Nhiều "tai nạn" nghiêm trọng từ xe tập đi, bố mẹ hãy dừng ngay việc cho con dùng loại xe này

Hàng loạt các tai nạn nguy hiểm, chấn thương mà trẻ nhỏ gặp phải khi tập xe tròn như gãy tay, gãy chân, nứt sọ, tụ máu não...các bác sĩ đã không ngừng cảnh báo các bậc phụ huynh hãy bỏ món đồ này.
21/09/2020 18:21

Tụ máu não, lún sọ, gãy tay... vì tập xe tròn để nhanh biết đi

Cách đây vài ngày, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận một trường hợp bé trai 6 tháng tuổi tới khám vì khối sưng vùng đầu. Theo bà của cháu bé, trước đó gia đình cho bé tập đi bằng loại xe tròn được buổi đầu thì bị ngã đập đầu xuống nền cứng. Sau khoảng 1 tuần, bé xuất hiện khối sưng vùng thái dương chẩm trái, gia đình đưa tới khám.

Sau khi thăm khám, chụp cắt lớp vi tính sọ não và siêu âm phần mềm vùng sưng ở đầu cho thấy hình ảnh ổ tụ máu ngoài màng cứng vùng thái dương - chẩm trái.

Vào năm 2019, cũng ở Phú Thọ mẹ của 1 bé trai ở Huyện Thanh Thủy cho biết do bất cẩn đã để con ngồi trên xe tập đi một mình, không may chiếc xe cùng bé từ hiên nhà ở độ cao khoảng 1 m lao xuống sân. Cú va chạm mạnh xuống đất đã khiến chóp đầu trái của bé bị lún sâu 1 cm. Khi đến bệnh viện được chuẩn đoán lún sọ thái dương đỉnh trái.

photo-1-15994009703112038106505

Hình ảnh bé trai bị tụ máu ngoài màng cứng vùng thái dương - chẩm trái sau khi bị ngã xe tròn

Trước đó, năm 2017, bé gái một tuổi N.T.T., ngụ huyện Hóc Môn (TP.HCM) được đưa vào BV Nhi Đồng 1 cấp cứu trong tình trạng mặt xây xát, miệng chảy nhiều máu, môi rách. Theo mẹ bé kể lại, trước giờ đi ngủ, vì bận làm việc nhà chị đã thả bé vào xe tập đi. Bất ngờ bé lao nhanh xe về phía mẹ, chiếc xe vướng đồ chơi trên sàn nhà, ngã lộn hai vòng, bé đập mặt xuống đất, khóc lặng.

Cùng trong năm 2017, khoa Phỏng - Tạo hình, BV Nhi Đồng 1 cho biết, đơn vị này tiếp nhận một trường hợp tai nạn vì xe tập đi còn thương tâm hơn. BN là bé trai P.V.K., 10 tháng tuổi, chuyển lên từ An Giang. Khi nhập viện, bé K. bị sưng nề mặt, cổ; mặt bị phỏng chiếm 18% diện tích, tổn thương độ 3. Với trẻ nhũ nhi, phỏng 18% ở vùng mặt là rất lớn, nguy cơ cao.

Từng chia sẻ trên diễn đàn webtretho, 1 bà mẹ ở Hà Nội tâm sự: Vì mong con cứng cáp nhanh biết đi nên đã cho bé 6 tháng ngồi vào xe tròn nhưng không ngờ trong lúc bé tập đi ở thềm nhà đã phi thẳng xuống sân, lộn nhào 5 bậc thềm. Hậu quả, vùng trán và toàn bộ gương mặt của bé trầy trụa, bầm tím và liên tục nôn mửa.

Chuyên gia cảnh báo hãy dừng ngay việc cho trẻ nhỏ dùng xe tập đi

Theo tiến sĩ Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cơ sở này từng tiếp nhận một số ca tai nạn do xe tập đi, phần lớn các cháu bị ngã do xe lao rất nhanh, lăn xuống bậc thềm hoặc cầu thang. Những trẻ này thường bị chấn thương đầu, mặt hoặc gãy xương chân tay...

Việc có nên cho trẻ dùng xe tập đi? TS Hải trả lời dứt khoát: "Không nên". Lý do là các loại xe tập đi trên thị trường hiện nay có độ an toàn thấp, thường không kiểm soát được tốc độ nên dễ xảy ra tai nạn.

shutterstock_197376914

Không nên cho trẻ tập xe tròn để tránh những tai nạn đáng tiếc

Đồng quan điểm trên, bác sĩ (BS) Nguyễn Minh Hằng - Phó khoa Răng hàm mặt, BV Nhi Đồng 1 cũng cảnh báo: trẻ rất dễ gặp tai nạn khi sử dụng xe tập đi, một phần do cha mẹ chủ quan, tin tưởng trẻ rất an toàn trong chiếc xe tập đi mà không tính đến chuyện xe rất dễ bị lật, thậm chí lộn nhiều vòng và khi đó phần đầu, mặt của trẻ sẽ lãnh đủ những chấn thương.

BS Hằng khuyến cáo, cha mẹ phải thận trọng khi cho con sử dụng xe tập đi, không được phó mặc sự an toàn của con cho chiếc xe này. Thực tế, nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã cấm sử dụng loại xe này vì kém an toàn với trẻ em.

Phước Hùng

Canada là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm việc buôn bán, quảng cáo và nhập cảng xe tập đi cho trẻ em (baby walkers). Bộ Y tế Canada tuyên bố các em được cho dùng xe tập đi thường không có các kỹ năng, phản xạ hoặc khả năng nhận thức đủ để dùng xe tập đi một cách an toàn. Những nhà sản xuất xe tập đi cho trẻ em ở Canada đã tự nguyện ngưng sản xuất chúng từ năm 1989.

Tại Mỹ, Hội các bác sĩ nhi khoa Hoa Kỳ và Hiệp hội các trẻ em Hoa Kỳ cũng đang vận động để cấm hoàn toàn việc sử dụng các xe tập đi. Theo hai tổ chức này, ở Mỹ, trong năm 1999, xe tập đi là nguyên nhân của hàng nghìn trẻ em nhỏ hơn 18 tháng tuổi phải nhập viện. Tỷ lệ tử vong do các tai nạn xảy ra trong lúc các em đang dùng xe tập đi rất cao.

Trong giai đoạn từ năm 1990 đến 2014, xảy ra 230.676 chấn thương liên quan đến xe tập đi với trẻ dưới 15 tháng tuổi. Số liệu thống kê dựa trên tài liệu của Hệ thống giám sát thương tích điện tử quốc gia Mỹ.

comment Bình luận

largeer