Khuyến học dòng họ đầu xuân

Đã thành truyền thống từ nhiều năm nay, cứ mỗi dịp xuân về, dòng họ Phùng ở Thọ Am, Liên Ninh, Thanh Trì, Hà Nội lại tổ chức gặp mặt khen thưởng cho con cháu có thành tích xuất sắc trong học tập năm vừa qua.
09/01/2021 14:13

Hàng năm cứ vào ngày 24 tháng 11 âm lịch trước ngày giỗ tổ một ngày, dòng họ lại trang trọng tổ chức Lễ tuyên dương và phát thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt.

khuyen hoc ho phung 4

Đại tá, nhà văn Phùng Văn Khai - Thường trực hội đồng Họ Phùng cùng các đại biểu về dự

Việc tuyên dương, phát thưởng được thực hiện khá bài bản, tôn kính: cả họ tộc chấp tay lậy vái trước linh vị của tổ tiên, lắng nghe cụ trưởng tộc đọc bài văn tế kính cáo tổ tiên để thêm thấm nhuần truyền thống dòng họ.

Toàn bộ họ tộc tập trung tại từ đường dòng họ, vị trưởng ban khuyến học dòng họ thực hiện việc xướng tên, nêu thành tích học tập của từng người, vị trưởng tộc cùng một số chức trách trong họ phát thưởng trước sự chứng kiến của họ tộc. Các cháu sau khi lĩnh thưởng tiến vào linh đường thắp hương cảm tạ tổ tiên… nền nếp này được thực hiện đều đặn từ nhiều năm nay.

khuen hoc ho phung 3

Văn nghệ chào mừng

Năm nay họ Phùng Thọ Am có 91 phần thưởng được trao, trong đó có 63 cháu học sinh các cấp Tiểu học, Trung học đạt thành tích học giỏi; 08 cháu đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện; 8 cháu trúng tuyển vào Đại học, 3 thạc sỹ và 1 tiến sĩ ngành quản trị kinh doanh.

Năm nay dòng họ đón thêm một tiến sĩ ngành quản trị kinh doanh là em Phùng Tuấn Anh. Trước đó, niềm vinh dự của dòng họ là có hai tiến sỹ thành đạt trở thành tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Cụ thể, năm 2015 Tiến sỹ đầu tiên của dòng họ là lương y Phùng Tuấn Giang chủ nhiệm Nhà thuốc Thọ Xuân Đường được Học Viện Kỷ lục Guiness Thế giới cấp bằng Tiến sỹ danh dự và đến năm 2018 dòng họ đón thêm một tiến sỹ về khoa học quân sự, là đại tá Phùng Tuấn Hải đang công tác tại Sư đoàn phòng không 363 thuộc Quân chủng phòng không không quân.

khuen hoc ho phung 10

 

khuen hoc ho phung 14

 

khuen hoc ho phung 13

Các cháu theo các cấp học lên nhận thưởng

Hoạt động văn hoá này đã cổ vũ, động viên khuyến khích con cháu trong họ thi đua học tập, mỗi gia đình đều phấn đấu để được vinh dự nhận phần thưởng, hãnh diện với bà con trong làng, trong họ. Những việc làm ý nghĩa này đã góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, trong họ không có con em trong độ tuổi đi học bị nghỉ học, thất học. Nhiều em thi học sinh giỏi đạt các giải cao ở các cấp học. Hàng năm có từ 7-10 em đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Có nhiều cháu 10 năm liên tục đều đạt học sinh giỏi. Nhiều gia đình vượt khó nuôi con học giỏi, nhiều gia đình đã gương mẫu trong phong trào khuyến học của dòng họ và có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp khuyến học của dòng họ.   

khuen hoc ho phung 12

Ban khuyến học dòng họ

Có thể thấy phong tục khuyến học đầu xuân đã trở thành một truyền thống văn hóa được duy trì và phát huy, là nguồn cổ vũ động viên to lớn về tinh thần hiếu học của dòng họ Phùng Thọ Am nói riêng và các dòng dọ khác trên cả nước nói chung. Đến nay phong trào khuyến học đã lan rộng, đi vào thực chất ở nhiều làng, xã, góp phần xây dựng "xã hội học tập" . 

 Tĩnh Vũ

comment Bình luận

largeer