Nên chọn đệm cứng hay đệm mềm để tốt cho cột sống thắt lưng?

Nhiều ý kiến cho rằng, bệnh nhân mắc các bệnh về cột sống thắt lưng không được ngủ trên giường mềm, phải bỏ đệm để ngủ trên giường cứng cho cột sống thắt lưng. Vậy thực chất vấn đề này như thế nào?
12/04/2021 15:08

Cột sống thắt lưng của người bình thường có hình vòng cung, khoảng 40-60 độ cong. Loại đường cong sinh lý cột sống thắt lưng này nhằm đáp ứng nhu cầu đi đứng thẳng của con người, khi chúng ta thường chạy nhảy, độ cong sinh lý của cột sống thắt lưng sẽ tăng tính đàn hồi, giảm và đệm tác động của trọng lượng lên cột sống thắt lưng trong quá trình chấn động, và bảo vệ cột sống thắt lưng Hiệu quả tuyệt vời.

Khi ngủ, chúng ta nên duy trì trạng thái sinh lý bình thường của cột sống thắt lưng khi nằm ngửa, khi nằm nghiêng không nên cong vẹo cột sống thắt lưng để giảm tổn thương cho cột sống thắt lưng. 

Nệm tốt nhất cho cột sống thắt lưng phải có khả năng ngăn chặn hiệu quả cột sống thắt lưng bị biến dạng khi ngủ và nó không chỉ có thể duy trì độ cong sinh lý của cột sống thắt lưng, mà còn làm giảm mỏi thắt lưng của bệnh nhân và giảm các triệu chứng đau mỏi của bệnh nhân.

Ngủ trên giường cứng có tốt cột sống thắt lưng không?

Nghỉ ngơi trên giường thực sự là một trong những phương pháp điều trị bảo tồn cho thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, và một số bác sĩ cũng có thể khuyên bệnh nhân nên ngủ lại trên giường cứng. Tuy nhiên, giường cứng này không phải là “giường chiếu” như mọi người vẫn nghĩ hay ngủ dưới đất chỉ có các tấm trải nhiều lớp, mà nói đến độ cứng của nệm chứ không thể cứng quá được.

11d0a7764a9d32ad3acf787a549bf790

Rất nhiều bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng đã tháo đệm ra sau khi bác sĩ khuyên ngủ trên giường cứng. Và kết quả triệu chứng đau lưng trở nên tồi tệ hơn.

Vì vậy, ngủ trên giường cứng không phải là cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tốt, ngủ trên đệm cứng thực sự sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng chấn thương lực kéo của cột sống thắt lưng, thậm chí ảnh hưởng đến đường cong sinh lý của cột sống thắt lưng.

 

Vậy loại nệm nào tốt nhất cho cột sống thắt lưng?

Nếu bạn ngủ trên một tấm nệm quá mềm, toàn bộ cơ thể sẽ theo hình chữ “C”, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến cơ và dây chằng của cột sống thắt lưng, trước mắt bạn sẽ cảm thấy đau lưng, và về lâu dài sẽ khiến phần giữa cơ thể bị lõm xuống và phần thân trên Cơ giãn ra và cơ phần dưới bị siết chặt, dễ gây căng cơ thắt lưng và các bệnh lý vùng thắt lưng khác.

1000

Nếu chúng ta ngủ trên nệm cứng, thắt lưng của chúng ta sẽ bị treo trong không khí, trong khi ngủ, thắt lưng của chúng ta sẽ không được nâng đỡ hiệu quả, và các cơ sẽ ở trạng thái căng và thắt chặt. Một chiếc giường quá cứng không những không có lợi cho việc giảm bớt các triệu chứng của bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng mà còn có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Nệm tốt nhất cho cột sống thắt lưng nên là nệm có độ cứng vừa phải. Tốt nhất là sau khi bạn đi ngủ, trục trung tâm của cơ thể song song, và mọi bộ phận của cột sống thắt lưng được nâng đỡ thích hợp, để có thể duy trì đường cong sinh lý bình thường của cột sống thắt lưng. Loại nệm này có độ cứng vừa phải là loại nệm mà mọi người nên lựa chọn.

Độ cứng của giường làm bằng gỗ cứng hơn được khuyến nghị tương đương với độ cứng của nệm. Trên thị trường có các loại nệm tốt như nệm cao su non, nệm mút hoạt tính… 

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer