Mứt dừa có tác dụng gì? Ai không nên ăn mứt dừa ngày Tết?

Mứt dừa là món ăn quen thuộc vào mỗi dịp Tết. Đây là món ăn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe song không phải ai cũng có thể ăn được món ăn này.
26/01/2021 11:32

Trả lời trên Dân trí, theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, mứt Tết là một món ăn cổ truyền của Việt Nam. Đây là món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt vào dịp đặc biệt này.

Theo đó, mứt là các thực phẩm dinh dưỡng vì có chứa nhiều thành phần tốt cho cơ thể như đường bột, protein, axit hữu cơ, vitamin và khoáng chất, nhiều chất chống lão hóa tốt cho sức khỏe. Đặc biệt hơn là các nhóm hóa thực vật có tác dụng chống oxy hóa tế bào tăng cường lợi gan, thải độc cho cơ thể.

mut dua

Hình minh họa.

Đặc biệt, mứt dừa có nhiều tác dụng đối với sức khỏe có thể kể đến như:

Giải nhiệt, chữa mụn nhọt: Món mứt dừa kết hợp với trà xanh có tác dụng giải nhiệt. Tính thanh mát từ trà xanh có tác dụng giải độc, làm mát, phòng trừ hiệu quả các vấn đề về mụn nhọt. Mứt dừa có công dụng trong việc chữa đau vùng thượng vị. Ngoài ra, dầu dừa trong mứt là chất béo dễ tiêu hóa giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch.   

Chữa trị viêm loét dạ dày: Với vị ngọt bùi, bổ béo, tính bình, dừa có chứa nhiều enzym, ăn có lợi cho tiêu hóa. Mứt dừa có tác dụng vô cùng hiệu quả trong việc chữa trị viêm loét dạ dày, ruột.

Chữa táo bón: Do chúng ta thường có xu hướng ăn nhiều chất đạm trong những ngày Tết, làm tăng khả năng bị táo bón. Mứt dừa có tác dụng nhuận tràng sẽ giải quyết hiệu quả vấn đề này. 

Những ai không nên ăn mứt dừa ngày Tết?

Người thừa cân, béo phì: Trong mứt dừa chừa nhiều chất béo và đường nên người thừa cân, béo phì tuyệt đối không nên ăn. Nếu ăn mứt dừa sẽ gây hại cho sức khỏe, không kiểm soát được cân nặng, sinh ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Bệnh nhân tiểu đường: Do mứt dừa lại thường quá ngọt, chứa nhiều axit béo no, không thích hợp cho người tiểu đường, người có đường máu cao.

Người bị cao huyết áp: Dừa được xếp vào loại thực phẩm giàu chất béo, đây là loại chất béo thực vật có hàm lượng axít béo no cao và khi vào cơ thể, sự chuyển hoá của chất béo này sẽ gây hại cho tim mạch, không tốt cho người bị mỡ máu và huyết áp cao.

Người bị đầy bụng, tiêu hóa kém: Ăn nhiều mứt dừa dễ sinh đầy bụng, rất khó tiêu nên sẽ giảm mất cảm giác đói. 

Thủy Tiên (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer