Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không, Oải hương có rất nhiều tên tiếng Anh khác nhau như English lavender, common lavender, true lavender, narrow-leaved lavende. Đây là cây thuộc chi oải hương họ hoa môi
17/10/2016 08:20

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không

Oải hương là một cây thuộc loại cây bụi thường niên có mùi thơm nồng, có xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải. Oải hương có tên khoa học là Lavendula, được lấy từ tiếng Latinh lavare, có nghĩa là rửa (hay tắm).

oai huong la gi  (1)

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Oải hương là một cây thuộc loại cây bụi thường niên có mùi thơm nồng

Cây oải hương đã được con người biết đến hàng nghìn năm trước đây, từ thời kỳ Hy Lạp cổ đại đã được con người sử dụng. Sau đó, người La Mã đã đem loại cây này đến châu Âu rồi tất cả những nơi họ đặt chân tới với mục đích cung cấp tinh dầu oải hương cho các nơi. Không chỉ bây giờ mà từ thời kỳ đó oải hương đã khéo được xem là một loại thảo dược của tình yêu.

Oải hương có mùi thơm dịu nh, thanh sạch nhưng lại là kẻ thù đối với các loại côn trùng, oải hương đã được ứng dụng vô vùng rộng rãi. Trước đây trong thời chiến, loại cây này còn được sử dụng để sát trùng vết thương.

oai huong la gi  (2)

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Hoa có xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải

Oải hương còn được ứng dụng dùng làm thuốc an thần, và cả chất kháng khuẩn. Oải hương có tính sát trùng mạnh, giúp làm lành vết thương, vết phỏng (được dùng nhiều trong thế chiến thứ nhất và thứ hai).

Ngoài chức năng chữa bệnh, oải hương còn là một loại cây cảnh được nhiều người yêu thích đem trồng vườn nhà. Oải hương còn được các chị em dùng để gói trong các túi thơm nho nhỏ để chống những con nhậy (cắn quần áo) và tạo nên mùi thơm cho căn phòng, quần áo.

oai huong la gi  (3)

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Oải hương còn được ứng dụng dùng làm thuốc an thần, và cả chất kháng khuẩn

Loại cây này là một loại thảo mộc thiêng liêng của màu hè. Mùa hoa nở rộ sẽ rơi vào khoảng thời gian từ tháng sáu đến tháng tám.

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Hoa oải hương có ở Việt Nam không

Hoa oải hương có nguồn gốc từ các nước vùng ven Địa Trung Hải, thường mọc trên các dốc khô tại Dalmatia và Hy Lạp, và ở vùng Toscana ở Ý. Còn một loại oải hương khác thì mọc trên dốc đá khô và đôi khi ở bìa rừng.

oai huong la gi  (4)

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Hoa oải hương có nguồn gốc từ các nước vùng ven Địa Trung Hải, thường mọc trên các dốc khô tại Dalmatia và Hy Lạp

Loại hoa này còn là đặc trưng của vùng Provence, Pháp. Những cánh đồng hoa oải hương thường ở đó thường rộng lớn và kết hợp các điểm tham quan du lịch. Hiện nay diện tích trồng hoa tại địa phương đã giảm một nửa trong các năm 2002-2012, do sâu bệnh và một số thời kỳ lạnh với bão tuyết.

Với khi hậu ở Việt Nam thì một vài nơi như Đà Lạt rất thích hợp để trồng oải hương thậm chí là trồng quanh năm. Các tỉnh miền Bắc thời tiết khắc nghiệt hơn nên gieo vào mùa thu, miền Nam thì vào khoảng tháng 11 – 12. Bạn hoàn toàn có thể tự tay trồng được oải hương ở Việt Nam và oải hương có thể có mặt ở bất cứ đâu trên đất Việt chỉ cần bạn cho chúng một thời tiết lý tưởng.

oai huong la gi  (5)

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Loại hoa này còn là đặc trưng của vùng Provence, Pháp

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Phân loại và chức năng

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều loại oải hương khác nhau, tuy nhiên các loại hoa được biết đến nhiều nhất là oải hương Lavandula angustifolia, Hidcote purple và Dwarf Munstead. Những loại oải hương này nổi bật với màu tía và thấp nhỏ. Một số loại khác lại có thân lớn hơn và mọc cao có thể lên tới 1 mét.

Oải hương là một cây thảo dược nên chúng có rất nhiều công dụng. Với mùi thơm dịu nhẹ oải hương có thể được dùng làm sáp thơm trong các tủ quần áo, loại cây này còn là thuốc giúp chữa bênh đau nửa đầu.

oai huong la gi  (7)

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Hiện nay trên thế giới có rất nhiều loại oải hương khác nhau, tuy nhiên các loại hoa được biết đến nhiều nhất là oải hương Lavandula angustifolia, Hidcote purple và Dwarf Munstead

Vì có tác dụng tuyệt với giúp bổ thần kinh nên oải hương còn được dùng làm trà chữa trị bệnh đau đầu, suy nhược và cảm nắng. Để giữ hoa được lâu dài, người ta thường kết những cụm hoa oải hương lại với nhau rồi treo lên và phơi khô. Lá của nó cũng có thể làm tương tự như thế tuy nhiên so với hoa thì lá không thơm bằng.

Từ xa xưa hoa oải hương đã được dùng làm gia vị và có tác dụng tốt cho dạ dày, làm giảm chứng đầy hơi. Nhưng sau đó oải hương lại được dùng nhiều nhất để làm nước hoa, tạo mùi thơm, dùng để tẩy mùi khó chịu trong thuốc mỡ và các hợp chất khác.

oai huong la gi  (8)

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Từ xa xưa hoa oải hương đã được dùng làm gia vị và có tác dụng tốt cho dạ dày

Oải hương còn dùng làm thuốc bổ rất tốt, tăng sức khoẻ khi bị suy nhược, chóng mặt, tim đập nhanh, làm giảm các cơn co thắt và đau bụng, kích thích sự thèm ăn.

Một công dụng tuyệt với khiến bất cứ chị em nào cũng mê đắm đó chính là làm đẹp. Oải hương như một vị cứu tinh giúp làn da của bạn vượt qua mùa đông. Vào mùa này làn da của các bạn gái thường khô và ngứa, trong khi những bạn gái khác có thể bị nứt nẻ và chảy máu. Nhưng chỉ với hoa oải hương, những triệu chứng khó chịu này sẽ biến mất rất nhanh chóng, trả lại bạn làn da mềm mịn.

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Ý nghĩa của hoa oải hương

oai huong la gi  (9)

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Nói đến hóa oải hương với màu tím đặc trưng người ta thường nghĩ tới sự chung thủy

Nói đến hóa oải hương với màu tím đặc trưng người ta thường nghĩ tới sự chung thủy và đúng như thế hoa oải hương là biểu tượng của sự chung thủy. Đây là sẽ là món quà vô cùng ý nghĩa dành cho những cặp tình nhân hay những cặp vợ chồng mới cưới.

Một số nơi người ta còn dùng oải hương đề làm hoa cưới, hoa tặng người yêu nhân dịp đặc biệt để chứng minh tình cảm của mình dành cho đối phương. Những bó hoa oải hương là chứng minh cho tình yêu thủy chung và mang lại nhiều điểu may mắn.

oai huong la gi  (6)

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Oải hương còn là loài hoa của sự chung thủy, của sự chờ đợi

Oải hương còn là loài hoa của sự chung thủy, của sự chờ đợi. Trong ngôn ngữ của các loài hoa, hoa oải hương chính là biểu tượng cho sự tinh khiết, im lặng, tận tâm và thận trọng. Người ta còn cho rằng hoa oải hương mang hàm ý của cô đơn hoặc nghi ngờ thế nhưng người Trung Quốc lại nói rằng loại hoa này có hoa ý nghĩa là “chờ đợi tình yêu”.

