Lễ hội ném… phân bò vào nhau để đem lại niềm vui, phước lành

Nếu Tây Ban Nha có lễ hội ném cà chua, Ý có lễ hội ném cam thì Ấn Độ có lễ hội ném... phân bò. Người dân tin rằng ném phân bò vào nhau có thể giúp họ khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật.
25/11/2020 06:50

Lễ hội ném phân bò kỳ lạ này diễn ra tại ngôi làng Gummatapura ở bang Karnataka (Ấn Độ). Người dân gọi sự kiện ném phân bò này là Gorehabba, theo Oddity Central.

Đây là sự kiện người dân làng tổ chức để kết thúc kỳ lễ hội Diwali của người Hindu. Lễ hội Diwali có ý nghĩa giúp xua đuổi quỷ dữ và mang lại may mắn.

Trong sự kiện Gorehabba, những đống phân bò lớn được chất trên một sân rộng. Người dân sẽ lao lên đống phân bò này, vác từng mảng phân lớn và ném vào nhau.

Trong văn hóa Ấn Độ, phân bò có ý nghĩa rất quan trọng. Phân bò được dùng để làm đẹp, làm ra các vật dụng thủ công nghệ thuật. Thậm chí, một số quan niệm còn cho rằng phân bò có thể kiểm soát được Covid-19 dù không có bằng chứng khoa học nào.

bo-shutetrstock_ojxq

Với lễ hội ném phân bò, những người tham gia tin rằng chạm tay vào phân bò có thể giúp khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật và không bao giờ mắc bệnh.

Để bắt đầu lễ hội ném phân bò, người dân sẽ thu thập “đạn dược” từ những ngôi nhà có nuôi bò ở làng Gummatapura. Phân được chất thành đống trong sân một ngôi đền trong làng.

Sau khi thực hiện lễ cầu nguyện, những người đàn ông tham gia sẽ cởi trần và lao vào đống phân bò. Họ cầm từng cục phân bò, với những tảng phân lớn thì phải vác bằng hai tay, rồi ném vào nhau.

Với những người tham gia, việc được ném phân bò vào người không phải là điều gì đáng sợ. Ngược lại, đó là niềm vui và phước lành.

Điều thú vị là đây không phải là "trận chiến" phân bò duy nhất ở Ấn Độ. Người dân ở làng Kairuppala thuộc bang Andhra Pradesh (Ấn Độ) cũng tổ chức lễ hội thường niên mà người dân ném các bánh làm từ phân bò vào nhau, theo Oddity Central.

Theo Thanh niên

comment Bình luận

largeer