Hoa Atiso có tác dụng gì và hoa Atiso có ăn được không

Hoa Atiso có tác dụng gì và hoa Atiso có ăn được không, Atiso là một loài hoa có rất nhiều công dụng trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài làm nước giải khát ra, atiso có tác dụng bảo vệ sức khoẻ, ngăn ngừa và chữa trị một số bệnh như ung thư, hạ huyết áp, phục hồi chức năng gan…
29/12/2016 03:03

Hoa Atiso có tác dụng gì và hoa Atiso có ăn được không

Hoa Atiso thực chất là một loài cây quen thuộc thường được trồng làm cây cảnh. Tuy nhiên một số người chưa biết nhiều về loài cây này có rất nhiều công dụng trong chữa bệnh.

Hiện nay, hoa Atiso có hai loại phổ biến là Atiso xanh và Atiso đỏ, đều làm thực phẩm và làm thuốc chữa bệnh có lợi cho sức khoẻ nếu sử dụng đúng cách.

hoa atiso co an duoc khong va tac dung cua hoa atiso

Hoa Atiso có tác dụng gì và hoa Atiso có hai loại là Atiso xanh và Atiso đỏ

Tác dụng của hoa Atiso

- Ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tai biến mạch, thoái hoá gan…

Flavonoid có khả năng tạo phức hợp với các ion kim loại nên có tác dụng như những chất xúc tác ngăn cản các phản ứng oxy hoá. Chính vì vậy, mà nó có tác dụng bảo bệ cơ thể, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tai biến mạch, lão hoá, thoái hoá gan, tổn thương do bức xạ.

hoa atiso co tac dug gi va hoa atiso co an duoc khong

Hoa Atiso có tác dụng gì và hoa Atiso có tác dụng ngăn ngừa quá trình lão hoá

Trong hoa Atiso chứa hàm lượng Hyaluronidase là một loại enzim làm tăng tính thấm của mao mạch, sẽ xảy ra hiện tượng xuất huyết dưới da nếu thừa loại enzim này. Nếu được bổ sung Flavonoid, tình trạng sẽ được cải thiện hơn vì Flavonoid gây ức chế hoạt động của Hyaluronidase. Để trị liệu được diễn ra tốt hơn có thể phối hợp với vitamin C và Flavonoid.

- Giúp hạ huyết áp

Đây cũng là một trong những công dụng mạnh nhất của Atiso. Nếu uống trà Atiso thường xuyên sẽ hiệu quả ngang ngửa với các loại thuốc giảm huyết áp.

- Tăng cường sự miễn dịch, hạn chế các bệnh về xương khớp

Hàm lượng Vitamin, các axit amin và các loại vi chất có tác dụng tốt cho cơ thể có trong Atiso khá cao. Đặc biệt, với Vitamin C trong Atiso giúp quá trình tổng hợp Collagen diễn ra hiệu quả hơn, đồng thời sửa chữa các tế bào và mô trong cơ thể. Các bệnh cảm cúm thông thường và hệ thống miễn dịch cũng được tăng cường khi dùng Atiso thường xuyên.

tac dung cua hoa atiso va co an duoc hoa atiso khong

Hoa Atiso có tác dụng gì và hoa Atiso có chứa hàm lượng cao các Vitamin tốt cho cơ thể

- Cung cấp chất điện giải

Các chất điện giải có lợi cho cơ thể chứa hàm lượng cao trong Atiso giúp điều hoà lượng chất lỏng cơ thể, cân bằng lượng pH có trong máu.

- Giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn

Atiso có tác dụng chữa các bệnh thông thường liên quan đến tiêu hoá như: trướng bụng, đầy hơi, nhuận trạng, chữa táo bón, lợi tiểu, hạn chế sỏi thận ở đường tiết niệu…

- Atiso giúp trẻ hoá cơ thể và giảm nguy cơ bệnh ung thư

Flavonoid có trong Atiso là chất chống oxy hoá, ngăn chặn quá trình lão hoá của cơ thể, giữ được làn da tươi trẻ…chiếm tỷ trọng 12% trong đài quả và 5 – 6% trong lá Atiso.

hoa atiso co tac dung gi va hoa atiso co an duoc khong

Hoa Atiso có tác dụng gì và hoa Atiso có thể làm các món ăn hàng ngày

Các chất Flavonoid là những chất oxy hoá chậm, ngăn chặn quá trình oxy hoá do các gốc tự do, có thể là nguyên nhân làm cho tế bào hoạt động khác thường. Trong quá trình trao đổi chất thường là các gốc tự do như OH-, ROO- đều là các yếu tố gây ung thư, biến dị, huỷ hoại tế bào, làm quá trình lão hoá tăng nhanh…

Mỗi bộ phận của hoa Atiso có tác dụng gì

- Dầu éo từ hạt Atiso đỏ có tác dụng kháng sinh và kháng nấm.

- Đài hoa Atiso đỏ có tác dụng chống co thắt cơ trơn, hạ huyết áp và có tính kháng sinh, viêm họng.

- Đài và lá của Atiso được dùng để làm các bài thuốc nhuận gan, lợi tiểu.

- Nước ngâm đài hoa có rất nhiều công dụng như lợi tiểu, lọc máu, kháng khuẩn, nhuận tràng…

- Lá Atiso có vị chua có tác dụng làm mát, an thần, làm nước giải khát hay xiro…Ngoài ra, lá còn được dùng để trị bệnh Scorbut và toàn cây có thể chế rượu vang với màu đỏ đẹp.

hoa atiso co tac dung gi va hoa stiso co an duoc hay khong

Hoa Atiso có tác dụng gì và hoa Atiso với mỗi bộ phận đều mang những lợi ích riêng cho sức khoẻ

- Sắc đài hoa mọng nước có thể trị bệnh về mắt, bệnh tim và thần kinh, huyết áp cao, xơ cứng động mạch.

Những lưu ý khi dùng hoa Atiso

Atiso có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ nhưng không nên lạm dụng Atiso quá nhiều vì nó có thể khiến các cơ quan trên cơ thể như gan, mật phải làm việc quá tải. Vậy nên cần phải biết cách lựa chọn và sơ chế hoa đúng cách.

Chọn các loại Atiso có lá màu xanh, tươi, không nên chọn loại đã phơi khô hay héo. Vì phần dưới của cây rất khô ráp, không ăn được nên tỉa khoảng 2,5cm từ ngọn cây và cắt khoảng 0,6cm phía đầu lá. Để Atiso có tác dụng tốt hơn cho sức khoẻ có thể hấp cách thuỷ hoặc đun trong nước sôi.

tac dung cua hoa atiso va hoa atiso co an duoc khong

Hoa Atiso có tác dụng gì và hoa Atiso được dùng để làm nước giải khát

Sử dụng hoa Atiso đỏ làm nước giải khát khiến các cơ quan như gan, mật phải hoạt động và làm việc quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, vô tình gây hại. Với những người ăn uống khó tiêu càng không thích hợp vì hoa Atiso đỏ có tính hàn. Chính vì thế, không nên quá lạm dụng loại hoa này vì dùng nhiều gây nên cảm giác căng chướng, tức bụng, co thắt toàn bộ cơ trơn của đường tiêu hoá.

Lưu ý: loại hoa này không được dùng cho phụ nữ có thai và trẻ em đang trong thời kỳ phát triển.

comment Bình luận

largeer