Những lợi ích tuyệt vời mà mướp đắng mang đến sức khoẻ

Có rất nhiều lợi ích của mướp đắng (khổ qua) đối với sức khỏe. Các chất phytochemical của loại quả này có tác động tích cực đến bệnh tiểu đường, sức khỏe gan, béo phì và nhiều căn bệnh khác.
27/05/2021 17:43

 

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Mướp đắng có tác dụng hạ đường huyết bằng cách kiểm soát chuyển hóa glucose. Mướp đắng ức chế sự hấp thu glucose trong ruột và tăng cường sử dụng nó trong cơ bắp.

Chất chiết xuất từ quả, hạt và toàn bộ cây của mướp đắng được ghi nhận là có tác dụng hạ đường huyết (giống như insulin). Các saponin, ancaloit và polyphenol có trong mướp đắng có tác dụng tăng khả năng dung nạp insulin và hấp thu glucose.

Hỗ trợ giảm cân

Mướp đắng cũng có tác dụng chuyển hóa lipid. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, nó có thể làm giảm sự tích tụ chất béo, do đó có tác dụng chống béo phì.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, dầu hạt mướp đắng có thể làm giảm nguồn dự trữ chất béo trong cơ thể bạn bằng cách giết chết các tế bào mỡ (tế bào lưu trữ chất béo) một cách có chọn lọc. Điều này là do nó chứa các phân tử hoạt động như glycoside triterpenoid, alkaloid, flavonoid, polyphenol, carotenoid và axit béo có tác dụng ngăn ngừa tình trạng viêm mô mỡ, thường liên quan đến rối loạn chuyển hóa.

Tăng cường sức khỏe gan

Ăn mướp đắng có thể kiểm soát tổn thương ôxy hóa vì nó có thể ngăn chặn sự tích tụ chất béo và cơ chế peroxy hóa lipid. Điều này làm chậm quá trình chết tế bào do viêm gây ra trong gan.

Nó cũng tăng cường hệ thống chống ôxy hóa của cơ thể, tức là các enzym nội tại như catalase và superoxide dismutase. Hơn hết, chất chiết xuất từ mướp đắng có thể ngăn chặn tổn thương gan do uống rượu mãn tính.

Z2508741271512_Ec3fb

Mướp đắng kích thích các tế bào ruột của bạn tiết ra nhiều dịch tiêu hóa hơn, giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và tốt hơn. Đồ hoạ: Minh Thư

 

Giảm táo bón và bệnh trĩ

Mướp đắng giúp đi tiêu dễ dàng. Nó là một chất kích thích tiêu hóa và nhuận tràng đã được chứng minh. Bệnh nhân bị trĩ có dấu hiệu cải thiện khi họ được sử dụng chiết xuất lá mướp đắng trong điều trị.

Mướp đắng cũng kích thích các tế bào ruột của bạn tiết ra nhiều dịch tiêu hóa hơn giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và tốt hơn. Bằng cách ngăn ngừa táo bón, mướp đắng làm giảm áp lực lên các tĩnh mạch bên trong búi trĩ.

Chống lại bệnh ung thư

Hầu hết bộ phận của cây mướp đắng đều có đặc tính chống ung thư. Chiết xuất của nó ức chế sự phát triển của tế bào ung thư bằng cách kích hoạt quá trình chết tế bào.

Dầu hạt của nó có các axit béo hoạt tính sinh học can thiệp vào sự gia tăng của các dòng tế bào ung thư vú và ung thư gan. Ngoài ra, toàn bộ quả và chiết xuất vỏ của mướp đắng cho thấy hiệu quả cao trong việc chống lại bệnh ung thư đại tràng.

Cản trở nhiễm trùng xoắn khuẩn

Nhiễm giun xoắn (bệnh do giun ký sinh) do sán lá, giun tròn, sán lá ảnh hưởng đến người và gia súc. Chiết xuất từ các bộ phận khác nhau của mướp đắng cho thấy hoạt động tẩy giun sán.

Saponin, alcaloid, oligoglycosid, flavonoid và tannin có hiệu quả nhất trong việc tiêu diệt giun. Mướp đắng có thể làm tê liệt chúng và phá vỡ hệ thống mạch máu và thần kinh của chúng.

Các chất phytochemical này có thể hạn chế sự di chuyển và tồn tại của ấu trùng giun. Ăn mướp đắng có thể làm giảm tải lượng giun trong cơ thể của bạn và cuối cùng ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng giun sán.

 

Phương Thảo (Theo StyleCraze)

comment Bình luận

largeer