Những điều đại kỵ khi ăn bưởi, có thể biến chứng chết người

Bưởi là loại quả giàu vitamin và khoáng chất, rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, khi ăn bưởi cần phải lưu ý một số điều nhất định nếu không sẽ xảy ra các tác dụng phụ, thậm chí có thể gây chết người.
30/11/2020 12:20

Thành phần dinh dưỡng trong quả bưởi

Thời điểm hiện nay tại miền Bắc đang là mùa bưởi. Nhiều loại bưởi như: bưởi diễn, bưởi đỏ, bưởi da xanh... đang được bày bán rất nhiều trên thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo khoa học, danh pháp của bưởi có hai phần: Citrus maxima (Merr., Burm. f.), hay Citrus grandis L., là một loại quả thuộc chi Cam chanh, thường có màu xanh lục nhạt cho tới vàng khi chín, có múi dày, tép xốp, có vị ngọt hoặc chua ngọt tùy loại. Bưởi có nhiều kích thước tùy giống, chẳng hạn bưởi Đoan Hùng chỉ có đường kính độ 15 cm, trong khi bưởi Năm Roi, bưởi Tân Triều, bưởi da xanh và nhiều loại bưởi khác thường gặp ở Việt Nam, Thái Lan có đường kính khoảng 18-20 cm.

qua_buoi

Hình minh họa.

Trong quả bưởi có giá trị dinh dưỡng cao rất có lợi cho sức khỏe. Theo Đông y, bưởi có công hiệu lợi cho dạ dày, là thực phẩm tiêu hóa, trị hen suyễn, giải rượu. Bưởi cũng chứa nhiều thành phần chất như protein, chất béo, carbohydrate, chất xơ, hàm lượng vitamin C phong phú, vitamin B2, viatamin P, carotene, insulin… và nguyên tố vi lượng như canxi, kali, phốt pho, sắt… nên rất có lợi cho cơ thể trong việc làm đẹp da, bổ dưỡng cơ thể, phòng và chữa một số bệnh như cao huyết áp, đau dạ dày, tiểu đường…

Bưởi cũng là thực phẩm rất tốt đối với các bệnh nhân cao huyết áp, bệnh tiểu đường, bệnh xơ cứng động mạch, có công dụng giúp giảm béo. Ngoài ra, vỏ bưởi có chứa chất glycosides mang hoạt tính sinh lý, có thể tăng độ lưu thông cho máu, giảm thiểu sự hình thành của huyết khối, chính vì vậy có tác dụng phòng bệnh tắc nghẽn mạch máu n

Các nhà khoa học đã minh chứng, bưởi có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, do có chứa một lượng lớn lycopene (chất chống oxy hoá). Trong bưởi có chứa axit phenolic, chất này có thể ngăn chặn một số bệnh ung thư chết người, và các bệnh mãn tính khác như bệnh viêm khớp, bệnh luput. Ăn bưởi hàng ngày giúp bệnh nhân bị thấp khớp, ban đỏ hoặc viêm nhiễm giảm thiểu cơn đau nhức, do các chất sinh hoá học trong bưởi có khả năng khống chế những tác nhân gây nên sự đau đớn.

Những điều đại kỵ khi ăn bưởi

Mặc dù được đánh giá là thực phẩm tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, khi ăn bưởi cần lưu ý tránh một số thực phẩm không được kết hợp cùng. Bởi vì khi kết hợp cùng bưởi có gây ra những phản ứng không tốt cho cơ thể.

Không ăn bưởi cùng gan lợn: Trong gan lợn có chứa lượng lớn đồng, sắt, kẽm… kết hợp với vitamin C trong bưởi sẽ làm tăng tốc độ ôxy hóa kim loại, và làm mất giá trị dinh dưỡng vốn có của bưởi.

gan lon

Không nên ăn gan lợn cùng bưởi.

Không được ăn bưởi sau khi uống rượu, hút thuốc: Không ít một số nhà hàng, quán nhậu hiện nay dùng bưởi làm món tráng miệng. Tuy nhiên, trong bưởi có chứa chất Pyranocoumarin làm tăng cường chuyển hoá cytochromes P450 (men ruột) gây nên những tác dụng như: Làm tăng độc tính của thuốc lá, nicotin và ethanol, gây hại cho sức khoẻ. Do đó, nên để sau 48 giờ thôi không hút thuốc lá, uống rượu mới ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi.

Không nên ăn bưởi cùng cà rốt, dưa chuột, cua vì sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có trong bưởi và gây ra đau bụng, nôn mửa.

Không ăn bưởi khi sử dụng một số loại thuốc: Một số bệnh nhân trong thời kỳ sử dụng thuốc chống dị ứng nhất định, nếu ăn bưởi hoặc là uống nước ép bưởi, nhẹ thì có thể gây ra đau đầu, tim đập mạnh, loạn nhịp tim…, nghiêm trọng có thể dẫn đến đột tử. Ngoài ra, còn một số thành phần khi kết hợp với bưởi có thể gây ra tác dụng phụ như: Dung dịch Cyclosporine, chất caffeine, canxi đối kháng, Cisapride… Uống một cốc nước ép bưởi, cùng với các thành phần có chứa trong thuốc có thể gây ra tác dụng phụ nếu sử dụng cùng nhau trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Bệnh nhân có lượng mỡ trong máu cao nếu dùng một cốc nước ép bưởi để uống một viên thuốc giảm béo thì có thể dẫn đến hiện tượng đau cơ, thậm chí là dẫn đến bệnh về thận. Không nên ăn bưởi nếu uống thuốc tránh thai vì sẽ cản trở sự hấp thụ thuốc tránh thai.

Ánh Dương (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer