Nguy cơ nhiễm bệnh do mặc quần áo hàng thùng

Nhiều người có sở thích và thói quen mua hàng thùng để mặc do giá thành rẻ và nhiều kiểu dáng độc nhất. Tuy nhiên, nếu không vệ sinh sạch sẽ loại quần áo này trước khi mặc sẽ dễ mắc phải những căn bệnh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dùng.
08/04/2021 14:27

Quần áo hàng thùng hay còn gọi là quần áo sida, quần áo secondhand... là các loại quần áo đã qua sử dụng, được bán lại với tiêu chí "cũ người mới ta". Hiện nay, mặt hàng này được các con buôn nhập về theo kiện, sau đó tách lô bán lẻ. Tại Việt Nam, nhiều nơi còn phát triển mở cả mạng lưới cửa hàng để tiêu thụ mặt hàng này.

Mặt hàng quần áo cũ được bày bán ở thị trường Việt Nam bắt đầu xuất hiện từ những năm cuối thập niên 1980. Nguồn gốc của những mặt hàng này là các thùng quần áo cũ do Tổ chức hợp tác phát triển quốc tế Thụy Điển của Thụy Điển viện trợ.

hang thung

Kho hàng thùng bị phát hiện tại Đông Triều, Quảng Ninh.

Mới đây, lực lượng chức năng đã triệt phá, phát hiện được nhiều kho hàng quần áo cũ nhập lậu. Điển hình là vụ phát hiện 28.3 tấn quần áo tại một kho hàng tại Đông Triều, Quảng Ninh vào hồi tháng 12 năm ngoái. Tại thời điểm khám, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. Theo khai nhận ban đầu, số hàng trên được chủ cơ sở thu gom tại nhiều nguồn khác nhau sau đó về gia công lại cho mới và đăng bán lại.

Mặc dù giá thành rẻ và được nhiều người yêu thích song, khi lựa chọn mua và sử dụng quần áo hàng thùng, chúng ta cần phải lưu ý, biết cách sử dụng để không bị mắc bệnh. Vì thực tế, người sử dụng quần áo cũ của người khác có nguy cơ mắc một số bệnh.

hang thung 1

Quần áo hàng thùng có nguy cơ gây bệnh cho người dùng.

Do phần lớn, nguồn hàng quần áo hàng thùng đều có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng và được thu gom theo nhiều cách khác nhau cho đến khi được người thu mua về làm sạch, làm mới bằng các loạt hóa chất. 

Trả lời trên báo Nhân dân, bác sĩ Nguyễn Văn Long, Bệnh viện Da liễu Trung ương, trong quần áo cũ thường chứa các vi khuẩn do không được giặt tẩy đúng quy định và bị đóng gói lâu ngày. Nếu chủ nhân trước của những bộ quần áo hàng thùng này mắc bệnh về da liễu thì rất dễ lây lan cho người mặc lại chúng. Đặc biệt nguy hại nhất là các dạng nấm - nhóm nguyên nhân gây bệnh qua da, bởi nấm có thể tồn tại rất lâu, từ năm này sang năm khác.

Do đó, nếu một người bị nấm, sau đó thải quần áo ra mà không được giặt giũ, phơi nắng hoặc là sạch sẽ thì người mặc sau đó có nguy cơ cao lây nhiễm các bệnh như nấm thân, lang ben, nấm đồng tiền… Nguy hiểm nhất, một số siêu vi khuẩn ở dạng tiềm ẩn có thể tồn tại lâu ngày trên vật dụng, bao gồm siêu vi khuẩn gây bệnh u mềm lây hay mụn cóc.

Trả lời trên VietQ, bác sĩ Nguyễn Duy Hưng - Khoa Da liễu - Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết: “Quần áo cũ không rõ nguồn gốc, nếu người trước sử dụng mắc bệnh lăng ben, hắc lào, phụ khoa… người sử dụng sau có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Hơn nữa quần áo được các chủ hấp, làm cứng, làm mới…là nguyên nhân gây kích ứng da, đặc biệt với người có làn da nhạy cảm. Đặc biệt, đồ lót, đồ tắm cũ chứa nguy cơ lây bệnh rất cao. Rất nhiều trường hợp mắc bệnh lậu, hắc lào, nấm vì mặc đồ lót cũ”.

Ngoài ra,theo các chuyên gia, việc sử dụng quần áo cũ còn có nguy cơ nhiễm các bệnh về máu như viêm gan siêu vi B, C, HIV... Do một số trường hợp áo quần cũ có vết máu trên vải, và người mua thường có thói quen thử quần áo tại chỗ. Do đó, lời khuyên đối với người tiêu dùng, với quần áo hàng hàng thùng thì tuyệt đối không nên mặc thử khi mua, đặc biệt là đồ lót, vì các mầm bệnh như virus, vi nấm, ký sinh trùng có thể tồn tại trên quần áo cũ trong một thời gian khá dài để lây bệnh.

Bạch Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer