Nếu cơ thể xuất hiện 4 dấu hiệu này hãy đi khám ngay kẻo muộn

Nếu bốn triệu chứng sau đây đột nhiên xuất hiện trên cơ thể hãy cẩn thận rằng các bệnh khác nhau có thể đến.
25/02/2021 14:49

1. Bụng to

Bụng to có thể chia thành hai tình huống, thứ nhất là béo phì trung tâm thuần túy, thứ hai là tràn dịch ổ bụng.

  • Béo phì 

Tình trạng này trên lâm sàng còn được gọi là béo bụng, là biểu hiện của sự tích tụ quá nhiều mỡ vùng bụng. Nó là loại có yếu tố nguy cơ cao nhất trong số các loại béo phì.

Bởi nó không chỉ đồng nghĩa với việc cân nặng của người bệnh đã vượt quá tiêu chuẩn mà còn là dấu hiệu của việc tích tụ quá nhiều mỡ nội tạng, béo bụng tiềm ẩn nguy cơ gan nhiễm mỡ, mỡ máu, tiểu đường tương đối cao.

tieu-diet-bung-beo-1
  • Cổ trướng

Tràn dịch ổ bụng thường được gọi là cổ trướng, chỉ cần cổ trướng xuất hiện là báo hiệu sắp có bệnh lý lớn.

Ví dụ, sau khi bệnh xơ gan nặng xảy ra, nó bị ảnh hưởng bởi giảm protein máu và lưu thông bạch huyết kém sẽ tạo điều kiện cho dịch mô xâm nhập vào khoang bụng.

Ngoài ra, ung thư các cơ quan nội tạng xâm lấn vào phúc mạc, suy thận… cũng có thể phát triển thành cổ trướng.

2. Chóng mặt lặp lại thường xuyên

Hầu hết mọi người đều tin rằng chóng mặt thường do thiếu máu, huyết áp thấp và lượng đường trong máu thấp .

Tuy nhiên, đối với những người mắc chứng bệnh xơ vữa động mạch quanh năm, các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu thường xuyên tái phát trong thời gian sắp tới, đặc biệt là vào buổi sáng sau khi thức dậy, đây có thể là biểu hiện của tình trạng bệnh lý nghiêm trọng sắp xuất hiện của bạn cần hết sức cảnh giác.

20200604_chong-mat-1

Điều này là do các động mạch cung cấp máu cho não hướng tới sự xuất hiện của mảng xơ vữa, huyết khối hoặc hẹp quá mức sau đó sẽ dẫn đến thiếu hụt nguồn cung cấp máu não lớn .

Khi thiếu máu cục bộ nghiêm trọng, trong giai đoạn cao huyết áp, bệnh nhân có thể bị chóng mặt đột ngột, đau đầu.

3. Đau vai và lưng không thể giải thích được

Đau vai gáy bất thường cũng có thể được chia thành hai tình huống lâm sàng.

Thứ nhất là các bệnh lý cổ và vai thông thường, chẳng hạn như vai cóng, mỏi vai và thoái hóa đốt sống cổ. Các cơn đau rõ ràng hơn, cử động khớp thường bị hạn chế, thậm chí không thể nâng và cử động cổ bình thường, cơn đau có thể thuyên giảm dần sau khi dùng thuốc.

Loại thứ hai là đau mỏi vai gáy do ung thư các cơ quan nội tạng.

dau-vai-gay-nen-an-gi-va-kieng-gi-1

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy đau vai và lưng bất thường trong thời gian sắp tới, nhưng không ảnh hưởng đến vận động khớp, và cơn đau sẽ giảm hoặc nặng hơn theo vị trí, mệt mỏi và các lý do khác, đây có thể là dấu hiệu của ung thư.

Ví dụ như ung thư phổi chèn ép đám rối thần kinh cánh tay, ung thư gan xâm lấn vào đám rối thần kinh, ung thư di căn xương … có thể gây ra các cơn đau do bức xạ ở vai và lưng.

4. Luôn ho, tức ngực, khó thở

Trong hầu hết các trường hợp, ho có liên quan đến các bệnh hô hấp thông thường, nhiễm trùng và các yếu tố khác.

Tuy nhiên, nếu trong thời gian gần đây xuất hiện những cơn ho khó chịu kéo dài và liên tục , không thuyên giảm sau khi dùng thuốc, thậm chí có những biểu hiện như ho ra máu, ho ra máu… kèm theo tức ngực, khó thở, vv, đây có thể là dấu hiệu tổn thương phổi của.

20190126_055648_503064_giai-ma-con-dau-tuc-n.max-800x800

Đặc biệt những người hút thuốc lá nhiều năm và có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư phổi cần hết sức cảnh giác trước sự xuất hiện của ung thư phổi và cần đi kiểm tra kịp thời.

Nếu sắp tới bạn có những biểu hiện đặc biệt như trên thì rất có thể đây là dấu hiệu của bệnh mãn tính của bản thân, bạn nên chủ động đi khám để được thăm khám.

Ngoài ra, đối với những người thừa cân, họ sẽ trở thành mục tiêu của nhiều bệnh tật. Bởi vậy mọi người cần kiểm soát sự tăng cân, chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh, tập thể dục thường xuyên để cải thiện sức khỏe.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer