Nhức răng là dấu hiệu của bệnh gì

Nhức răng là dấu hiệu của bệnh gì? Đau nhức răng là một biểu hiện khá phổ biến mà ai cũng từng gặp phải. Tuy nhiên hiện tượng này lại thường bị bỏ qua mà ít ai biết đó là lời cảnh báo về tình trạng sức khỏe của bạn. Vậy nhức răng là dấu hiệu của bệnh gì?
22/11/2017 12:07

Bệnh sâu răng, viêm tủy

Sâu răng chính là nguyên nhân hay gặp nhất gây ra tình trạng đau nhức răng. Lỗ sâu được tạo thành bởi các vi khuẩn chuyển hóa đường à tinh bột thành axit. Các axit này lại hòa tan men răng và ngà răng trong nước bọt và hình thành những lỗ sâu răng.

nhuc rang la dau hieu cua benh gi

 

Nhức răng là dấu hiệu của bệnh gì? Sâu răng là nguyên nhân phổ biến gây nhức răng

Ban đầu, khi răng mới sâu thì sẽ không có biểu hiện rõ rệt nào, nhưng khi lỗ sâu hình thành cùng với những cơn đau nhức dẽ dội thì vấn đề sâu răng lúc này đã trở nên nghiêm trọng. Nghiêm trọng hơn là nếu bạn không có những biện pháp xử lý kịp thời thì có thể dẫn tới viêm tủy.

Viêm tủy thường cũng là bắt nguồn từ sâu răng. Khi bạn bị viêm tủy cấp thì những cơn đau nhức dữ dội chính là biểu hiện đầu tiên. Các cơn đau này sẽ diễn ra liên tục, kéo dài thành từng cơn vừa đau vừa buốt hoặc chỉ là những cơn đau nhức răng. Đây là bệnh rất nghiêm trọng, nếu không được chữa trị kịp thời thì rất dễ dẫn tới áp xe xương ổ răng và rụng răng hoàn toàn là điều có thể xảy ra.

Loạn răng thái dương hàm

Đau nhức răng cũng chính là một biểu hiện của các bệnh về khớp thái dương hàm. Hiện tương đau nhức răng có thể do những chấn thương cấp tính như khớp thái dương hàm bị viêm hay thoái hóa, đĩa đệm bị mòn, sụn trên khớp bị thoái hóa.

Khi bệnh tiến triển nặng hơn và không được điều trị sẽ dẫn đến việc phá hủy cấu trúc của khớp thái dương hàm. Việc này khiến bệnh nhân đau khớp, đau cơ, tất cả các hoạt động nhua, nuôi hay phát âm đều trở nên khó khăn hơn.

Các bệnh về nướu

nhuc rang la dau hieu cua benh gi 1

 

Nhức răng là dấu hiệu của bệnh gì? Nhức răng có thể là dấu hiệu của các bệnh về nướu

Khi bị đau nhức răng bạn đừng quên bỏ qua các bệnh về nướu và các tổ chức quanh nướu. Bởi đây cũng chính là những nguyên nhân gây đau  nhức răng phổ biến nhất.

Những mảng bám, vôi răng làm cho nướu bị tụt xuống và nó sẽ phá hủy xương nâng đỡ răng. Lúc này túi nhá chu có thể được hình thành trong nướu xung quanh răng. Nó khiến cho vùng răng đó khó vệ sinh sạch sẽ và dễ dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như viêm các tổ chức quanh răng, làm răng cảm giác như dài hơn và hiện tượng tiêu xương cũng diễn ra nhanh hơn.

Mòn răng

Khi bị đau nhức răng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh mòn răng. Mòn răng là bệnh khiến cho cấu trúc răng bị tổn thương. Bệnh nhân sẽ có những cảm giác như đau nhức, ê buốt răng.

Mòn răng bị mất men răng là do sự tấn công của acid trong thức ăn và đồ uống mà ta ăn hàng ngày. Nếu men răng mòn thì ngà răng sẽ bên dưới răng sẽ bị phá hủy. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ê răng, đặc biệt là khi răng chịu những tác động nóng lạnh, axit từ bên ngoài.

Mọc răng khôn

nhuc rang la dau hieu cua benh gi 2

 

Nhức răng là dấu hiệu của bệnh gì? Nhức răng có thể là biểu hiện của hiện tượng mọc răng khôn

Mọc răng khôn chính là nguyên nhân phổ biến khiến răng bị đau nhức khó chịu. Khi răng khôn mọc ngầm, mọc lệch và mọc kẹt trong xương hàm sẽ hành hạ bạn bằng những cơn đau nhức hàm kéo dài.

Có nhiều trường hợp răng mọc ngầm dần dần có thể trồi lên khỏi nướu chám dứt hiện tượng đau nhức răng. Tuy nhiên thì đa số những cơn đau nhức ê buốt răng do răng khôn mọc đều được xử lý bằng cách nhổ bỏ răng khôn đó bằng các thao tác đúng kỹ thuật.

Những chiếc răng khôn thực chất không có lợi cho sức khỏe răng miệng của bạn. Không những vậy ngoài việc gây ra những cơn đau nhức khó chịu không ăn uống được gì thì nó cũng chính là nguyên nhân gây ra hàng loạt các bệnh lý răng miệng khác do tình trạng viêm nhiễm.

Việc xác định hiện tượng nhức răng là biểu hiện của bệnh lý nào sẽ là điều kiện tiên quyết để các nha sĩ có thể đưa ra một chỉ định cụ thể để khắc phục tình trạng của bạn.

Hiện tượng đau nhức răng không chỉ khiến ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn mà nó còn có thể là tiềm ẩn của căn bệnh nguy hiểm. Do vậy khi có hiện tượng đau nhức răng kéo dài bạn đừng lên chần chừ tới gặp nha sĩ để được thăm khám cụ thể. Việc điều trị sớm sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao hơn và tránh những biến chứng có thể xảy ra. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer