Ông Trump tuyên bố kiện lớn về bầu cử, Tổng thống tân cử Biden bắt đầu nhận tin tình báo hàng ngày

Ông Trump tuyên bố kiện lớn về bầu cử, Tổng thống tân cử Biden bắt đầu nhận tin tình báo hàng ngày là tin mới nhất liên quan bầu cử Mỹ năm 2020.
By Hoàng Linh/Sức Khỏe Cộng Đồng
30/11/2020 14:43
Ông Trump tuyên bố kiện lớn về bầu cử Mỹ năm 2020.

Ông Trump tuyên bố kiện lớn về bầu cử Mỹ năm 2020.

Ông Trump tuyên bố kiện lớn về bầu cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện sự giận dữ đối với các thẩm phán vì bác bỏ hàng loạt vụ kiện kết quả bầu cử, và tuyên bố ông sẽ tiếp tục theo đuổi một vụ kiện lớn.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với truyền thông kể từ sau ngày bầu cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/11 tiếp tục đưa ra các cáo buộc gian lận bầu cử. Ông chỉ trích các thẩm phán vì bác bỏ hàng loạt vụ kiện kết quả bầu cử mà chiến dịch của ông theo đuổi.

"Chúng tôi đang cố đưa ra bằng chứng, nhưng thẩm phán sẽ không cho phép chúng tôi làm điều đó. Chúng tôi có rất nhiều bằng chứng. Quý vị có thể thấy thứ Tư tuần trước chúng tôi đã có một phiên điều trần ở Gettysburg, Pennsylvania", ông Trump cho biết.

"Chúng tôi không được phép đưa ra bằng chứng. Họ (các thẩm phán) nói tôi không có vị thế. Ý họ là tổng thống Mỹ không có vị thế. Đây là hệ thống tòa án gì vậy?", ông Trump tỏ vẻ tức giận khi trả lời phỏng vấn Fox News qua điện thoại.

Ông Trump cho biết thêm: "Tôi đã nói với các luật sư rằng tôi muốn đệ một đơn kiện lớn với hàng loạt bằng chứng". Ông nói, đội ngũ của ông đã có được hàng nghìn bản cam kết của những người làm chứng. Đó là những con người đáng kính.

Chiến dịch của ông Trump đến nay vẫn chưa công nhận kết quả bầu cử và tiếp tục theo đuổi hơn 30 vụ kiện gian lận bầu cử ở các bang Michigan, Georgia, Arizona và Nevada nhưng hầu hết đều thất bại. Sau khi tòa án Pennsylvania bác bỏ vụ kiện của ông hồi tuần trước, đội ngũ của ông tuyên bố sẽ đưa vụ kiện lên Tòa án Tối cao. 

Ông Joe Biden bắt đầu nhận được thông tin tình báo hàng ngày

Bắt đầu từ hôm nay 30/11, Tổng thống đắc cử của nước Mỹ Joe Biden sẽ nhận được báo cáo về thông tin tình báo hàng ngày, văn phòng của ông xác nhận hôm 29/11. Báo cáo hàng ngày của Tổng thống là một bản tóm tắt về các mối đe dọa và tin tức tình báo do cộng đồng an ninh quốc gia tổng hợp cho giới lãnh đạo Mỹ.

Trước khi được Nhà Trắng cho phép, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden đã phàn nàn rằng, ông Biden không nhận được báo cáo tình báo hàng ngày, trong khi Tổng thống đắc cử được cho là đã tổ chức các cuộc điện đàm với một số nhà lãnh đạo thế giới.

Ông Joe Biden bắt đầu nhận được thông tin tình báo hàng ngày

Ông Joe Biden bắt đầu nhận được thông tin tình báo hàng ngày

Trợ lý về vấn đề chuyển giao quyền lực của ông Jen Psaki, nói rằng họ muốn tiếp cận các báo cáo đó để có thể chuẩn bị cho việc điều hành. Tuy nhiên, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia nói rằng họ sẽ không liên lạc với nhóm chuyển tiếp của Biden cho đến khi Cơ quan Quản lý dịch vụ tổng hợp - GSA xác định ông Biden là Tổng thống có khả năng đắc cử.

Các hãng truyền thông lớn dự đoán ông Biden sẽ trở thành Tổng thống tiếp theo của Mỹ. Nhưng Tổng thống Donald Trump lại thách thức các dự đoán, đề nghị kiểm phiếu lại ở một số bang chiến trường quan trọng, nơi ông tin rằng gian lận lớn và bất thường đã xảy ra.

Trong khi Tổng thống Donald Trump từ chối chấp nhận thất cử trước ông Joe Biden, cáo buộc đảng Dân chủ “gian lận” trong cuộc bầu cử năm 2020, ông Trump đã “bật đèn xanh” cho quá trình chuyển giao quyền lực, khuyên người đứng đầu GSA làm việc họ cần làm.

Đồng thời, ông Trump cho biết, ông chắc chắn sẽ rời Nhà Trắng nếu Cử tri đoàn chứng nhận Biden là Tổng thống đắc cử.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nghi vấn "gian lận" có hệ thống

Ngày 29/11, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rand Paul đã cáo buộc "gian lận" có hệ thống tại 4 bang chiến địa quan trọng nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump thua trước đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden. 

Theo đó, trên trang Twitter cá nhân, ông Paul đã viết: "Thật thú vị, thất bại của ông Trump tại 4 bang diễn ra trong 4 tập dữ liệu thu được từ trong khoảng thời gian 1h34 đến 6h31 sáng. Một sự bất thường trong thống kê? Gian lận? Hãy tự nhìn nhận theo ý của các bạn (Tất nhiên là nếu các hãng công nghệ lớn cho phép bạn đọc bài đăng này)".

Thượng nghị sĩ bang Kentucky Rand Paul. Ảnh: CNN

Thượng nghị sĩ bang Kentucky Rand Paul. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, Twitter sau đó đã nhanh chóng gắn thẻ cảnh báo bài đăng của ông Paul.

Dòng trạng thái của thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đính kèm đường dẫn bài báo có tiêu đề "Sự bất thường trong số phiếu bầu và ảnh hưởng của chúng đối với cuộc bầu cử 2020". Nội dung bài viết chỉ ra những bất thường về việc ứng viên Tổng thống Joe Biden nhận được số phiếu tăng "đột biến" trong khoảng thời gian từ nửa đêm tới sáng sớm ngày 4/11 (theo giờ Mỹ). 

Theo đó, số phiếu tăng vọt của ông Biden được cho ra xảy ra tại 3 bang chiến địa quan trọng Wisconsin, Michigan và Georgia. Nhiều tranh luận về vấn đề này đã được đưa ra, đặc biệt sau khi ông chủ Nhà Trắng cáo buộc gian lận và bất thường về số phiếu bầu. 

Tổng thống Brazil có nguồn tin tiết lộ bầu cử Mỹ 'rất nhiều gian lận'

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro khẳng định có nguồn tin riêng về gian lận bầu cử Mỹ nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

"Tôi có nguồn tin cho biết thực sự có rất nhiều gian lận ở đó (Mỹ). Không ai nói về điều đó. Nó có đủ để xác định chiến thắng cho người này hay người kia hay không thì tôi không biết", ông Bolsonaro nói với báo giới Brazil hôm 29/11. 

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. (Ảnh: AP)

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. (Ảnh: AP)

Khi được hỏi liệu có định công nhận chiến thắng của ông Biden không, Tổng thống Brazil nói ông sẽ chờ đợi thêm đôi chút. 

Ông Bolsonaro cũng bày tỏ nghi ngờ về hệ thống bỏ phiếu hiện tại Brazil, cho rằng nó rất dễ bị gian lận. Nhà lãnh đạo Brazil thúc giục đất nước sử dụng trở lại hệ thống bỏ phiếu giấy cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2022.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2019, ông Bolsonaro thay đổi truyền thống kéo dài nhiều thập kỷ của Brazil về một chính sách đối ngoại trung dung, tỏ rõ thái độ ủng hộ Mỹ.

Đổi lại, ông Trump dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò tươi từ Brazil, ủng hộ quốc gia Nam Mỹ gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển và ký các thỏa thuận hợp tác quốc phòng, khám phá không gian.

comment Bình luận

largeer