Lấy đoạn kim loại dài 7cm trong bụng bé gái 7 tuổi

Ngày 28/12, Ths.Bs. Ông Huy Thanh, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa nội soi gắp 1 đoạn kim loại dài 7cm hình chữ V mà bé gái 5 tuổi đã nuốt phải.
29/12/2020 06:50

Trước đó, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ vừa tiếp nhận bé gái 5 tuổi ngụ tại xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ được chuyển viện từ tuyến dưới lên. Người nhà cho biết, trước đó 4 giờ, bé đang chơi thì người nhà phát hiện bé nuốt phải dị vật kim loại không rõ sau đó bé kêu nuốt đau, không ăn uống được. Gia đình đưa con đến khám tại Bệnh viện Cờ Đỏ và được chuyển ngay lên Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ.

Trẻ nhập viện trong tình trạng nằm nghiêng cổ về một bên phải, không xoay sang trái được do đau và khó nuốt. Các bác sĩ cho chụp X-quang cổ thì phát hiện hình ảnh cản quang hình chữ V ở hạ họng.

kim loai

Đoạn kim loại bệnh nhi nuốt phải.

Bệnh nhi được chỉ định nhập viện ngay, tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết và nhanh chóng hội chẩn liên khoa quyết định nội soi lấy dị vật cấp cứu. Dị vật là một đoạn kim loại dài 7cm hình chữ V gập góc, một đầu cài vào thành bên họng trái, đỉnh chữ V chặn ngay xoang lê bên trái.

Các phẫu thuật viên nhận định bệnh nhi rất may mắn vì đầu nhọn của kim loại chỉ mới cài vào thành bên họng mà không xuyên sâu. Nếu bệnh nhi xoay cổ rất có thể đoạn kim loại sẽ xuyên sâu hơn nữa và rất gần các cấu trúc nguy hiểm như động - tĩnh mạch cảnh hoặc nếu đoạn kim loại rơi vào lòng thực quản đâm thủng thực quản cũng là biến chứng rất nguy hiểm. Một điều may mắn nữa là đoạn kim loại không rơi vào đường thở vì nếu rơi vào rất dễ dẫn đến tử vong ngay tức thì.

Bệnh nhi đang được tiếp tục theo dõi và chăm sóc tại Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ trong tình trạng ổn định.

BS CK1 Võ Thị Thùy Linh-Trưởng khoa Ba chuyên khoa cho biết: "Các bác sĩ gặp nhiều ca nuốt dị vật nhưng đây là một trường hợp khó, nếu không can thiệp sớm có thể nguy hiểm đến tính mạng".

Qua trường hợp này, các bậc phụ huynh nên chú ý theo dõi, hạn chế để các cháu tự chơi một mình mà không có người lớn quan sát, đặc biệt là không để các cháu tiếp xúc với các vật nguy hiểm như kim loại, đồng xu, các loại vật sắc nhọn.

Theo Dân trí

comment Bình luận

largeer