Galaktomannan có trong hạt đá được dùng như một thành phần trong chế biến các loại thuốc trị viêm khớp, giảm đau.

4. Ổn định huyết áp

Theo nghiên cứu cho thấy, việc bệnh nhân có huyết áp cao thường do mức độ kali thấp nên ăn thường xuyên hạt đác để ổn định huyết áp.

5. Tốt cho tim mạch

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng hạt đát có thể giúp tăng HDL cholesterol (tốt), và làm cho nó là một thứ nước tuyệt vời tự nhiên để điều trị duy trì sức khỏe tim mạch.

6. Tốt cho hệ tiêu hoá

Hột đác có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hoá, giúp cho việc hấp thu các dưỡng chất tốt hơn như vitamin, amino acid, khoáng chất...Bên cạnh đó, chúng còn hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi và magie, nhờ đó giúp xương trở nên mạnh khỏe, cứng cáp hơn. Hạt đát cũng giúp cải thiện sự tiết insulin và sử dụng đường.

Hat dac la hat gi va hat dac che bien nhu the nao 5

Hạt đác là hạt gì, hạt đác được ăn kèm với chè, hoa quả...dùng để giải khát

7. Tốt cho người vận động

Đối với những vận động viên rèn luyện thể lực, hạt đát là một kho cung cấp nguồn năng lượng nhanh, giúp vận động viên hồi phục và tái tạo những mô bị tổn thương.

Cách chế biến hạt đác

Hạt đác có thể chế biến thành nhiều món giải khát như các loại chè, hột đá rim đường hay sữa chua hột đác...

1. Chè hột đác mít

Nấu đường phèn, hột Đác, cơm dừa cho sôi và nêm độ ngọt vừa miệng, cho thêm lá dứa và mít vào rồi bắc xuống sẽ dậy lên mùi thơm tao nhã và hấp dẫn khó cưỡng. Nhưng cũng có thể thay thế bằng Dừa Nước hoặc Thốt Nốt. Cách làm như sau:

Nguyên liệu:

- Hạt đát tươi 1kg

- Mít tươi xé sợi 0,5kg

- Đường phèn 300-500g

Hat dac la hat gi va hat dac che bien nhu the nao 2

Hạt đác chế biến như thế nào, hạt đác nấu chè mít

Chế biến:

Hạt đát tươi rửa sạch ngâm nước muối loãng 30 phút. Đường phèn bạn có thể mua ở các tiệm tạp hóa gần nhà theo gói 500g, nên dùng đường phèn thay cho đường trắng vì vị ngọt thanh của nó sẽ khiến bạn ăn ngon hơn. Ngâm đường phèn với hột đác tầm 30p cho ngấm rồi cho thêm nước sâm sấp đun nhỏ lửa cho sôi 30p nữa để đường tan hết. Bạn cũng có thể cho thêm dứa sắt lát rồi đun sôi lại là được rồi. Để nồi chè nguội hẳn thì bạn cho mít vào.Thêm ít đá xay cho chè mít đác vào cốc.

Ngoài ra hột đác có thể ăn chung với bơ dằm hoặc trộn chung với hỗn hợp chanh đá đường, nấu chung với chè hạt sen nhãn tao hoặc làm hột đác rim.

2. Hột đác rim đường, gừng

Hột đác qua sơ chế, chần qua nước sôi và ngâm đường xong thì bạn chỉ cần bỏ chung với đá và món yêu thích như thơm, mít, chè sâm bổ lượng, chè bánh lọt hoặc bỏ thêm nước lá dứa.

Hat dac la hat gi va hat dac che bien nhu the nao 4

Hạt đác chế biến như thế nào, hạt đác rim đường

Sử dụng 1kg hột đác tươi và 200gr đường nha, thành phẩm thì còn khoảng 800gr-900gr đó, để tủ lạnh ăn dần.

3. Hạt đác màu

Hột đác rất dễ bị nhuộm màu sắc nên có thể rim chung với các loại siro yêu thích (tự làm hoặc mua).Trên thị trường hiện nay có rất nhiều chủng loại siro như: Bạc hà, dâu, nho, kiwi… với nồng độ đường khác nhau.

4. Hạt đác rim dứa thơm

Nguyên liệu cần có là hạt đác khoảng 1kg, chọn hạt ngon, non, dứa thơm 1 quả và đường phèn.

Cách làm:

Hạt đác mua về rửa sạch, luộc qua nước sôi, rửa lại một lần nữa và để ráo.

Dứa gai thơm gọt bỏ vỏ, có thể trần qua nước sôi. Sau đó dùng dao thái nhỏ các miếng dứa sao cho ngang bằng với hạt đác, có thể to hơn chút. Tiếp tục, đường phèn bạn đập nhỏ hoặc giã nhỏ, cho vào nồi đảo đường cùng với hạt đác, không cần cho thêm nước vì hạt đã có nhiều nước bên trong rồi. Đảo đều tay khoảng 2 - 3 phút, sau đó tiếp tục cho dứa thơm vào đảo đều khoảng 5 phút thì bắc ra ngoài.

Lưu ý: khi đường ngả màu vàng bạn nên bắc ra đừng chế biến lâu quá kẻo cháy hoặc mất mùi vị.

comment Bình luận

largeer