Những bài học cần dạy trẻ về văn hóa ngày Tết

Với mỗi người dân Việt Nam, Tết cổ truyền có ý nghĩa thiêng liêng, là dịp các thành viên quây quần, sum họp bên nhau. Con cháu hiếu thuận mừng tuổi, kính tặng ông bà, cha mẹ lời chúc sức khỏe, may mắn và ông bà, bố mẹ tặng cho con cháu những lời chúc tốt đẹp, tặng những phong bao lì xì tươi đỏ mong các con cháu chăm ngoan, học giỏi.
05/03/2021 16:26

Tết cổ truyền còn chứa đựng nét văn hóa độc đáo, bản sắc riêng của dân tộc. Bởi vậy, những bài học hay về cuộc sống, về những phong tục đẹp của dân tộc trong ngày tết cũng là một trong những lưu ý mà mỗi bậc phụ huynh không nên bỏ qua, những việc làm này sẽ giúp trẻ hiểu về tết, có kỳ nghỉ tết thêm ý nghĩa và trưởng thành hơn.

Trải nghiệm về Tết

van-hoa-ngay-tet-nhung-bai-hoc-can-day-cho-tre-cuocthianhvivudontet2017.3

Khi những cành mai, cành đào khoe sắc là mơ đến khoảnh khắc ấm áp sum vầy bên gia đình và tình thân. Trong ký ức của mỗi người, ngày tết rất thiêng liêng mà tất cả mọi người đều mong đợi.

Hồi xưa, cả năm chỉ mong đến tết để được ăn no, còn trẻ con mong đến tết để được mặc quần áo mới. Bây giờ ngày nào cũng ăn ngon, mặc đẹp như tết nên nhiều người không còn thấy hào hứng, mong chờ tết nữa. Có điều không phải vì thế mà người lớn chúng ta “ăn tết” qua loa và quên đi việc giáo dục con cái về ý nghĩa của ngày tết, không cho trẻ có cơ hội được trải nghiệm tết.

Với phong tục “Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy”, tết là dịp quý giá giúp cho trẻ biết được họ hàng nội ngoại, giúp chúng có điều kiện thể hiện lòng hiếu thảo, sự biết ơn, tri ân đối với ông bà, cha mẹ. Đây là dịp tốt để trẻ hiểu gốc tích, biết ơn về thuyết thống, cội nguồn.

Ở trường học, hiện nay trước kỳ nghỉ tết, thường diễn ra các hoạt động ý nghĩa hội chợ tết, học gói bánh chưng, chơi các trò chơi dân gian để trẻ được trải nghiệm cái tết.

Vào những ngày cuối năm, gia đình thường dọn dẹp nhà cửa một cách gọn gàng, sạch sẽ và trang trí để đón tết. Cha mẹ hãy hướng dẫn con cùng phụ giúp mình. Tránh việc ngại vướng bận, mà cho trẻ xem ti vi, điện thoại, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ như dọn dẹp đồ chơi, gấp quần áo, quét nhà…

Cha mẹ có thể vừa làm vừa dạy bé nguyên nhân tại sao các gia đình thường dọn nhà để đón tết. Đơn giản chỉ là để nhà cửa gọn gàng đón năm mới, hay dịp này sẽ có nhiều người đến nhà chơi.... Và dọn dẹp nhà cửa trước ngày tết còn mang thông điệp là sắp xếp lại những “bừa bộn” của năm cũ để chào đón năm mới “An khang, Thịnh vượng”. Cùng chung tay dọn dẹp nhà cửa với cha mẹ, giúp trẻ có ý thức hơn về trách nhiệm bản thân với gia đình. Việc cha mẹ hướng dẫn cho các con biết cách trang trí mâm ngũ quả, cách thờ tự nhang khói bàn thờ gia tiên, hay đi lễ chùa, những kiêng cữ… sẽ giúp trẻ có ý thức về cội nguồn, giữ gìn nét đẹp văn hóa tâm linh, tín ngưỡng.

Tất niên và bữa cơm tất niên là một phong tục đẹp mà các bậc phụ huynh cần giải thích và giáo dục con trẻ đó là một trong những nghi lễ văn hóa độc đáo của dân tộc. Ngày 30 Tết, gia đình thường chuẩn bị mâm cơm để mời ông bà, tổ tiên, những người đã khuất về ăn tết, sum họp cùng con cháu; ngày mùng 1 Tết, gia đình lại chuẩn bị mâm cơm cúng tân niên. Mang ý nghĩa kết nối, sum họp giữa các thế hệ trong gia đình với nhau.

Cho trẻ du xuân, giúp trẻ hiểu biết về văn hóa dân tộc, về phong tục, tập quán, văn hóa lễ hội như các món ăn ngày tết, tục xông đất, tục lì xì mừng tuổi, đặc trưng chợ tết, vẻ đẹp của chợ hoa, ý nghĩa của các trò chơi, nét đẹp của các lễ hội dân gian gắn liền với từng địa phương…

Tiền mừng tuổi và dạy con cách ứng xử

Mừng tuổi (lì xì) đầu năm là tập tục đẹp, được lưu truyền từ nhiều đời nay mỗi dịp Tết đến Xuân về. Để cầu mong cho trẻ nhỏ được khỏe mạnh, học hành thông minh, có chí hướng vươn lên và mang đến sự may mắn…. Vì thế, hãy dạy trẻ biết

mỉm cười và nói lời cảm ơn khi được người lớn lì xì. Nếu con quên, cha mẹ hãy gợi ý cho trẻ nhớ. Nên tránh việc chê bai ít nhiều, xé bỏ bao lì xì trước mặt khách, hay giành giật bao lì xì,… Chỉ vậy thôi cũng giúp con trưởng thành hơn.

Phần lớn trẻ em hiện nay chỉ biết được lì xì là sẽ có tiền, mà không hiểu hết ý nghĩa sâu xa của phong tục đẹp đẽ này nếu như chúng ta không giải thích cho con hiểu. Nhiều bé bắt đầu có nhận thức sai lệch về lì xì, trở nên thực dụng khi chê bai những người lì xì ít tiền.Cùng với đó, lời chúc tết cũng rất đáng quan tâm, phong tục chúc tết cũng là một nét đẹp văn hóa, thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của con cháu. Vì vậy, trước Tết Nguyên đán, cha mẹ hãy tranh thủ để dạy con một số câu chúc tết. Ví dụ, với ông bà thì chúc “khỏe mạnh, sống lâu trăm tuổi”, với người lớn thì chúc “sức khỏe dồi dào, làm ăn phát tài”, với anh/chị thì chúc “hạnh phúc, may mắn!”...

Minh Hiếu

Từ khóa Từ khóa:
dạy con tết bài học
comment Bình luận

largeer