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Cách dùng hoa oải hương

oai huong la gi  (10)

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Túi thơm đựng oải hương

Trong cuộc sống oải hương được sử dụng rất nhiều vì đây là một loại hoa đa năng. Oải hương có thể được dùng để trang trí các lãng hoa nhỉ xinh bày trên bàn tiệc, trang trí căn phòng của gia đình thêm ấm cúng.

Để oải hương trong các túi thơm bên mình còn mang lại nhiều may mắn, nó khiến bạn luôn quện với mùi thơm hấp dẫn. Nếu muốn không gian lãng mạn thì oải hương còn có mặt trong nến thắp. Một buổi tối với nến hương oải thì còn gì tuyệt vời hơn.

oai huong la gi  (11)

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Tinh dầu oải hương

Oải hương còn được tinh chế và lết hợp khéo léo làm sữa tắm cho chị em phụ nữ, tinh chế làm thuốc xịt phòng.

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Cách trồng oải hương dễ dàng

Bước 1: Chọn lựa

oai huong la gi  (12)

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Cánh đồng hoa oải hương

Để trồng được oải hương tại Việt Nam bạn phải đặc biệt chú ý đến thời tiết phù hợp để cây có thể sinh trưởng và phát triển. Tiếp theo một vấn đề quan trong nữa là cách chọn hạt giống. Tùy theo điều kiện, sở thích và mục đích sử dụng mà có nhiều lựa chọn những giống oải hương khác nhau.

Bước 2: Đất và chậu

oai huong la gi  (13)

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Muối tắm oải hương

Hoa oải hương là loại hoa khá kén đất, loại đất lý tưởng để cây phát triển là loại đấtcát hơi có tính kiềm hoặc trung tính, tơi, xốp, không quá ẩm. Bạn nên chọn loại chậu trồng có lỗ thoát nước.

Bước 3: Gieo hạt

oai huong la gi  (14)

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Trồng oải hương không khó

Để cây nhanh chóng nảy mầm bạn nên ngâm hạt trước khi trồng vì trước khi gặp đất hạt đã ngủ một thời gian khá lâu nếu không tác động hạt có thể bị khô và khó nảy mầm. Nên ngâm hạt trước khi trồng trong 12 giờ, và sau đó cho Gibberellin (chất kích thích điều hòa sinh trưởng) vào ngâm 2 giờ trước khi gieo.

Bước 4: Chăm sóc cây con

Để cây phát triển tốt hãy luôn giữ độẩm cho đất, tốt nhất là tưới 2 lần/ngày. Tuy nhiên cũng không nên để cây quá úng nước bởi môi trường ẩm sẽ kích thích nấm phát triển và tiêu diệt hạt giống mới nảy mầm.

Bước 5: Chuyển sang chậu

oai huong la gi  (15)

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Thời tiết là một điều quan trọng để trồng oải hương

Khi oải hương nảy mầm được khoảng 5 -10cm thì có thể tách ra, trồng thành nhiều chậu cho hoa có thể phát triển hoàn thiện. Nên thực hiện cẩn trọng với bước này để tránh làm tổn thương bộ rễ.

Bước 6: Để chậu hoa vào nơi ấm áp

Muốn hoa phát triển nhanh, cần đặt chậu ở vị trí ấm áp nhưng tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp. Có thể tự tạo hiệu ứng nhà kính bằng cách trùm túi nhựa nên chậu cây, cách này giúp giữ lại độ ẩm và nhiệt độ cần thiết cho hoa phát triển.

Bước 7: Tưới nước thường xuyên

oai huong la gi  (16)

Oải hương là gì và hoa oải hương có ở Việt Nam không: Oải hương là một loại hoa nhiều công dụng

Cần tưới nước mỗi ngày để giữ độ ẩm cho đất. Tùy vào kích thước và mức độ thoát nước của chậu mà điều chỉnh lưu lượng tưới cho phù hợp, hầu hết các trường hợp oải hương chết đều do chết úng.

Tưới quanh gốc và chỉ tưới vào buổi sáng, tránh làm gẫy dập lá dễ gây hư hỏng, sinh sản của sâu hại và dịch bệnh.

comment Bình luận

largeer