Nhà tang lễ hết chỗ chứa xác tại Los Angeles

Los Angeles đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng khi số người chết đang tiến đến 10.000, con số chưa bao giờ được ghi nhận trong lịch sử thành phố.
01/01/2021 16:44

Hiện tại, theo dữ liệu của Los Angeles Times, trung bình mỗi ngày thêm 14.700 ca nhiễm mới, tăng 78% so với hai tuần trước. Số ca nhập viện là 700 một ngày. Vào tháng 10, con số này ít hơn 150. Cứ 10 phút lại có một người tại Los Angeles tử vong vì nCoV.

Rob Karlin, Giám đốc Dịch vụ Tang lễ Los Angeles ở Culver City, cho biết: "Mọi cuộc gọi đến, tôi đều đáp rằng: ‘Tôi xin lỗi. Chúng tôi đã hết nơi chứa’".

Karlin mở công ty dịch vụ tang lễ từ năm 2005. "Tôi chưa bao giờ phải nói lời xin lỗi hay từ chối như thế này", Karlin chia sẻ.

thi the

Thi thể bệnh nhân Covid-19 được đưa ra xe tải đông lạnh tại Bệnh viện Wyckoff, Brooklyn, New York hôm 6/4. Ảnh: AFP.

Tại Los Angeles, hơn 7.000 người mắc Covid-19 phải nhập viện, 227 trường hợp tử vong do Covid-19, hôm 29/12. Theo Sở Y tế, đây là con số kỷ lục trong một ngày.

Một phần năm bệnh nhân đang điều trị tại đơn vị hồi sức tích cực. Giới chức cho biết số ca nhập viện tăng hơn 3 lần so với đỉnh điểm đợt bùng phát hồi tháng 7.

Karlin cho rằng dịch vụ tang lễ chịu ảnh hưởng bởi số ca bệnh tăng và quá trình chôn cất bị chậm lại. Quy trình lấy giấy chứng tử, nhận xác, ướp xác, mọi thứ đều mất nhiều thời gian.

Nhân viên ướp xác đang hành xử như mọi thi thể đều nhiễm nCoV. Karlin nói: "Họ đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung và sử dụng rất nhiều chất tẩy trắng".

Jennifer Bagues, Giám đốc nhà xác Felipe Bagues tại Boyle Heights, cũng bắt đầu từ chối nhận người chết vào tuần này. Nhà xác nhỏ này chỉ chứa tối đa 20 thi thể.

"Chúng tôi bị 'choáng ngợp'", Bagues nói.

Bagues ước tính 75% cuộc gọi trong hai tuần gần đây đến từ các gia đình có người thân chết bởi Covid-19. Bà nhận ra một số gia đình đến chôn cất cho người thân thứ hai của họ. Bagues lên lịch lễ tang vào cuối tuần này cho cặp vợ chồng qua đời bởi Covid-19. Đây là lần thứ 5 bà chứng kiến những tình huống tương tự.

Bagues cho biết sự đình trệ từ các cơ quan cũng góp phần gây ra khó khăn. Nhà xác phải chứa thi thể trong lúc chờ đưa người chết về quê hương của họ. Bà có thể xin hầu hết các giấy phép và chứng chỉ trực tuyến, nhưng thủ tục cần thiết để vận chuyển một thi thể ra nước ngoài phải nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.

Thông thường, các cơ quan mở cửa và có nhân viên gửi giấy tờ trực tiếp, nhưng lúc này các văn phòng chính phủ đóng cửa vì đại dịch, Bagues buộc phải gửi giấy tờ qua đường bưu điện. Quá trình bị chậm lại trong khi các thi thể tiếp tục tăng lên.

Bagues đau lòng mỗi khi phải từ chối những gia đình đang khổ sở vì thảm kịch.

Scott Byington, y tá tại Trung tâm Y tế St. Francis, Lynwood, cho biết nhân viên nhà tang lễ không kịp đưa thi thể ra khỏi nhà xác bệnh viện. Họ đến vài lần trong ngày để di chuyển thi thể nhưng không gian hạn chế của nhà tang lễ đã khiến các xác chết tồn đọng. Byington kể ca trực gần đây nhất, nhà xác bệnh viện còn chỗ cho 9 thi thể, nhưng 6 giờ sau, nhiều bệnh nhân chết và nơi này hết chỗ chứa.

Các nhân viên nhà tang lễ cho biết họ chỉ có thể nhận các thi thể để hỏa táng, vì chiếm ít không gian hơn. "Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ chứng kiến điều này", Byington nói.

Đứng trước vấn đề quá tải từ bệnh viện và nhà xác, giám sát điều tra y tế Los Angeles, Hilda Solis nói: "Sự thật nghiệt ngã, nhưng tôi buộc phải lên tiếng bởi đã đến lúc chúng ta cần thấy những gì virus đã và có thể lấy đi".

Từ ngày 4/1, 6 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia California dự kiến sẽ giúp cơ quan giám định y khoa xử lý lượng lớn thi thể.

Nhà xác Los Angeles thuộc chính quyền còn không gian cho 386 thi thể khác. "Chắc chắn đủ, chúng tôi hy vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu của các bệnh viện địa phương", bác sĩ Christina Ghaly, Giám đốc dịch vụ y tế hạt, cho biết.

Ghaly kêu gọi người dân ở nhà và tránh tụ tập ăn mừng năm mới. "Chúng tôi nhất định phải kiểm soát sự gia tăng số bệnh nhân, nếu không, đầu năm 2021 sẽ còn tồi tệ hơn cuối năm 2020", Ghaly nói.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer