"Hôn một được mười"

Hôn là cách để mọi người thể hiện tình cảm với nhau. Nhưng một điều khá thú vị, đó là khi hôn sẽ có những lợi ích nhất định đối với sức khỏe.
09/10/2020 14:13

Tại sao hôn lại mang đến cho con người những lợi ích về sức khỏe (?), tác dụng của nó không hề đơn thuần là những suy đoán của con người mà đều là những điều đã được khoa học lý giải. Dưới đây là 10 tác dụng của nụ hôn:

1 . Tăng cường sức sống: Cơ thể có cảm giác hưng phấn, mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng sau khi hôn. Điều này giúp gia tăng các hoạt động của con người, cải thiện sức khỏe và giúp bạn nhanh nhẹn hơn.
2. Lưu thông máu tốt hơn: Khi hôn, hệ tuần hoàn sẽ tăng năng suất hoạt động. Nhịp tim của nam giới đập mạnh hơn với 110 nhịp/phút, nhịp tim của phụ nữ tăng lên 108 nhịp/phút, quá trình này sẽ thúc đẩy lưu thông máu, cung cấp máu cho cơ thể tốt hơn.
3. Giảm cân, giảm lượng mỡ thừa: Một nụ hôn dài 2 phút có thể tiêu thụ 15 calo, những cặp đôi có thói quen kéo dài nụ hôn lâu như vậy cũng có thể góp phần giảm cân.
4. Giảm đau: Các nghiên cứu cho thấy rằng, nụ hôn nồng nàn sẽ làm nỗi đau giảm đi như vừa uống một liều thuốc giảm đau vậy. Khi hôn, cơ thể sẽ tiết ra nhiều chất endorphin có tác dụng tạo ra những cảm giác say mê, quên đi thực tại.

5. Phòng ngừa các bệnh tim mạch: Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng nụ hôn có thể giúp cho hoạt động tim mạch ổn định, ngăn ngừa huyết áp cao, làm giảm cholesterol, cải thiện sức khỏe toàn diện của cơ thể.

kiss

Hình minh họa.

6. Làm đẹp, giảm nếp nhăn: Một nụ hôn say đắm, sẽ có đến 38 vùng cơ bắp ở lưỡi, mặt, miệng và hàm được phát huy sự vận động, có thể làm căng da và ngăn ngừa sự hình thành các nếp nhăn, đồng thời làm cho da trở nên trắng hơn.

7. Làm giảm sự co thắt của các cơ hoành: Có rất ít người biết rằng, nụ hôn có thể dỡ bỏ sự co thắt bất thường trong cơ thể, giúp cho cả nam giới và phụ nữ có thể cải thiện việc sản xuất hormone giới tính.

8. Cân bằng tinh thần: Nụ hôn giúp loại bỏ căng thẳng, vượt qua trầm cảm, thất vọng và sợ hãi.

Có một yếu tố mà bạn cần biết đó là khi môi và lưỡi "giao tiếp" với nhau, sẽ thúc đẩy sự tiết insulin của tuyến tụy, tuyến thượng thận để giải phóng hormone.

Tất cả những điều này sẽ đưa toàn bộ cơ thể vào trạng thái dễ chịu. Nụ hôn sẽ làm ức chế căng thẳng, suy nghĩ tiêu cực, xuất hiện nhiều niềm vui hơn khi hôn nhau.

Hôn nhau sẽ phóng thích các kích thích tố vui vẻ như dopamine, serotonin và oxytocin, tạo ra một sự thay đổi sinh lý trong tâm trạng và hạnh phúc tổng thể, theo Shadeen Francis, chuyên gia trị liệu hôn nhân và gia đình chuyên về trị liệu tình dục và công bằng xã hội.

Một nghiên cứu được công bố trên báo cáo khoa học vào tháng 12.2015 cho thấy oxytocin có thể giúp chống lại cảm xúc tiêu cực.

9. Giảm stress: Nụ hôn có thể ngăn chặn các hormone stress – hình thành nên các cảm xúc kích thích lên bề ngoài tuyến thượng thận. Quá trình này giúp giảm huyết áp cao, cholesterol cao, teo cơ và mất ngủ.

Nụ hôn có thể giúp bạn bình tĩnh lại và giải phóng sự căng thẳng, những người thích hôn thường có thái độ lạc quan, phấn chấn hơn những người khác.

Hôn có thể kích thích sự bài tiết, ngăn ngừa sự hình thành stress, giúp con người luôn có một tâm trạng vui vẻ.

Nếu bạn có thể duy trì ít nhất 3 nụ hôn mỗi ngày thì bạn sẽ có một tâm trạng lãng mạn và dễ chịu trong vòng 24 giờ.

10. Cải thiện hệ thống miễn dịch: Trong nước bọt có chứa một lượng lớn vi khuẩn, trong đó có khoảng 20% các vi khuẩn thay đổi tính chất theo môi trường sống. Khi hôn nhau, hai người sẽ trao đổi một lượng vi khuẩn này cho nhau và tạo ra các phản ứng mới.

Quá trình này sẽ kích thích hệ thống miễn dịch của con người để sản xuất ra các kháng thể đặc hiệu. Khoa học gọi quá trình này là sự "giao lưu miễn dịch".

Nghiên cứu được công bố trong Mediators of Inflammation năm 2018 cho thấy rằng các phân tử trong nước bọt được trao đổi thông qua "hôn nhau kiểu Pháp" cải thiện đáng kể mức độ đáp ứng chống viêm trong ruột. Hôn  thể trao đổi hàng triệu vi khuẩn, tiến sĩ Sheila Loanzon về sản phụ khoa, tại San Jose, California (Mỹ), cho biết.

Ngoài ra, hôn có thể được coi là một quá trình vệ sinh tự nhiên cho răng vì khi hôn nhau, bạn sẽ tiết ra nhiều nước bọt hơn. Lượng nước bọt dư thừa này sẽ trung hòa axit, loại bỏ các hạt thức ăn và rửa sạch vi khuẩn khỏi răng. Hiệp hội Vệ sinh Nha khoa Mỹ gọi sản xuất nước bọt là cách “bảo vệ tự nhiên mạnh nhất trong miệng giúp chống sâu răng".

Tất nhiên, nụ hôn không thể thay thế hoàn toàn cho các thói quen vệ sinh răng miệng thường ngày nhưng cũng sẽ giúp bạn loại bỏ mảng bám trên răng và tránh sâu răng.

Một khảo sát được tiến hành ở Đức năm 1970 cho thấy rằng những người đàn ông hôn vợ mình mỗi buổi sáng sẽ có xu hướng làm việc hiệu quả hơn, ít bị bệnh và thành công hơn. Với những lợi ích như vậy, bạn sẽ không thể từ chối những nụ hôn ngọt ngào và thắm thiết cùng người yêu nhỉ?

Một nụ hôn dài 2 phút có thể tiêu thụ 15calo, những cặp đôi có thói quen kéo dài nụ hôn lâu như vậy cũng có thể góp phần giảm cân. Quá trình này lặp lại thường xuyên sẽ giúp làm giảm mỡ thừa trong cơ thể.

Dương Nhung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer