NSND Trung Kiên, bố nhạc sĩ Quốc Trung qua đời

NSND Trung Kiên, bố nhạc sĩ Quốc Trung đã qua đời vào sáng 27/1. Nam nghệ sĩ qua đời tại bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) do tuổi già, hưởng dương 82 tuổi.
By Hoàng Linh/Sức Khỏe Cộng Đồng
27/01/2021 13:36
NSND Trung Kiên, bố nhạc sĩ Quốc Trung qua đời

NSND Trung Kiên, bố nhạc sĩ Quốc Trung qua đời

Sáng 27/1, thông tin NSND Trung Kiên qua đời đã được xác nhận. Nam nghệ sĩ qua đời tại bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) do tuổi già, hưởng dương 82 tuổi. Đám tang của ông dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

NSND Trung Kiên sinh năm 1939 tại Kiến Xương, Thái Bình. Ông từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin và là giọng ca nam cao nổi tiếng của dòng nhạc cách mạng.

NSND Trung Kiên sinh trưởng trong gia đình có truyền thống âm nhạc. Ngày nhỏ, ông tham gia vào dàn đồng ca của Đài Phát thanh thuộc Sở Văn hóa Hà Nội, Đài Tiếng nói Hà Nội. Học hết lớp 10 ông thi vào trường Nhạc viện. Con trai của ông là nhạc sĩ Quốc Trung - cái tên không còn xa lạ với khán giả trong nước.

NSND Trung Kiên là ai?

NSND Trung Kiên sinh năm 1938 tại Thái Bình, là con trai của nhà cách mạng Nguyễn Danh Đới. Là thế hệ ca sĩ đầu tiên của nước nhà được đào tạo cơ bản tại nhạc viện nước ngoài theo dòng nhạc cổ điển, với vốn tri thức nghệ thuật và thanh nhạc phong phú, nhiệt tình trong công tác giảng dạy, NSND Trung Kiên là thế hệ giảng viên thanh nhạc đầu tiên của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, người truyền lửa cho nhiều thế hệ ca sĩ sau này.

Bên cạnh vai trò của một nghệ sĩ, NSND Trung Kiên còn là một nhà lãnh đạo, một nhà quản lý xuất sắc. Năm 1992, ông là ca sĩ đầu tiên của nước ta được cử giữ chức Thứ Trưởng Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), phụ trách về nghệ thuật.

Hàng chục năm đã trôi qua, nhưng trong lòng nhiều thế hệ khán thính giả yêu nhạc Việt, còn vang vọng mãi tiếng hát của ông, sang trọng, hào hùng, càng lên những nốt cao càng sáng đẹp, luôn dạt dào cảm xúc qua những ca khúc như Tình ca, Bài ca Trường Sơn, Chào sông Mã anh hùng, Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn, Ðất nước trọn niềm vui...

NSND Trung Kiên sở hữu giọng nam cao hiếm có, dù đã qua đời nhưng tiếng hát và những ca khúc của ông vẫn luôn để lại những dấu ấn không thể phai mờ và khó thay thế.

Những ca khúc cách mạng ghi dấu ấn NSND Trung Kiên

NSND Trung Kiên hát 'Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người' tại Điều còn mãi 2013

Tình Ca - NSND Trung Kiên

Đất nước trọn niềm vui - NSND Trung Kiên

 

comment Bình luận

largeer