Nở rộ phong trào dùng nước hoa vùng kín, lợi bất cập hại!

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội đang nở rộ quảng cáo các sản phẩm nước hoa vùng kín được cánh chị em phụ nữ đua nhau sử dụng. Tuy nhiên, phải cẩn trọng từ những biến chứng khó lường dẫn đến các bệnh phụ khoa từ các loại nước hoa vùng kín này.
22/09/2020 18:20

 Nở rộ phong trào dùng nước hoa vùng kín

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng vùng kín của chị em bị mùi như thay đổi nội tiết tố, tâm lý căng thẳng, chế độ sinh hoạt không hợp lý... Đây là vấn đề tế nhị khiến phụ nữ vấp phải nhiều khổ tâm và tìm nhiều cách khắc phục. Nhiều người không ngần ngại vung tiền, sử dụng hàng loạt phương pháp chữa trị, trong đó, nước hoa vùng kín là một trong những lựa chọn nhanh nhất được tin dùng.

Theo tìm hiểu, nước hoa vùng kín là một dung dịch có mùi thơm được sử dụng chuyên biệt dành cho vùng kín. Được quảng cáo bằng những mỹ từ có cánh trên mạng Internet, đây là "vũ khí" mà chị em chỉ cần "xài thử một lần, nghiện thiệt cả đời". Chúng được chiết xuất dạng xịt hoặc giọt tinh dầu, có thể lưu hương khắp cả ngày.

nuoc hoa vung kin 2 (1)

Có vô số loại nước hoa vùng kín được rao bán.

Hơn nữa, trên thị trường, giá cả của mặt hàng này vô cùng đa dạng, từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn. Được người bán ca tụng như "bùa yêu", thần dược khiến phái nam mê mệt...

Chính vì vậy, nhiều chị em bắt đầu truyền tai nhau sử dụng nước hoa vùng kín. Tuy nhiên, nếu lạm dụng hệ quả lại khiến phụ nữ thêm một lần khổ tâm khi nhiễm bệnh phụ khoa.

Lợi bất cập hại?

Trả lời trên báo chí, bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Phụ trách phòng khám sản khoa - Trung tâm Y tế Lao động Thái Hà, cho biết thực tế có nhiều trường hợp vào trung tâm chữa trị viêm âm đạo vì lạm dụng các loại xịt thơm. 

Vùng kín là một bộ phận rất nhạy cảm, có lớp phòng ngự khiến cho vi khuẩn không thể xâm nhập vào âm đạo. Tuy nhiên, khi sử dụng nước hoa cho khu vực này, chúng có thể làm mất đi sự cân bằng trực khuẩn có tác dụng ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh bên ngoài trong âm đạo, khiến vi khuẩn gây bệnh sinh sôi nhanh dẫn tới việc người dùng bị viêm nhiễm.

Trong nước hoa và tất nhiên không loại trừ nước hoa dành cho vùng kín, chúng thường chứa các loại hóa chất như benzen, este... và các chất tạo mùi khác. Khi bạn xịt trực tiếp các loại hóa chất này vào vùng kín sẽ ít nhiều dẫn tới sự mất cân bằng môi trường bên trong âm đạo, từ đó sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, dẫn tới tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

Khi sử dụng sản phẩm gây ra viêm nhiễm này trong thời gian dài có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể ảnh hưởng đến quá trình kinh nguyệt và vấn đề sinh sản về sau. "Cô bé" bị tổn thương từ sâu bên trong âm đạo không những làm ảnh hưởng đến hệ tiết niệu mà còn làm mất khả năng sinh sản cũng như tình dục của bệnh nhân.

Trước đó, bác sĩ Trần Vũ Quang, Khoa Phụ sản, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương cũng đã ý kiến về việc này. Theo bác sĩ Quang, sử dụng nước hoa vùng kín tưởng chừng làm thơm, sạch "cô bé" nhưng thực ra rất có hại.

nuoc hoa vung kin1

Nước hoa vùng kín có nhiều giá khác nhau.

"Nước hoa là sản phẩm hóa chất rất dễ gây kích ứng vùng nhạy cảm, đặc biệt là vùng kín. Sản phẩm tạo mùi thơm thường chứa hóa chất độc hại như benzene, benzyl alcohol, limonene, acetone…. Những hóa chất này làm thay đổi môi trường bên trong âm đạo, từ đó khiến vi khuẩn phát triển và dẫn đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa", Bác sĩ Trần Vũ Quang cảnh báo. 

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung cho biết, bà đã gặp nhiều ca bệnh chị em “cầu cứu” sau khi sử dụng nước hoa vùng kín. Sở dĩ nước hoa hay các sản phẩm tạo mùi thơm gây hại cho “cô bé” chứ không có tác dụng kỳ diệu như lời quảng cáo vì chúng thường chứa hóa chất độc hại.

Trong khi vùng kín của chị em lại cực kỳ nhạy cảm, xịt hóa chất vào sẽ khiến nơi ấy bị kích ứng, thay đổi môi trường PH vốn dĩ tự làm cân bằng bên trong và từ đó gây viêm nhiễm, mẩn đỏ.

Dương Nhung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer