Nhồi máu cơ tim là gì và bệnh nhồi máu cơ tim có nguy hiểm không

Nhồi máu cơ tim là gì và bệnh nhồi máu cơ tim có nguy hiểm không, đây là bệnh cự kỳ nguy hiểm đe doạ đến tính mạng con người nguyên nhân do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim.
02/12/2016 21:30

Nhồi máu cơ tim là gì và bệnh nhồi máu cơ tim có nguy hiểm không

Nhồi máu cơ tim là bệnh lý không hiếm gặp hiện nay, đây là căn bệnh theo các bác sĩ cho biết là căn bệnh đặc biệt nguy hiểm, đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Clip triệu chứng của bệnh Nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim xuất hiện do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim. Khi cơ tim không được cung cấp máu thì cơ vùng cơ tim âý sẽ hoại tử gây triệu chứng đau ngực dữ dội. Tùy theo bao nhiêu cơ tim bị hủy, bệnh có thể nhẹ hoặc nặng. Nếu cơ chưa bị hủy hoại hoàn toàn thì bệnh được gọi là "đau tim".

Người bị nhồi máu cơ tìm thường có các triệu chứng như đau ngực trái dữ dội, kéo dài hơn 15-30 phút.

nhoi mau co tim la gi (1)

Nhồi máu cơ tim là gì và bệnh nhồi máu cơ tim có nguy hiểm không, đây là bệnh lý không hiếm gặp hiện nay

Đau có khi kèm vả mồ hôi và khó thở, mệt nhiều, không dám vận động nặng vì gia tăng cơn đau.

Đau có thể lan ra cánh tay cẳng tay trái đến ngón út và áp út bàn tay trái, hoặc có thể lan sau lưng hoặc hàm dưới trái. Ở những người đã có tiền sử bệnh thiếu máu cơ tim, đau ngực dữ dội sẽ không giảm sau khi sử dụng nitroglycerine hoặc isosrbide dinitrate (Risordane) ngậm dưới lưỡi, khi đó cần tham vấn bác sĩ ngay.

Một số người bị nhồi máu cơ tim có thể chỉ biểu hiện bằng khó thở nhẹ hay mệt khi vận động mà không đau ngực. Do đó có thể nhồi máu cơ tim sẽ bị bỏ sót.

nhoi mau co tim la gi (2)

Nhồi máu cơ tim là gì và đau có khi kèm vả mồ hôi và khó thở, mệt nhiều, không dám vận động nặng vì gia tăng cơn đau

Cho nên trong cuộc sống hàng ngày chúng ta vẫn có thể gặp những trường hợp chỉ than mệt trước đó vài giờ sau đó đột nhiên tử vong.

Tại sao lại gọi là bệnh nhồi máu cơ tim

Thuật ngữ nhồi máu cơ tim cấp bắt đầu được khuyến nghị sử dụng khi có bằng chứng hoại tử cơ tim trong tình huống lâm sàng phù hợp với thiếu máu cục bộ cơ tim cấp. Được xác định khi có một trong các tiêu chuẩn như:

nhoi mau co tim la gi (3)

Nhồi máu cơ tim là gì và bệnh nhồi máu cơ tim có nguy hiểm không, bệnh này rất nguy hiểm

Có sự tăng hay giảm của chất chỉ điểm sinh học (khuyến cáo sử dụng men trôponin tim) với ít nhất có một giá trị đạt mức 99% bác phân vị của giới hạn trên dựa theo tham chiếu, và kèm với ít nhất một tiêu chuẩn kèm như: Có triệu chứng của thiếu máu cục bộ cơ tim; Biến đổi ST-T mới hoặc tái xuất hiện hoặc có sự biểu hiện của block nhánh trái mới; Xuất hiện sóng Q bệnh lý trên ECG; Bằng chứng hình ảnh học ghi nhận sự mới mất cơ tim hoặc rối loạn vận động vùng; Xác định huyết khối mạch vành qua chụp mạch vành hay mổ tử thi.

Đột tử với triệu chứng hướng tới thiếu máu cuc bộ cơ tim, có dấu hiệu thiếu máu cục bộ cơ tim mới trên ECG hoặc block nhánh trái mới, nhưng tử vong xảy ra trước khi lấy được mẫu chất chỉ điểm sinh học, hoặc trước khi giá trị chất chỉ điểm tăng.

nhoi mau co tim la gi (4)

Nhồi máu cơ tim là gì và bệnh nhồi máu cơ tim dễ gây đột quỵ dẫn đến từ vong

Nhồi máu do can thiệp mạch vành qua da (PCI) được định nghĩa khi tăng giá trị của cTn (> 5 lần 99% bách phân vị của giới hạn trên) ở các bệnh nhân có giá trị nền bình thường (<= 99% bách phân vị giới hạn trên) hoặc có sự gia tăng của cTn > 20% nếu giá trị nền đã tăng, ổn định hoặc đang giảm.

Ngoài ra còn phải có một trong các điều kiện sau: triệu chứng thiếu máu cục bộ; ECG thiếu máu cục bộ; chụp mạch vành phù hợp tai biến thủ thuật; hình ảnh học cho thấy tổn thương mất cơ tim hoặc rối loạn vận động vùng.

Nhồi máu cơ tim do huyết khối trong stent khi xác định bằng chụp động mạch vành hoặc mổ tử thi trọng bệnh cảnh thiếu máu cục bộ cơ tim kèm theo tăng hay giảm chất chỉ điểm sinh học với ít nhất giá trị trên 99% bách phân vị của giới hạn trên.

nhoi mau co tim la gi (5)

Nhồi máu cơ tim là gì và bệnh nhồi máu cơ tim có nguy hiểm không: Nhồi máu cơ tim do huyết khối trong stent

Nhồi máu cơ tim do bắc cầu động mạch vành được định nghĩa bằng sư đồng thuận tăng giá trị của cTn ở các bện nhân có mức giá trị bình thường. Ngoài ra kèm theo một trong ác dấu hiệu sau: sóng Q hoặc block nhánh trái mới xuất hiện; chụp mạch vành cho thấy tắc nghẽn cầu nối; hình ảnh học tổn thương cơ tim hoặc rối loạn vận động vùng.

Trước đây, bệnh nhồi máu cơ tim được chẩn đoán khi có một trong các tiêu chuẩn như: Sóng Q bệnh lý có hoặc không kèm theo triệu chứng của thiếu máu cục bộ cơ tim và cần loại trừ các nguyên nhân có sóng Q không do thiếu máu cục bộ cơ tim;

Bằng chứng hình ảnh học cho thấy một vùng cơ tim không còn sống, cần loại trừ các nguyên nhân khác gây tổn thương cơ tim không do thiếu máu cục bộ; Giải phẫu bệnh cho thấy đã nhồi máu cơ tim trước đó.

nhoi mau co tim la gi (6)

Nhồi máu cơ tim là gì và bệnh nhồi máu cơ tim có nguy hiểm không: Nhồi máu cơ tim còn được định nghĩa là hoại tử do thiếu máu cục bộ

Nhồi máu cơ tim còn được định nghĩa là hoại tử do thiếu máu cục bộ cơ tim kéo dài của một vùng cơ tim với diện tích lớn hơn 2 cm2, gây nên do tắc nghẽn hay co thắt mạch vành.

Bệnh nhồi máu cơ tim có từ bao giờ?

Trước khi có máy ghi điện tim, không thể nào chẩn đoán chính xác được chứng nhồi máu cơ tim. Năm 1772, bác sĩ William Heberden có viết về chứng "đau ngực" nhưng chẳng mấy ai hiểu về căn bản nguyên nhân của loại bệnh tim mạch này.

Năm 1912 James Herrick miêu tả căn bệnh về tim và là người đầu tiên đưa ra giả thuyết về huyết khối làm nghẽn mạch vành tim. Sau đó mới có khám phá về nguyên nhân chính (màng xơ vữa bị nứt gây tụ máu).

nhoi mau co tim la gi (7)

Nhồi máu cơ tim là gì và bệnh nhồi máu cơ tim trước khi có máy ghi điện tim, không thể nào chẩn đoán chính xác được chứng nhồi máu cơ tim

Năm 1956 các cuộc khảo cứu (của nhóm y sĩ Anh) khám phá về các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch – nhất là tác hại của thuốc lá.

Nguyên nhân gây bệnh nhồi máu cơ tim là gì?

Nguyên nhân thường gặp nhất của nhồi máu cơ tim là do sự hình thành cục máu đông bên trong lòng mạch máu gây tắc mạch vành. Với một lòng mạch bình thường, cục máu đông rất khó xuất hiện.

Chỉ khi có các yếu tố như cholesterol và các thành phần mỡ máu khác lắng đọng, thành mạch vành mới hình thành các mảng vữa xơ. Các mảng vữa này được phủ bên ngoài bởi nội mạc mạch vành đã tổn thương.

Khi lớp nội mạc bị bung ra, các thành phần của mảng xơ vữa tiếp xúc với máu và kích hoạt quá trình hình thành cục máu đông gây bít tắc bên trong lòng mạch vành. Như vậy, nguồn gốc của vấn đề chính là sự hình thành của các mảng xơ vữa.

Clip giới thiệu về bệnh nhồi máu cơ tim

Ngoài ra, một số các yếu tố nguy cơ làm tăng sự xuất hiện của mảng xơ vữa là hút thuốc lá, tăng huyết áp, thừa cân béo phì, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, tiền căn gia đình có người mắc các bệnh tim mạch sớm (nam dưới 55 tuổi, nữ dưới 65 tuổi).

Nguy hiểm hơn, có những bệnh nhân gặp phải cơn nhồi máu cơ tim thầm lặng, không có triệu chứng rõ ràng, mệt mỏi không rõ nguyên nhân. Những trường hợp này xảy ra chủ yếu ở người già, phụ nữ hoặc bệnh nhân đái tháo đường.

Khi xảy ra nhồi máu cơ tim cấp, một động mạch vành hoặc nhánh của nó đột ngột bị bít tắc, hậu quả là phần cơ tim được cung cấp máu từ các động mạch ấy bị thiếu máu nuôi. Phần cơ tim này bị hoại tử (chết) nếu động mạch vành không được tái thông kịp thời.

Dấu hiệu bệnh nhồi máu cơ tim

Các bác sĩ cảnh báo nhồi máu cơ tim là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm, có thể xảy ra đột ngột bất cứ lúc nào kể cả khi bệnh nhân vui chơi, nghỉ ngơi hay làm việc.

Bệnh thường gặp ở những người đã có bệnh lý tim mạch, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì nhưng chưa điều trị hoặc có điều trị nhưng không chú ý đến chế độ dinh dưỡng, lối sống và vận động phù hợp.

Trên thực tế có rất nhiều bệnh nhân bỏ qua những triệu chứng báo hiệu nguy cơ nhồi máu cơ tim, cho đến khi xuất hiện một cơn nhồi máu cơ tim thì đã quá muộn.

Do vậy các bác sĩ khuyên mọi người khi thấy một người có các dấu hiệu báo trước cơn nhồi máu cơ tim nên hạn chế tối đa các cử động của người bệnh và nhanh chóng đưa đến cấp cứu tại các bệnh viện có đơn vị can thiệp tim mạch càng sớm càng tốt.

nhoi mau co tim la gi (1)

Ca sĩ Quang Lý qua đời sáng 1/12 do căn bệnh nhồi máu cơ tim cướp đi

Mới đây, một thông tin buồn của làng giải trí Việt Nam, ca sĩ Quang Lý qua đời sáng 1/12 do căn bệnh nhồi máu cơ tim cướp đi. Đây là bệnh có thể giết chết nạn nhân nếu không được cấp cứu kịp thời hoặc sai cách.

Thống kê tại Anh có khoảng 146.000 người bị nhồi máu cơ tim mỗi năm. Ở Mỹ, đất nước của thức ăn nhanh và bệnh béo phì, một năm có gần 1,5 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh này. Tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân nhồi máu cơ tim tăng vọt trong những năm qua, trung bình năm sau cao hơn năm trước từ 15 đến 20%.

Ở lứa tuổi trẻ, nam giới bị nhồi máu cơ tim cao gấp 3 lần nữ. Phụ nữ sau tuổi mãn kinh do không còn sự bảo vệ từ hormone sinh dục nữ nên tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Ở tuổi này tỷ lệ bệnh giữa 2 giới cân bằng trở lại.

comment Bình luận

largeer