Ngày Điều dưỡng Thế giới 12/5/2022: Những nguy cơ sức khỏe chung mà các điều dưỡng phải đối mặt

Do phải tiếp xúc hàng ngày với bệnh nhân và làm việc trong môi trường nguy hiểm tiềm ẩn, các điều dưỡng (y tá) có nguy cơ mắc bệnh và thương tích cao hơn. Y tá trong bất kỳ cơ sở chăm sóc sức khỏe nào đều có nguy cơ tiếp xúc với chất lỏng cơ thể, vật sắc nhọn, chất phóng xạ, hóa chất độc hại và ma túy.
12/05/2022 16:17

Các mối nguy hiểm thông thường về sức khỏe mà y tá phải đối mặt

Căng thẳng: Cũng có thể do đồng nghiệp khó tính, người quản lý không ủng hộ hoặc thiếu nguồn lực. Ngoài ra, các y tá thường phải đối mặt với những bệnh nhân quẫn trí, tức giận hoặc thù địch. Một số mối nguy hiểm tại nơi làm việc gây rủi ro cho y tá.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) lưu ý rằng rối loạn cơ xương là một mối quan tâm chính trong chăm sóc sức khỏe nghề nghiệp cho y tá. Y tá thường phải đối mặt với các nguy cơ về thể chất do những lý do sau:

- Nâng bằng tay khi chuyển hoặc định vị lại bệnh nhân

- Những vị trí khó xử tại nơi làm việc

- Khó khăn trong việc nâng hoặc di chuyển bệnh nhân béo phì

- Đứng và đi bộ trong một khoảng thời gian đáng kể

Ngoài ra, có những nguy hiểm về thể chất liên quan đến một số quần thể bệnh nhân nhất định, chẳng hạn như khoa tâm thần, phòng cấp cứu, phòng chờ và đơn vị lão khoa. Ví dụ, theo CDC, các y tá có nhiều khả năng đối mặt với bạo lực tại nơi làm việc hơn các nhân viên y tế khác. Các rủi ro khác bao gồm những điều sau:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Tổn thương cơ thể nhẹ và nghiêm trọng

- Thương tật cơ thể tạm thời và vĩnh viễn

- Chấn thương tâm lý

- Viêm da do vệ sinh tay

- Các bệnh do tác nhân truyền nhiễm. Các báo cáo cho thấy y tá thường xuyên tiếp xúc với bệnh Viêm gan B, MRSA, bệnh lao và HIV và ước tính rằng 800.000 nhân viên y tế tiếp xúc với mầm bệnh lây truyền qua đường máu mỗi năm vì vết thương do kim tiêm.

- Dị ứng cao su có thể dẫn đến viêm da nếu nó là một phản ứng dị ứng nhẹ, trong khi phản vệ có thể là kết quả của một dị ứng nặng. Có thể thay găng tay cao su bằng găng tay vinyl khi bác sĩ lâm sàng bị dị ứng.

- Y tá xạ trị và y tá phòng cấp cứu có thể có nguy cơ tiếp xúc với phóng xạ cao hơn y tá bình thường.

- Thuốc hóa trị và chất khử trùng gây ra những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng cho y tá.

Làm thế nào để y tá có thể giữ an toàn để tránh các mối nguy tại nơi làm việc?

Y tá phải nhận thức được các tình huống có vấn đề và không được vội vàng thực hiện các nhiệm vụ để giảm thiểu rủi ro và ngăn ngừa tai nạn. Theo các cơ quan y tế như CDC và WHO, đây là một số mẹo để giữ an toàn và tránh các mối nguy hiểm.

- Khi nâng hoặc di chuyển bệnh nhân, luôn tìm kiếm sự hỗ trợ và sử dụng các cơ chế vận động cơ thể thích hợp.

- Sử dụng các phương pháp hay nhất khi xử lý vật sắc nhọn. Ví dụ, y tá không nên quấn lại hoặc bẻ cong kim tiêm đã sử dụng. CDC khuyến nghị các y tá sử dụng các thiết bị an toàn và vứt bỏ vật sắc nhọn trong hộp đựng có dán nhãn, chống rò rỉ và chống thủng.

- Mang thiết bị và quần áo bảo hộ. Kính bảo hộ, khẩu trang, găng tay, tấm che mặt và mặt nạ phòng độc cung cấp cho y tá hàng rào hiệu quả đối với vi khuẩn, vi rút và nấm.

- Tuân thủ các biện pháp phòng ngừa, chính sách và thủ tục an toàn.

- Trong quá trình chăm sóc bệnh nhân, hãy loại bỏ bất kỳ chướng ngại vật nào và lau sạch các bề mặt ẩm ướt để giảm nguy cơ vấp ngã.

- Theo dõi tiếp xúc với bức xạ.

- Đừng quên chăm sóc bản thân. Hãy dành thời gian ra khỏi nơi làm việc để thư giãn để cung cấp cho bệnh nhân của bạn dịch vụ chăm sóc chất lượng.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer