Lào Cai tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

UBND tỉnh Lào Cai ban hành văn bản số 3571/UBND-VX ngày 04/8/2022 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.
07/08/2022 08:50

Văn bản ghi rõ, bệnh đậu mùa khỉ ghi nhận đầu tiên trên người vào năm 1970, sau đó trở thành bệnh lưu hành khu vực Trung Phi và Tây Phi, hầu như không ghi nhận dịch tại khu vực khác. Tuy nhiên, từ tháng 5 năm 2022 đến nay, dịch có diễn biến bất thường, đã ghi nhận tại 12 quốc gia châu Âu. Tiếp đó dịch đã gia tăng liên tục cả về số ca mắc và số quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận ca bệnh. Ngày 23/7/2022, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố dịch đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế. Đến ngày 28/7/2022, WHO tiếp tục thông báo đã có trên 18 nghìn ca mắc tại 78 quốc gia và có 05 trường hợp tử vong. Một số quốc gia gần nước ta như Thái Lan, Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đã ghi nhận ca bệnh xâm nhập.

Trong bối cảnh nước ta đang phải đối mặt với một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như COVID-19, sốt xuất huyết… để chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch đậu mùa khỉ với tinh thần và giải pháp là “Sớm một bước, cao hơn một bước”, không để xảy ra dịch chồng dịch, nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân; Thực hiện công điện số 680/CĐ-TTgngày 01/8/2022 củaThủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Quán triệt, chỉ đạo thông suốt, quyết liệt, huy động các cấp, ngành, đoàn thể tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

- Giám sát chặt chẽ dịch ngay tại các cửa khẩu (đối với địa phương có cửa khẩu) trong cộng đồng, phát hiện sớm, điều trị kịp thời người mắc, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch; Sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

- Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra.

- Tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, lưu ý khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh; Duy trì số điện thoại đường dây nóng, nơi tiếp nhận thông tin để tư vấn, hỗ trợ người dân về bệnh đậu mùa khỉ.

Sở Y tế

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh Lào Cai. Đề xuất, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết những nội dung, công việc liên quan theo thẩm quyền.

- Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh theo dõi chặt chẽ và cập nhật thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh, khuyến cáo của WHO để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, điều trị hiệu quả, kịp thời. Thực hiện quyết liệt các biện pháp giám sát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, lấy mẫu những trường hợp nghi ngờ và gửi về viện Vệ sinh Dịch tế Trung Ương để xét nghiệm khẳng định ca bệnh.

- Hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch đáp ứng về y tế với bệnh đậu mùa khỉ tại tỉnh Lào Cai phù hợp với tình hình diễn biến của dịch.

- Chỉ đạo, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 2099/QĐ-BYT ngày 29/7/2022 về chẩn đoán, điều trị và phòng chống bệnh đậu mùa khỉ;

- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu, kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh từ những quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ; Chủ động các biện pháp để xử lý dịch không để dịch bệnh xâm nhập; Báo cáo ngay về Sở Y tế, UBND tỉnh khi phát hiện những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ.

- Chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các địa phương về giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch, các biện pháp dự phòng và điều trị bệnh đậu mùa khỉ; Phương tiện, vật tư, trang thiết bị, thuốc phù hợp cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chỉ đạo ngành nông nghiệp phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong việc phòng, chống dịch từ động vật hoang dã, đặc biệt là nhóm động vật có nguy cơ lây nhiễm cao với bệnh đậu mùa khỉ.

Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo, định hướng thông tin cho các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch để người dân chủ động, tích cực thực hiện phòng, chống dịch bệnh; khám và điều trị khi có dấu hiệu mắc bệnh.

Báo Lào Cai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

- Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông về tình hình dịch bệnh, đường lây truyền và các biện pháp dự phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng giúp người dân nhận thức đúng, đầy đủ về dịch bệnh đậu mùa khỉ.

- Tăng số lượng bài viết, thời lượng phát sóngcác nội dung về phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ trên trang báo và hệ thống truyền thanh, truyền hình tỉnh.

Sở Tài chính

Thẩm định kinh phí theo đề xuất của Sở Y tế và các đơn vị liên quan,  trình UBND tỉnh bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí.

Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh

Phối hợp với Sở Y tế để chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế chủ động giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, nhất là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu thuộc thẩm quyền quản lý.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Tăng cường kiểm soát những người từ biên giới nhập cảnh vào địa bàn tỉnh; Giám sát phát hiện những trường hợp nghi ngờ và thông báo ngay cho Sở Y tế để xử lý kịp thời, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

Phối hợp với ngành y tế và các cấp chính quyền chủ động, tích cực vận động người dân tham gia các hoạt động phòng, chống dịch theo khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo Laocai.gov

comment Bình luận

largeer