Những tác dụng bạn không ngờ đến của cây tầm bóp

Cây tầm bóp hay còn được gọi với những tên khác như là cây bôm bốp, cây thù lù, bùm bụm hay là cây lồng đèn,…Đây là loại cây thường mọc dại ở vùng nông thôn nước ta. Trên thực tế rất ít người biết những tác dụng mà cây tầm bóp đem lại cho sức khỏe.
06/10/2020 08:58

Giới thiệu về câu tầm bóp

cay-tam-bop

Cây tầm bóp là một loại cây thân thảo, thường mọc dại ở đồng cỏ, đồng lúa, ven đường,…Cây phát triển mạnh ở môi trường đất màu mỡ, ẩm ướt và thoát nước tốt. Lá cây tầm bóp có màu xanh, hình tim, các lá mọc so le với nhau. Hoa tầm bóp thì giống như hoa cà, có màu trắng, nhị vàng, một số hoa có thể xuất hiện những chấm tím ở gốc.

Khi nhắc đến cây tầm bóp thì mọi người sẽ nhớ ngay đến phần quả của nó. Cây tầm bóp cho quả quanh năm, khi còn nhỏ thì quả có màu xanh, đến khi chín thì chuyển sang màu cam. Bên ngoài quả được bao phủ bởi một lớp đài giống như lồng đèn. Quả mọng nước, khi ăn thì có hương vị đặc trưng riêng, nếu ăn quả khi còn xanh thì bạn sẽ cảm nhận được vị đắng.

Tất cả những bộ phận kể trên của tây tầm bóp bao gồm rễ, thân, lá, quả,…đều có thể thu hoạch dùng tươi hoặc đem phơi khô để dùng dần trong năm.

Tác dụng của cây tầm bóp

phan-biet-cay-tam-bop-bo-duong-gia-700000-dong-khien-dan-viet-xon-xao-va-cay-lu-lu-duc-chua-chat-doc-9-1502939039-width550height405

-      Cây tầm bóp có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch hiệu quả

Vì trong cây tầm bóp có chứa một lượng lớn vitamin C và vitamin A, vì thế khi dùng có thể giúp bạn tránh những gốc tự do làm hỏng các mạch máu, từ đó có thể giảm được những vấn đề liên quan đến tim mạch. Ngoài ra, hai chất này có trong cây tầm bóp cũng có thể giúp làm giảm lượng cholesterol có trong máu, điều này có thể giúp bạn tránh được các bệnh như đột quỵ,....

Bạn có thể lấy lá cây tầm bóp đem đi rửa sạch sau đó xay ra rồi lọc lấy nước để uống hoặc cũng có thể lấy lá cây tầm bóp xào với thịt bò, hải sản,…tùy theo sở thích

-      Cây tầm bóp có tác dụng ngăn ngừa những tổn thương của mô cơ

Theo một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, việc tiêu thụ một lượng thực phẩm giàu vitamin C như cây tầm bóp thường xuyên thì có thể giúp bạn giảm được những cơn đau nhức, tổn thương do mô cơ gây ra sau khi tập luyện thể dục, thể thao.

-      Cây tầm bóp giúp sáng mắt hơn

Việc thường xuyên dùng cây tầm bóp trong thực đơn hằng ngày có thể giúp bạn cung cấp một lượng vitamin A đầy đủ cho cơ thể, điều này sẽ giúp bạn ngăn ngừa được các bệnh liên quan đến mắt như khô mắt, đục thủy tinh thể, các bệnh liên quan đến võng mạc…đồng thời cũng giúp mắt bạn thích nghi được tốt hơn trong môi trường bóng tối.

-      Cây tầm bóp có tác dụng điều trị tiểu đường

Cây tầm bóp là một trong những loại cây khá hữu ích trong việc điều trị bệnh tiểu đường, vì khi dùng có thể giúp tăng hàm lượng insulin có trong máu. Ngoài ra, nhờ vào hàm lượng vitamin A dồi dào cây tầm bóp còn có tác dụng trong việc hình thành lượng canxi photphat giúp ngăn ngừa sỏi tiết niệu hiệu quả.

-      Cây tầm bóp có tác dụng chống nhiễm trùng và chữa lành vết thương

Với thành phần dinh dưỡng có bên trong, đặc biệt là lượng vitamin A và vitamin C dồi dào, cây tầm bóp có thể hỗ trợ cơ thể chống lại nhiễm trùng, đồng thời cũng giúp tăng cường các tế bào bạch cầu hoạt động bên trong. Điều này có thể giúp cơ thể loại bỏ vi khuẩn, khử độc, sản xuất kháng thể…Ngoài ra, cây tầm bóp còn được biết đến với khả năng chữa lành vết thương bằng cách thúc đẩy các mô liên kết giúp cho vết thương lành nhanh hơn so với bình thường.

Tú Trang

comment Bình luận

largeer