Nỗi ám ảnh với việc ăn uống lành mạnh là gì?

Orthorexia hay Orthorexia Nervosa là một dạng rối loạn ăn uống được đặc trưng bởi nỗi ám ảnh về thói quen ăn uống lành mạnh. Những người mắc chứng này bị ám ảnh bởi "ăn uống lành mạnh" đến mức nó bắt đầu ảnh hưởng đến sức khỏe của họ theo cách tiêu cực.
27/05/2022 15:13

Nguyên nhân của Orthorexia Nervosa

Có nhiều yếu tố có thể gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim. Trong hầu hết các trường hợp, chỉnh hình bắt đầu như một mong muốn thực sự để sống một lối sống lành mạnh hơn. Chẳng bao lâu, một người có thể bắt đầu loại bỏ thực phẩm khỏi chế độ ăn uống của họ cho đến khi họ chỉ ăn thực phẩm được chế biến theo những cách cụ thể, chẳng hạn như không đường hoặc dầu ăn cụ thể.

Họ sẽ dành phần lớn thời gian để suy nghĩ về thực phẩm và cách họ có thể ăn sạch và tinh khiết. Chẳng bao lâu, họ cũng có thể bị ám ảnh về lượng calo họ tiêu thụ và trở nên quá lo lắng về lợi ích sức khỏe của thực phẩm họ ăn và cách chúng được chế biến và chuẩn bị.

Những thói quen này sẽ sớm trở thành nỗi ám ảnh, và bệnh nhân mắc chứng orthorexia sẽ cố gắng giữ cho mình khỏe mạnh đến mức họ bắt đầu tránh những thực phẩm cần thiết cho sức khỏe và tinh thần của họ. 

Các yếu tố khác có thể bao gồm tiền sử rối loạn ăn uống, tiền sử lo lắng và chấn thương thời thơ ấu như bị trêu chọc vì cân nặng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các triệu chứng của Orthorexia Nervosa

Một số triệu chứng hoặc thay đổi hành vi ở những người mắc chứng bệnh thiếu máu cơ tim có thể bao gồm:

- Quá bị ám ảnh bởi các loại thực phẩm và chúng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào về tiêu hóa, lo lắng, dị ứng, tâm trạng thấp,...

- Một thói quen chung là tránh thức ăn để tránh bệnh tật.

- Kiểm tra danh sách thành phần và nhãn dinh dưỡng một cách ám ảnh.

- Loại bỏ các nhóm thực phẩm lớn như carbs, gluten và chất béo khỏi chế độ ăn uống của họ mà không vì lý do y tế, tôn giáo, văn hóa hoặc đạo đức.

- Dành thời gian không cần thiết để lập kế hoạch, mua và chuẩn bị bữa ăn mà họ cho là lành mạnh, đến mức nó cản trở các khía cạnh khác của cuộc sống.

- Thiên về tiêu dùng các sản phẩm thảo dược.

- Ám ảnh với việc rửa đồ ăn hoặc tiệt trùng đồ dùng.

- Tránh tụ tập xã hội để tránh ăn không ngon, khiến họ dễ mắc các bệnh tâm thần nghiêm trọng và biến chứng.

- Họ đưa ra định mức chế độ ăn uống của riêng mình và tuân thủ nghiêm ngặt. Nếu các chuẩn mực bị vi phạm vì một lý do nào đó, họ sẽ phát triển cảm giác tội lỗi, khiến họ trở nên chính thống hơn.

- Ghét hoặc không hài lòng với những người không bị ám ảnh bởi thức ăn lành mạnh.

- Tránh thức ăn do người khác làm, dẫn đến rắc rối trong các mối quan hệ.

Các yếu tố rủi ro của Orthorexia Nervosa

Một số yếu tố nguy cơ đối với chứng thiếu máu não có thể bao gồm:

- Tiền sử rối loạn ám ảnh cưỡng chế

- Tiền sử rối loạn ăn uống nhất định

- Tiền sử lo lắng

- Nỗi ám ảnh với một thân hình hoàn hảo

- Các yếu tố xã hội như việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, kiến thức dinh dưỡng và sự kỳ thị liên quan đến cân nặng.

- Sợ mắc bệnh hoặc ốm đau do thói quen ăn uống không lành mạnh.

Các biến chứng của Orthorexia Nervosa

Orthorexia có thể dẫn đến các biến chứng như:

- Suy dinh dưỡng

- Cách ly xã hội

- Các rối loạn ăn uống khác như ăn uống vô độ

- Mất các mối quan hệ

- Chất lượng cuộc sống kém

- Hệ thống miễn dịch thấp hơn

- Sự mất ổn định cảm xúc

- Khô khan

- Các bệnh mãn tính như bệnh tim

Chẩn đoán Orthorexia Nervosa

Như đã đề cập ở trên, các chuyên gia không công nhận chứng rối loạn tâm thần chính thức là một chứng rối loạn tâm thần và do đó, nó không thuộc tiêu chuẩn chẩn đoán của DSM-5.

Tuy nhiên, chứng rối loạn tâm thần (orthorexia) có chung đặc điểm với rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD), lo lắng và biếng ăn, và một số nghiên cứu cũng coi tình trạng này là một tập hợp con của những rối loạn sức khỏe tâm thần này. 

Orthorexia chủ yếu được chẩn đoán bởi bác sĩ, nhà trị liệu hoặc chuyên gia dinh dưỡng đang phỏng vấn một người có các triệu chứng nói trên. Một số công cụ sàng lọc có thể bao gồm ORTO-15, Bratman Orthorexia Test (BOT) và Bảng câu hỏi về thói quen ăn uống (EHQ). 

Khám sức khỏe định kỳ và xét nghiệm máu có thể được thực hiện để kiểm tra sự thiếu hụt dinh dưỡng và các biến chứng khác.

Phương pháp điều trị Orthorexia Nervosa

Việc điều trị chứng orthorexia bắt đầu bằng cách xác định tình trạng bệnh. Một số người có thể bỏ qua tình trạng của họ, điều này có thể dẫn đến mức độ nghiêm trọng của nó.

Các phương pháp điều trị chỉnh hình có thể bao gồm:

- Tâm lý trị liệu: Nó giúp điều trị các tình trạng sức khỏe tâm thần tiềm ẩn như lo lắng và OCD gây ra chứng khó thở.

- Thuốc: Như chất ức chế tái hấp thu serotonin để điều trị các triệu chứng lo âu và OCD.

- Huấn luyện tâm thần: Để điều chỉnh những niềm tin phi logic về thực phẩm, cách chuẩn bị và độ tinh khiết của chúng.

- Liệu pháp hành vi: Nó tập trung vào suy nghĩ và niềm tin của bệnh nhân và thay đổi những suy nghĩ tiêu cực của họ về thực phẩm bằng những suy nghĩ hữu ích và hiệu quả.

Kết luận

Ăn uống lành mạnh rất tốt cho sức khỏe và tinh thần, tuy nhiên, bị ám ảnh bởi ăn uống lành mạnh có thể gây độc oxthorexic và có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Tham khảo ý kiến chuyên gia y tế nếu bạn nghi ngờ có các triệu chứng của bệnh thiếu máu cơ tim ở bản thân hoặc bất kỳ người thân nào của bạn.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer