Nhiều quốc gia xem xét gia tăng biện pháp chống dịch

Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng nhanh, buộc giới chức địa phương phải cân nhắc tăng cao quy định phòng dịch.
02/02/2021 14:59

Theo Trung tâm quản lý tình hình dịch COVID-19 Thái Lan (CCSA), trong số ca mắc mới, có 832 ca lây nhiễm cộng đồng và 4 ca nhiễm nhập cảnh. Trong số ca lây nhiễm cộng đồng, 793 ca phát hiện qua xét nghiệm tích cực trong số người nhập cư và công dân Thái Lan tại các nhà máy và cộng đồng tại Samut Sakhon cùng các khu vực ở ngoại ô phía Tây Nam thủ đô Bangkok.

Trong khi đó, Bộ Y tế Philippines cũng ghi nhận 1.658 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua, đưa tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này lên 527.272 ca. Philippines, với dân số khoảng 110 triệu người, đã xét nghiệm hơn 7,3 triệu người kể từ khi dịch bùng phát hồi tháng 1/2020. Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Philippines đánh giá cao việc Philippines sử dụng biện pháp phong tỏa phòng dịch kéo dài. Hiện, các hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech dự kiến sẽ chuyển giao khoảng 117.000 liệu vaccine phòng COVID-19 theo Cơ chế COVAX cho Philippines trong tuần thứ 2 hoặc 3 của tháng Hai, ưu tiên 2 nhóm người cao tuổi và nhân viên y tế.

covid

Anh yêu cầu người dân bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, nếu không sẽ xử phạt rất nặng.

Còn tại Nhật Bản, sau khi tham khảo ý kiến của Ủy ban Tư vấn bao gồm các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Chính phủ nước này dự kiến sẽ gia hạn việc ban bố tình trạng khẩn cấp thêm từ 3 tuần đến 1 tháng. Lý do là tình hình dịch tại Vùng đô thị Tokyo và Vùng Kansai vẫn còn diễn biến phức tạp. Trước đó, tình trạng khẩn cấp đã được ban bố đối với 11 địa phương, bao gồm thủ đô Tokyo và dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 7/2 tới. Giới chức Nhật Bản nhận thấy mặc dù số ca mắc COVID-19 tuần qua đã có dấu hiệu giảm nhưng tỷ lệ người cao tuổi có nguy cơ nguy kịch lại có xu hướng gia tăng. Tính đến hết ngày 1/2, thủ đô Tokyo xác nhận thêm 393 trường hợp mắc COVID-19 mới, giảm gần một nửa so với ngày 31/1 và lần đầu tiên giảm xuống dưới mốc 400 ca/ngày kể từ ngày 21/12/2020.

Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) có kế hoạch gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội thêm 2 tuần, cho đến sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đồng thời siết chặt các quy định về xét nghiệm COVID-19. Như vậy, các biện pháp giãn cách xã hội ở Hong Kong (Trung Quốc), trong đó có lệnh cấm trên 2 người tụ tập và ăn uống tại nhà hàng sau 18h hằng ngày, sẽ tiếp tục có hiệu lực đến ngày 17/2 tới. Ngoài ra, tất cả người dân sống ở chung cư sẽ phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 bắt buộc nếu tòa chung cư đó phát hiện một ca nhiễm không thể truy vết nguồn gốc. Các trường học sẽ tiếp tục đóng cửa. Trong tuần qua, giới chức Hong Kong (Trung Quốc) đã thiết lập các cơ sở xét nghiệm tại các khu dân cư, kể cả những khu có nguy cơ lây nhiễm thấp.

Trong khi đó, một loạt bang và vùng lãnh thổ ở Australia đã siết chặt quy định kiểm dịch đối với những người đến từ bang Western Australia sau khi một nhân viên kiểm dịch, cách ly ở bang này có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Nhà chức trách bang Western Australia cho biết trường hợp nhân viên kiểm dịch nêu trên có thể đã nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2 phát hiện lần đầu ở Brazil và có khả năng lây lan nhanh. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, toàn khu vực đô thị Perth, thủ phủ bang Western Australia, cũng như khu vực Peel và South West đã áp dụng lệnh phong tỏa trong 5 ngày, kể từ ngày 31/1.

Cơ quan y tế bang Queensland yêu cầu tất cả những người đến từ 3 khu vực điểm nóng ở Western Australia phải cách ly bắt buộc 14 ngày tại khách sạn. Trong khi đó, bang Victoria cấm tất cả những người đến từ các khu vực bị phong tỏa nói trên kể từ đêm 30/1. Những người hiện có mặt ở Queensland và Victoria nhưng đã từng đến 3 khu vực trên sẽ phải tiến hành xét nghiệm và cách ly cho đến khi có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Chính quyền bang New South Wales cũng yêu cầu những người đến từ bang Western Australia phải thực hiện nghiêm quy định ở nhà, xét nghiệm COVID-19 và cách ly trong 14 ngày.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer