Ngồi đánh cờ liên tục có sao không?

Ngồi đánh cờ trong thời gian quá lâu, tinh thần tập trung cao độ sẽ dẫn đến rất nhiều ảnh hưởng xấu cho cơ thể, nhất là người cao tuổi.
26/11/2020 11:17

 Những tác hại cho cơ thể khi ngồi đánh cờ liên tục

Theo một nghiên cứu của Australia, những người có thời gian ngồi trên 6 giờ/ngày thì khả năng chết sớm trong 15 năm sẽ tăng lên 40% so với người chỉ ngồi 3 tiếng/ngày.

Bởi vậy thói quen ngồi đánh cờ liên tục trong nhiều giờ, nhiều ngày của mọi người chính là nguyên nhân khiến sức khỏe, trí tuệ giảm sút và kéo theo hàng loạt chứng bệnh khác nhau.

- Ngồi lâu một chỗ dần dần làm tổn thương vùng đầu, cổ, cột sống, trong đó thể hiện rõ nhất là cột sống cổ, cột sống thắt lưng. Biểu hiện của thoái hóa cột sống cổ làm cho người bệnh rất khó chịu do đau cổ, mỏi cổ, cổ không linh hoạt (quay đầu, xoay người từ hạn chế đến khó khăn), đau vai, thần kinh vai gáy, chuột rút cơ gáy, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt do thóai hóa cột sống cổ gây rối loạn tuần hoàn não (hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, nôn, đi đứng loạng choạng...). 

game-2372-1599960300

- Ngồi đánh cờ liên tục làm trọng lực của cơ thể tác động nhiều giờ, nhiều ngày vào cột sống thắt lưng gây đau, mỏi thắt lưng. Từ đó góp phần vào làm thoái hóa sụn đệm cột sống gây chèn ép rễ dây thần kinh, tủy sống hoặc động mạch cột sống... dẫn đến thoát vị đĩa đệm, đau dây thần kinh tọa

- Ngồi lâu một chỗ, ít vận động chính là nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng thừa cân, béo phì

- Thậm chí tư thế này còn làm giảm nhu động của dạ dày và ruột dẫn đến hệ tiêu hóa không tốt và bí đại tiện.

- Làm tổn thương cho các cơ, khiến người chơi dễ mắc các bệnh đau đầu do căng thẳng. Nặng hơn nó còn làm cho sức co của cơ tim và chức năng miễn dịch của cơ thể đều suy yếu, có hại cho sức khỏe, nhất là đối với người cao tuổi

- Thời gian quá lâu thì lượng vận động tất phải giảm, làm cho chức năng hệ vận động suy giảm.

- Khi chơi cờ mọi người thường có tâm lý hiếu chiến, nếu thua thì cố chấp và cay cú. Tình trạng này kéo dài làm cho tính hưng phấn trong hệ thần kinh giao cảm gia tăng, huyết áp tăng dần, tim đập nhanh, cơ tim thiếu máu. Những người cao tuổi đã có sẵn bệnh cao huyết áp hay đang ủ bệnh vành tim rất dễ xảy ra các sự cố đột ngột gây hậu quả nghiêm trọng,

- Ngoài ra, quân cờ còn qua tay rất nhiều người, rất dễ nhiễm các loại vi khuẩn, lâu dần bệnh sẽ từ miệng đi vào và gây hại cho cơ thể.

Những lưu ý khi chơi cờ để tốt cho sức khỏe

Chơi cờ mặc dù là một loại hưởng thụ nghệ thuật, là một loại giải trí nhưng phải chú ý vui ở mức độ thích hợp:

 - Thói chi li tính toán. Không nên vì một quân cờ mà tranh chấp không nhường, dễ dẫn đến châm chọc cạnh khoé với lời lẽ đanh thép.  Hậu quả của nó là tính hưng phấn thần kinh giao cảm tăng lên, tim đập quá nhanh, huyết áp đột ngột tăng cao, cơ tim thiếu ôxy.

a

Thời gian quá dài. Mỗi lần chơi cờ khoảng 1 giờ thì thích hợp. Bởi lẽ, cơ năng toàn thân của người già đang thoái hoá, phải thường xuyên vận động gân cốt để thông mạch hoạt lạc, để các dây chằng, cơ bắp, khớp trong lúc vận động được bồi dưỡng và bôi trơn.

- Địa điểm chơi cờ. Bởi lẽ môi trường chơi cờ tốt hay xấu ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ. Không ít người đã “sát phạt” ngay bên lề đường, có người lại ngồi ngay xuống đất, có người thì khom người mách nước, chịu cảnh bụi bặm. 

Ái Hân (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer