Nước mũi là gì và chảy nhiều nước mũi có nguy hại đến cơ thể không

Nước mũi là gì và chảy nhiều nước mũi có nguy hại đến cơ thể không, nếu không được điều trị kịp thời và nhanh chóng, tình trạng chảy nước mũi kéo dài có thể dẫn đến các bệnh liên quan đến đường hô hấp như xoang, viêm họng, viêm phế quản...
25/02/2017 12:20

Nước mũi là gì và chảy nhiều nước mũi có nguy hại đến cơ thể không

Nước mũi bình thường có màu trong suốt, không màu, khi mới bị cảm ban đầu có màu trong, dần sẽ có màu trắng đục và nặng hơn sẽ có màu xanh nhạt.

Nuoc mui la gi va nuoc mui chay nhieu co nguy hai suc khoe khong

Nước mũi bình thường có màu trắng trong suốt khi bị cảm nhẹ

Hiện tượng chảy nước mũi khiến cơ thể mệt mỏi và nhiều khi cảm thấy khó chịu. Nhưng thực tế, nước mũi có chức năng bảo vệ sức khoẻ con người, giúp mũi không bị khô bởi không khí, làm ẩm không khí khi được hút vào bên trong. Nước mũi sẽ đẩy bụi, phấn hoa và các vi sinh vật ra bên ngoài để tránh gây dị ứng hô hấp và dẫn đến các bệnh viêm nhiễm.

Được biết, mũi của một người khoẻ mạnh bình thường cần xử lý một lượng nước mũi rất lớn mỗi ngày. Phần lớn nước mũi sẽ bốc hơi, một phần kết thành gỉ mũi và một phần bị đẩy vào phần cổ họng do các lông mũi chuyển động từ trước ra sau.

Nuoc mui la gi va nuoc mui chay nhieu co nguy hai suc khoe khong 2

Chảy nhiều nước mũi không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người

Ít ai biết được rằng nước mũi thực tế không ảnh hưởng gì tới sức khoẻ. Trong nước mũi có các thành phần chất dinh dưỡng, hợp chất cacbon, muối và một số tế bào chết. Chất keo trong mũi là hợp chất chủ yếu trong nước mũi được tạo thành từ hợp chất cacbon vì vậy mà chúng có thể hút một lượng nước lớn. bên cạnh đó, nước mũi còn bao gồm các kháng thể và chất xúc tác hoà tan các vi nấm giúp diệt các vi nấm, chất độc. Những thành phần này sẽ được hấp thụ bởi dạ dày tiêu hoá các chất dinh dưỡng.

Nuoc mui la gi va nuoc mui chay nhieu co nguy hai suc khoe khong 4

Nước mũi có một phần của nước mũi giúp loại bỏ các vi sịnh vật độc hại cho cơ thể

Nước mắt cũng là một phần của nước mũi. Tuyến lệ trong mắt liên tục được tạo ra làm ướt mắt, tránh cho mắt bị khô. Khi khóc, nước mắt sẽ chảy ra từ khoé mắt và thông qua lỗ mũi.

Khi bị kích thích hoặc bị viêm, lượng nước mũi trong khoang mũi sẽ tăng lên vì chúng có nhiệm vụ là loại trừ các hợp chất độc, vi nấm gây hại sức khoẻ. Hệ thống miễn dịch sẽ tạo ra kháng thể tiêu diệt  khi có sự xuất hiện các vi khuẩn gây cảm cúm xâm nhập vào mũi. Nghẹt mũi thực chất là một phản ứng do hệ thống miễn dịch tạo ra khi bị cảm.

Mẹo chữa chảy nước mũi

Rửa mũi bằng nước mũi

Chứng sổ mũi thực chất là nước mũi đọng lại thành chất keo. Nếu rửa mũi bằng nước mũi có thể cải thiện tình trạng này.

Hướng dẫn cách rửa  mũi bằng nước muối tránh việc nước mũi chảy nhiều:

Pha nửa thìa cà phê muối vào 1/4 lít nước . Dùng dụng cụ nhỏ giọt hoặc một chai thuốc nhỏ mũi đã hết để thực hiện. Đổ nước mũi vào lọ, ngửa mặt lên để nước mũi có thể chảy vào mũi. Xịt nước muối vào mũi, hít nhẹ để nước muối có thể vào sâu hơn.

Mỗi lần rửa mũi nên xịt từ 3 - 4 lần, nước muối không hề tạo cảm giác khó chịu do nồng độ nước muối khi pha gần bằng nồng độ muối trong cơ thể.

Súc miệng nước muối

Có thể dùng nước muối với nồng độ như trên ngậm một ngụm trong miệng, ngửa cổ để nước muối chảy vào cổ họng. Không được nuốt mà đẩy hơi để nước muối đẩy ngược lại, súc nước muối ngay trong cổ họng.

Với cách này, bộ phận phát âm trong đó sẽ được rửa sạch sâu hơn và một phần nước muối sẽ được đẩy lên và làm sạch mũi.

Uống nhiều nước

Uống nước có thể làm trôi một số đờm trong họng, không còn cảm thấy khó chịu trong họng nữa. Tốt nhất là nên uống nước ấm có pha một chút chanh, có thể cho thêm đường, muối hoặc mật ong.

Kiêng ăn cay

Các chất cay như ớt, tiêu, mù tạt...sẽ kích thích việc chảy nước mũi ra nhiều hơn. Vì vậy, cần hạn chế ăn những đồ cay để tình trạng trên được cải thiện.

Nuoc mui la gi va nuoc mui chay nhieu co nguy hai suc khoe khong 3

Việc chảy nước mũi nhiều một phần do ăn cay, cần hạn chế ăn đồ cay

Không nên uống sữa

Sữa bò sẽ cung cấp chất dinh dưỡng làm cho vi khuẩn xâm nhập đường hô hấp sống mạnh mẽ, lâu và sinh sản nhanh chóng. Theo các nhà khoa học cho biết, trong sữa bò có chứa nhiều chất lactose là một loại đường mà các vi khuẩn rất ưa thích. 

Máy phun sương

Loại máy phun hơi ẩm này sẽ tạo không khí ẩm khi trời khô giúp chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn khi bị sổ mũi hay nghẹt mũi.

comment Bình luận

largeer