Muốn sống lâu hãy làm ngay 4 việc này thường xuyên

Với điều kiện sống ngày càng được cải thiện, khi người dân không còn lo lắng về cơm ăn, áo mặc, nhà ở, phương tiện đi lại thì sức khỏe đã trở thành mục tiêu theo đuổi mới của con người, chỉ có khỏe mạnh mới có thể sống lâu hơn.
01/10/2020 14:30

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong 56,9 triệu ca tử vong năm 2016 hơn một nửa (54%) là do 10 nguyên nhân sau. Những căn bệnh này là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu trong 15 năm qua.

nguyen-nhan-tu-vong

Vậy chúng ta có thể làm gì để tránh xa những căn bệnh này và sống lâu hơn?

Trong mười nguyên nhân chính gây tử vong trên, ngoài tai nạn giao thông đường bộ và bệnh sơ sinh, tám bệnh còn lại về cơ bản là bệnh mãn tính, nếu không kiểm soát được tai nạn giao thông đường bộ và bệnh sơ sinh thì tám bệnh còn lại thực sự có thể phòng ngừa được. 

bi-quyet-song-tho

Thứ nhất: Đi bộ nhiều hơn

Nếu bạn muốn sống lâu hơn và đi bộ nhiều hơn, có nhiều bệnh phát sinh nguyên nhân là lười vận động. Những người không thường xuyên tập thể dục sẽ có khả năng mắc bệnh béo phì. Một khi không kiểm soát được cân nặng, các bệnh sẽ dễ phát hiện hơn, chẳng hạn như huyết áp cao và tiểu đường.

Những bệnh mãn tính này và béo phì có liên quan mật thiết với nhau, nếu bạn kiên trì đi bộ thì bạn có thể kiểm soát cân nặng tốt hơn và khi đó tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính này sẽ tự nhiên giảm xuống.

Thứ hai: Hạn chế thức khuya

Để có tuổi thọ cao thì nhất quyết nghỉ ngơi nhiều vào buổi tối. Hiện nay, ngày càng nhiều người thích thức khuya, nhưng họ không biết rằng thức khuya dễ làm giảm khả năng miễn dịch. Những người thức khuya không chỉ dễ bị cao huyết áp, bệnh tim mạch vành và nguy cơ ung thư sẽ tăng.

Tac-hai-cua-thuc-khuya-la-vo-cung-nghiem-trong

Thứ ba: Bỏ hút thuốc và uống ít rượu

Những người muốn sống lâu hơn thì nên bỏ thói quen hút thuốc và ít uống rượu vào ban đêm. Bởi hút thuốc và uống rượu sẽ có nguy cơ mắc các bệnh cao hơn, đặc biệt là ung thư phổi và dạ dày.

20190831_155123_410059_hut-thuoc-la.max-800x800

Thứ tư: Ăn bữa tối nhẹ nhàng

e21872bdeafc03a25aed

Hãy ăn ít thức ăn có nhiều chất béo vào buổi tối, không chỉ nên ăn ít vào ban đêm mà còn phải nhẹ nhàng hơn, chỉ bằng cách này mới có thể giảm tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính khác nhau.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer