Người cao tuổi nên tiến hành kiểm tra gì khi đi khám sức khỏe định kỳ?

Đối với những người cao tuổi, việc đi khám sức khỏe định kỳ là vô cùng cần thiết. Thế nhưng, không phải ai cũng biết người cao tuổi nên khám những hạng mục gì khi đi kiểm tra sức khỏe.
10/12/2020 14:20

Người cao tuổi nên tiến hành kiểm tra huyết áp

Theo thống kê từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC) có khoảng 64% nam giới và 74% ngũ giới trong độ tuổi khoảng từ 65-74 mắc các bệnh liên quan đến tăng huyết áp.

Có thể nói, tăng huyết áp là một trong những kẻ giết người thầm lặng, bởi vì bệnh này không có những biểu hiện rõ ràng, khi bệnh lý tăng thì nguy cơ đột quỵ, đột tử do tim,…cũng càng gia tăng nhiều hơn. Vì thế, những người lớn tuổi nên kiểm tra huyết áp thường xuyên.

Người cao tuổi nên xét nghiệm mỡ máu khi kiểm tra sức khỏe

cac-kiem-tra-suc-khoe-can-thiet-o-nguoi-cao-tuoi1

Hình minh họa

Theo một số nghiên cứu cho thấy rằng, nồng độ cholesterol và triglycerid trong cơ thể ở mức thấp sẽ làm giảm nguy cơ đột tử do tim hay đột quỵ Vì thế, khi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ người cao tuổi nên xét nghiệm mỡ máu, nếu nồng độ mỡ trong máu cao thì các bác sẽ sẽ đưa ra lời khuyên về chế độ ăn uống, lối sống,…hoặc sử dụng thuốc để giảm nồng độ cholesterol và triglycerid.

Nên tầm soát ung thư đại trực tràng khi người cao tuổi đi khám

Tiến hành nội đại trực tràng có thể giúp người cao tuổi phát hiện được những tổn thương ở trực tràng, ung thư trong đại trực tràng,…Nếu như trong trường hợp phát hiện có polyp hay tiền sử gia đình đã từng có người mắc ung thư đại trực tràng thì nên tiến hành kiểm tra thường xuyên hơn.

Người cao tuổi nên tiến hành khám mắt khi kiểm tra sức khỏe

Theo khuyến cáo từ Viện Hàn lâm Nhãn khoa Hoa Kỳ, những người từ 40 tuổi trở lên thì nên đi kiểm tra mắt định kỳ. Vì tuổi tác càng lớn thì sẽ làm tăng thêm các nguy cơ liên quan đến các bệnh về mắt như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, các vấn đề về thị lực,…

Nên kiểm tra răng miệng đi đi kiểm tra sức khỏe

Người cao tuổi nếu dùng các loại thuốc như thuốc kháng histamin, thuốc lợi tiểu, thuốc chống trầm cảm thì thường sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe răng miệng. Không chỉ vậy, việc tuổi tác ngày càng gia tăng cũng có thể dẫn đến những vấn đề nha khoa. Vì thế, khi đi khám sức khỏe định kỳ người cao tuổi đừng quên đến gặp nha sĩ để kiểm tra miệng, năng, nướu, họng,…

Người cao tuổi nên kiểm tra thính lực

KtraSK.Nguoicaotuoi-780x470

Hình minh họa

Trong quá trình lão hóa mất thính lực là điều xảy ra thường xuyên. Đôi khi mất thính lực cũng có thể là do nhiễm trùng hoặc do những bệnh lý nền khác. Vì thế, người cao tuổi nên kiểm tra thính lực thường xuyên để nhận biết điều trị bệnh sớm nhất.

Khi đi khám sức khỏe người cao tuổi nên tiến hành đo mật độ xương

Cả đàn ông và phụ nữ đều có nguy cơ loãng xương, nhưng phụ nữ thường sẽ bị nhiều hơn, đặc biệt là khi lớn tuổi. Việc đo mật độ xương sẽ giúp đo khối lượng xương, chỉ số này sẽ giúp biết được xương có chắc khỏe hay không. Phương pháp đo mật độ xương này được khuyến cáo những người trên 65 tuổi nên thực hiện, đặc biệt là phụ nữ.

Kiểm tra hormone kích thích tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm ở cổ. Tuyến giáp có vai trò trong việc điều chỉnh tốc độ của những quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể. Nếu tuyến giáp không sản xuất đủ lượng hormone cần thiết thì sẽ khiến cơ thể chậm chạp hơn so với thường ngày, hay gây đau nhức, tăng cân. Đối với nam giới thì tình trạng kích thích tuyến giáp còn có thể gây ra rối loạn cương dương. Vì thế, đối với người cao tuổi, đặc biệt là nam giới nên thường xuyên kiểm tra nồng độ hormone để có thể xác định mức độ hoạt động của tuyến giáp.

Đo điện tâm đồ (ECG) khi kiểm tra sức khỏe cho người cao tuổi

Những người trên 50 tuổi kể cả nam và nữ thì đều nên thực hiện đo điện tâm đồ khi đi kiểm tra sức khỏe để nắm được tình trạng sức khỏe cơ thể hiện như thế nào, hay cần điều chỉnh gì,…

Người cao tuổi nên tầm soát ung thư tuyến tiền liệt khi kiểm tra sức khỏe

Ung thư tuyến tiền liệt có thể được phát hiện bằng cách thăm khám trực tràng hoặc đo nồng độ kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) trong máu. Vì thế, những người cao tuổi khi đi khám sức khỏe định kỳ nên thực hiện tầm soát ung thư tuyến tiền liệt. Việc có cần đo PSA và tần suất thực hiện như thế nào thì khi đi khám bạn sẽ được chỉ định bởi bác sĩ.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer