Nước tiểu màu vàng đặc và mùi hôi là dấu hiệu bệnh gì?

Nước tiểu bình thường có màu trắng và trong suốt, hoặc có màu vàng nhạt, không có mùi rõ ràng. Một số người khi đi tiểu sẽ thấy nước tiểu có màu vàng rất đặc và có mùi tanh thì không thể xem thường.
23/11/2020 16:11

Đi tiểu là một hiện tượng sinh lý bình thường, sau khi chúng ta uống nước một khoảng thời gian thì cơ thể sẽ đưa ra những chỉ dẫn để đi tiểu. Nước trong cơ thể được chuyển hóa và phân hủy, các chất dinh dưỡng được hấp thụ và thải ra ngoài cơ thể qua đường niệu đạo. Đôi khi một số chất độc tích tụ trong cơ thể cũng được đào thải ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu, vì vậy đi tiểu cũng chính là giải độc cơ thể.

Một số người khi đi tiểu sẽ thấy nước tiểu có màu vàng rất đặc và có mùi tanh, hãy nhớ lại xem gần đây có uống ít nước và ăn đồ ăn nào đặc biệt hay không. Nếu loại trừ được hai nguyên nhân này thì nước tiểu bất thường có thể cho thấy bạn đã bị 3 căn bệnh nhắm tới.

Đầu tiên, viêm bàng quang

Sau khi bàng quang bị viêm sẽ xuất hiện các tế bào sinh mủ, các tế bào sinh mủ này sau khi vào nước tiểu sẽ làm cho nước tiểu có màu vàng. Tế bào sinh mủ do quá trình hoại tử và oxy hóa tế bào sinh ra nên sẽ có mùi hôi tanh, nếu viêm bàng quang nặng thì mùi nước tiểu càng nặng hơn. 

Nếu nước tiểu có màu vàng, có mùi tanh nồng và người thân, bạn bè của bạn đã từng bị viêm bàng quang thì bạn nên kịp thời đến bệnh viện khám để tìm ra nguyên nhân và điều trị triệu chứng.

20200616_043448_839232_nuoc-tieu-mau-vang.max-800x800

Thứ hai, bệnh gan

Bilirubin là chất tồn tại với số lượng lớn trong gan, nếu gan bị tổn thương thì bilirubin sẽ đi vào nước tiểu, khi đào thải ra nước tiểu sẽ có màu vàng. Nếu không có biện pháp can thiệp điều trị bệnh gan, tình trạng này diễn ra lâu dài, uống ít nước cũng không thuyên giảm. 

Và ở một số bệnh nhân mắc bệnh gan nặng, họ sẽ thấy rằng bạn thức khuya không chỉ bị vàng mà còn có mùi hôi hơn. Vì vậy, một khi nước tiểu có màu bất thường thì đó có thể là bệnh lý về gan, tốt nhất bạn nên đi kiểm tra kịp thời, chẩn đoán sớm và điều trị càng sớm càng tốt.

Thứ ba, viêm niệu đạo

Khi đi tiểu, bệnh nhân bị viêm niệu đạo sẽ đi tiểu khó khăn, tiểu lâu và luôn có cảm giác nước tiểu không sạch. Các tế bào niệu đạo bị viêm nhiễm cũng có thể khiến các mô hoại tử làm thay đổi màu sắc của nước tiểu, có màu vàng sậm và có mùi nước tiểu nồng nặc. Nếu gặp phải trường hợp này, tốt nhất bạn nên đi khám và điều trị kịp thời để tránh bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất.

Nếu khi đi tiểu có màu vàng rất đặc, kèm theo mùi hôi thì nên nghĩ đến khả năng xâm lấn của 3 bệnh trên, đi khám kịp thời để tìm ra nguyên nhân và điều trị càng sớm càng tốt.

Làm thế nào có thể làm giảm chứng đi tiểu bất thường này?

1. Không ăn quá nhiều thức ăn gây kích thích

Trong cuộc sống, nhiều người thích ăn các loại thức ăn cay như ớt, tỏi, hành, tuy nhiên loại thức ăn này có chứa một số chất gây kích ứng, nếu ăn nhiều có thể gặp phải tình trạng nước tiểu có mùi hôi khi đi tiểu. Và nếu bạn ăn quá nhiều hạt tiêu thì bạn sẽ tức giận, một khi bạn tức giận thì nước tiểu của bạn sẽ chuyển sang màu vàng nếu không bổ sung nước kịp thời. Vì vậy, chế độ ăn nên nhạt, ăn nhiều trái cây và rau xanh, bổ sung nhiều nước.

2. Chú ý vệ sinh cá nhân

Thường xuyên tắm rửa, thay quần áo lót thường xuyên và khử trùng dụng cụ tắm rửa. Giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn niệu đạo và bàng quang, tránh viêm niệu đạo và viêm bàng quang.

nuoc-tieu-vang-benh-than-tai-sao-nuoc-tieu-vang-sam-2

3. Chú ý đến sức khỏe của gan và khám gan thường xuyên

Vì có ít dây thần kinh ở gan bị đau nên những tổn thương nhỏ sẽ không có biểu hiện gì đặc biệt, nhưng nếu không điều trị sẽ khiến chức năng gan bị suy giảm, bệnh gan còn gây ra tình trạng nước tiểu bất thường, ảnh hưởng đến tính mạng.

Màu sắc và mùi vị của nước tiểu cũng có thể phản ánh sức khỏe của một người. Bạn nên chú ý đến nó nhiều hơn vào những lúc bình thường và đi khám nếu có bất thường. Uống nhiều nước trong sinh hoạt, chú ý vệ sinh cá nhân, khám sức khỏe tổng thể để tránh mắc bệnh.

Thanh Tú (Tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer