Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì?Gan là bộ phận có chức năng chuyển hóa mỡ. Khi gan bị nhiễm mỡ việc quan trọng là làm sao giảm lượng mỡ đi qua gan và lượng mỡ tích tụ thêm ở gan. Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ là phương pháp đơn giản nhất trong việc phòng và hỗ trợ điều trị bệnh.
19/10/2017 16:55

 Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ không phải là một căn bệnh nguy hiểm, nhưng chính sự thờ ơ đối với căn bệnh này chính là nguyên nhân dẫn tới xơ gan và ung thư gan.

Nguoi bi gan nhiem mo nen an gi 1

 

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì? Gan nhiễm mỡ thường thấy ở người lười vận động và ăn uống k hợp lý

Bệnh gan nhiễm mỡ là hiện tượng lượng mỡ tích tụ trong gan vướt quá 5% trọng lượng của gan. Đây là căn bệnh có thể thấy ở những người lười vận động và ăn uống không hợp lý, quá thừa năng lượng. Đi kèm với căn bệnh này là những bệnh như: tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì, rối loạn lipid máu...

Nguyên nhân gây ra bệnh

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh, nhưng chỉ tập trung nhiều ở một số nguyên nhân sau:

Do dinh dưỡng không hợp lý: Nguyên nhân này xuất phát từ thói quen ăn uống không lạnh mạnh, bạn nạp quá nhiều đường, chất béo, rượu bia vào cơ thể. Bên cạnh đó là chế độ sinh hoạt không hợp lý, do bạn ngồi quá nhiều hay ít vận động, tinh thần suy nhược...

Nguoi bi gan nhiem mo nen an gi

 

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì? có nhiều nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ: béo phì, di truyền...

Bệnh có tính di truyền: nếu trong gia đình có nhiều người bị béo phì.

Do nhiễm các chất hóa học: Các chát hóa học có thể được kể đến như việc uống quá nhiều bia rượu, nhiễm độc phospho, Arsenic, chì....

Do nội tiết cơ thể hay là do căn bệnh tiểu đường gây ra gân nhiễm mỡ.

Do sử dụng một số loại thuốc mà cũng có thể gây ra căn bệnh này như: corticide, Tetracyclin, các thuốc kháng ung thư, thuốc hocmon sinh dục nữ...

Một nguyên nhân khác cũng phổ biến là do vi khuẩn, virut..

Bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Nhiệm vụ chuyển hóa mỡ trong cơ thể là do gan đảm nhận, do đó khi lượng mỡ vào cơ thể quá nhiều sẽ không được chuyển hóa hết và tích tụ ở gan, từ đó gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Do vậy mà khi mắc phải căn bệnh này bệnh nhân cần phải đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống để cân bằng lại lượng mỡ trong cơ thể và làm cho mỡ không còn tích tụ ở gan nữa.

Có rất nhiều loại thực phẩm tốt dành cho những bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Ngoài việc cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể thì những thực phẩm này còn có khả năng giảm bớt lượng mỡ dư thừa trong cơ thể cũng như giảm bớt lượng mỡ đưa vào trong cơ thể. Do đó bạn nên chú ý đến những nhóm thực phẩm sau:

Rau xanh và hoa quả

Đây là nhóm thực phẩm vô cùng giàu chất xơ và các vitamin. Mà chất xơ đối với cơ thể chúng ta là không thể thiếu được, đặc biệt là với những bệnh nhân gan nhiễm mỡ thì chất xơ sẽ giúp cân bằng lại lượng mỡ và đường trong cơ thể.

Nguoi bi gan nhiem mo nen an gi 2

 

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì? ăn nhiều rau xanh và hoa quả giúp cân bằng lại lượng mỡ cơ thể

Có thể chú ý đến những thực phẩm sau như: gạo lức, bầu bí, trà xanh, dâu tây, lê, cà chua, táo, hoa atiso... Bởi trong những thực phẩm này có rất nhiều chất xơ và còn rất ít calo, chính vì vậy nó là những thực phẩm được khuyến khích ăn thường xuyên đối với những bệnh nhân gan nhiễm mỡ.

Bạn nên chú ý nhiều đến ngô, loại thực phẩm cực tốt cho người bị bệnh. Bởi vì trong ngô có chứa axit béo không no có thể thúc đẩy sự chuyển hóa của các chất béo bên trong cơ thể. Nó còn giúp cân bằng lại lượng cholesterol bên trong cơ thể bệnh nhân. Bởi vậy khị bị bệnh hay chưa bị bệnh bạn cũng nên chú ý loại thực phẩm này để bảo vệ tốt cho cơ thể nhé.

Thịt nạc

Chế độ ăn uống của người bị gan nhiễm mỡ rất cần phải hạn chế tinh bột và chất béo. Chính vì sự ăn kiêng này mà cơ thể rất dễ không đủ năng lượng để hoạt động cả ngày.

Nguoi bi gan nhiem mo nen an gi3

 

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì? thịt nạc chứa nhiều protein để cung cấp năng lượng cho cơ thể

Chính vì vậy mà nhóm thực phẩm giàu protein chính là giải pháp. Các bạn có thể lựa chọn những thực phẩm sau: thịt cám thịt gia cầm, thịt nạc... để thay cho những chất béo và tinh bột.

Chất béo từ thực vật

Người bệnh phải kiêng chất béo tuyệt đối để bệnh có những tiến triển tốt. Nhưng chất béo lại là chất cung cấp nguồn năng lượng chủ yếu cho hoạt động hàng ngày của cơ thể. Do vậy để đảm bảo nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể thì thay vì sử dụng chất béo động vật thì bạn nên sử dụng chất béo từ dầu thực vật như: dầu olive, dầu hạt cải, dầu đậu nành...

Nguoi bi gan nhiem mo nen an gi 4

 

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì? Người bệnh cần hạn chế dầu, mỡ động vật

Ngoài việc sử dụng những thực phẩm mà người bị gan nhiễm mỡ nên ăn thì người bệnh cũng cần phải cân đối lại chế độ ăn hợp lý, đúng giờ và lượng thức ăn trong các bữa ăn. Đặc biệt là phải kiêng bia rượu và những thực phẩm có hại cực kỳ cho gan. Bên cạnh đó thì việc tập luyện để giảm bớt lượng mỡ thừa trong cơ thể cũng sẽ giúp cho việc điều trị có kết quả cao hơn. Chúc bạn có một sức khoe tốt!

comment Bình luận

largeer