Nam thanh niên 21 tuổi hỏng thận vì thói quen nhiều người chủ quan

Xuất hiện triệu chứng mệt mỏi kéo dài, chán ăn, kèm theo nôn khan buổi sáng... nam thanh niên vào viện kiểm tra đã bất ngờ khi biết suy thận giai đoạn IV chuyển biến xấu và có nguy cơ phải ghép thận.
01/03/2021 11:04

 

Tự ý bỏ thuốc, điều trị thuốc nam

Khi xuất hiện triệu chứng mệt mỏi kéo dài, chán ăn, kèm theo nôn khan buổi sáng, tiểu nhiều bọt, không tiểu buốt, tiểu máu… bệnh nhân nam L.A.T., 21 tuổi ở Hà Nội đã vào khám tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC. Sau khi được thăm khám lâm sàng, làm các xét nghiệm chuyên sâu, bác sĩ cho biết anh bị  suy thận giai đoạn IV chuyển biến xấu và có nguy cơ phải ghép thận.

than 1

 

Tự ý bỏ thuốc, điều trị thuốc nam - mối nguy khôn lường của thận

Theo chia sẻ, bệnh nhân có tiền sử điều trị hội chứng thận hư, suy thận giai đoạn II từ tháng 3/2017 đến tháng 10/2019 tại Bệnh viện một bệnh viện ở Hà Nội. Tuy nhiên, sau thời gian đó, bệnh nhân tự ý bỏ điều trị, dùng thuốc nam, không kiểm tra xét nghiệm chức năng thận từ tháng 3/2020. Bệnh nhân đã không ngờ rằng việc tự ý bỏ thuốc mà phải gánh chịu hậu quả đau lòng vậy.

ThS.BS Lê Thế Anh, chuyên khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, suy thận là trạng thái suy giảm chức năng của thận kéo theo sự suy giảm chức năng

sản xuất một vài hormone do thận sản xuất. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến suy giảm chức năng thận như viêm cầu thận, thận đa nang...

Qua thực tế thăm khám đã gặp rất nhiều trường hợp tự ý bỏ thuốc điều trị và gây biến chứng nguy hiểm. Trường hợp bệnh nhân L.A.T. là một ví dụ cụ thể. Bệnh nhân mắc bệnh ở tuổi đời còn trẻ nhưng tự ý bỏ điều trị sử dụng thuốc nam đã khiến bệnh tiến triển xấu. Với những người mắc bệnh suy thận cần tuân thủ hướng điều trị của bác sĩ và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

3 cảnh báo cho bệnh nhân suy thận 

Bác sĩ Thế Anh khuyến cáo: Hiện nay phương pháp chữa bệnh bằng thuốc nam chưa có kết luận chính xác về hiệu quả mang lại cho bệnh nhân. Hơn nữa, những loại dược liệu này không ai kiểm soát chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, bên cạnh đó còn vấn đề bảo quản không an toàn cũng đáng lưu tâm. Bởi vậy nên sử dụng theo hướng để bổ trợ thay vì điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh thận. Song, hiện nay nhiều gia đình tự điều trị hoặc chữa bệnh theo kiểu truyền miệng kinh nghiệm hay lên mạng đọc thông tin chữa bằng thuốc nam, thuốc bắc.

Để tránh các biến chứng nguy hiểm, đặc biệt phải đối mặt với nguy cơ ghép thận, ThS.BS Thế Anh có lời khuyên đối với bệnh nhân suy thận mạn tính cần phải lưu ý những điều sau đây:

than2

Bệnh nhân mắc bệnh thận cần tăng cường rau củ quả xanh, giảm hàm lượng chất béo và cholesterol, và muối

Tuyệt đối không được tự ý bỏ điều trị theo phác đồ của bác sĩ, bên cạnh đó cần phải kết hợp với bệnh viện để theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe. Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào ngoài đơn điều trị cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

  • Thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu chỉ định về nước tiểu, albumin máu,... theo dõi định kỳ.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường rau củ quả xanh, giảm hàm lượng chất béo và cholesterol, hạn chế ăn ít muối để kiểm soát sưng (phù).

                                                                                                                                                               Vũ Thị

comment Bình luận

largeer