Lý giải việc tắm nước lá mùi ngày 30 Tết

Theo phong tục tập quán, ngày cuối cùng của năm cũ tức 30 Tết, mọi người sẽ tắm nước lá mùi để rửa đi những vận hạn xui xẻo của năm cũ, đón năm mới thơm tho, vui vẻ, an lành.
11/02/2021 07:06

Sẽ không hiếm gặp trên đường phố hoặc ở những phiên chợ ngày giáp Tết mặt hàng lá mùi. Cây mùi già được buộc thành từng bó to vừa đủ nồi nước tắm rao bán khắp nơi. Bởi lẽ, theo quan niệm dân gian, chiều 30 Tết, người ta sẽ đun nước lá mùi để các thành viên trong gia đình tắm rửa, gột rửa đi những bụi bẩn, vận hạn xui xẻo của năm cũ.

Nước lá mùi tỏa ra hương thơm nồng nàn, ấm cúng có thể mang lại may mắn cho người tắm nó để đón năm mới an lành. Do đó, tắm nước lá mùi hay còn gọi là tắm tất niên chính là một phong tục tập quán đã có từ lâu đời, được người dân lưu giữ và truyền lại đến các thế hệ con cháu.

mui gia

Hình minh họa.

Đó là theo quan niệm dân gian, song về mặt sức khỏe, mùi cũng là một loại dược liệu có lợi với cơ thể con người.

Trả lời trên báo chí, Lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cũng cho biết: Trong Đông y, rau mùi ta có vị cay, tính ôn, thơm, có thể sử dụng tất cả các bộ phận để làm thuốc.

Toàn cây rau mùi có tinh dầu với thành phần chính là coriandrol, chiếm đến 70%, hàm lượng caroten (tiền vitamin A) trong lá cao gấp 10 lần cà chua, dưa chuột, canxi, sắt cũng cao hơn những loại rau khác.

mui gia

Cụ thể, rau mùi có tác dụng tiêu thực, thông đại tiểu tiện, chống mệt mỏi, tác dụng lưu thông khí huyết, giải toả căng thẳng thần kinh phục hồi sức khỏe, cơ thể luôn toả mùi hương. Rau mùi có ích cho những người bị suy nhược thần kinh, trầm cảm, đau nhức nửa đầu, căng thẳng, làm dịu cơn đau cơ. Rau mùi giúp giảm đau trong chứng phong thấp, thấp khớp, cơn co rút cơ và cũng được dùng chữa trị cảm. Ngoài ra, rau mùi còn có tác dụng giúp cơ thể loại bỏ những chất độc. Tinh dầu rau mùi chứa chất chống ôxy hóa, có tác dụng giảm viêm trong trường hợp nhiễm siêu vi và vi trùng đường hô hấp, tiêu hóa, viêm đường tiểu.

Bác sĩ Minh Tân, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng đã từng cho biết về tác dụng và những lưu ý khi tắm nước lá mùi. Theo đó, việc tắm nước đun từ hạt hoặc lá mùi có tác dụng làm cho da sạch, chống viêm nhiễm. Mỗi khi tắm bằng lá mùi hay hạt mùi người chúng ta nóng và toát mồ hôi sau khi tắm nên da chúng ta được sạch hơn, giúp tiêu diệt vi khuẩn, nên phần nào cũng có tác dụng phòng chống các bệnh truyền nhiễm.

Vì là một vị thuốc nên khi tắm nước lá mùi, mọi người cũng cần lưu ý một số điều nhất định. 

Những người đang mắc bệnh liên quan đến da như viêm da cơ địa, da trầy xước, bong tróc da, nhiễm trùng da… không nên tắm các loại nước lá nói chung và lá mùi nói riêng.

Việc sử dụng hạt hoặc lá mùi để tắm cho trẻ bị sởi cần được hết sức lưu ý vì một số trẻ cơ địa nhạy cảm, việc làm này vô tình sẽ khiến trẻ mắc thêm bệnh dị ứng.

Không tắm khi vừa ăn no vì làm mạch máu căng lên, dễ dẫn đến thiếu máu ở khoang bụng, ở tim, dẫn đến tiêu hóa kém, chóng mặt, tim đập nhanh.

Hồng Anh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer