Paraquat là gì và thuốc diệt cỏ Paraquat nguy hiểm như thế nào

Paraquat là gì và thuốc diệt cỏ Paraquat nguy hiểm như thế nào, đây là một dạng ngộ độc đang xảy ra ngày càng phổ biến hiện nay. Theo thống kế của Bệnh viện Bạch Mai cứ trung bình 1 ngày bệnh viện lại tiếp nhận một bệnh nhân nhiễm độc Paraquat
15/02/2017 11:37

Paraquat là gì và thuốc diệt cỏ Paraquat nguy hiểm như thế nào

Paraquat là một dạng thuốc diệt cỏ, trên thị trường Paraquat được gọi với các tên như Glamoxone, Cyclone, Surehre, Prelude.

Khi xâm nhập vào cơ thể, Paraquat thẩm qua tiểu tràng rất nhanh. Nồng độ huyết tương lên đến đỉnh cao sau 2 giờ, 5-10% được hấp thụ qua ruột, còn lại được thải trừ qua phân. Paraquat được phân phối khắp cơ thể nhưng tập trung nhiều vào thận và phổi.

paraquat la gi va thuoc diet co paraquat nguy hiem nhu the nao (1)

Paraquat là gì và thuốc diệt cỏ Paraquat nguy hiểm như thế nào, đây là 1 loại thuốc diệt cỏ

Ngoài ra paraquat còn đọng lại trong tổ chức cơ và phân phối lại vào máu trong vòng 24 giờ đầu (độ thanh lọc 200ml/phút).

Đa số bệnh nhân bị ngộ độc Paraquat qua đường tiêu hóa, chất độc ngấm vào cơ thể, gây tổn thương phổi, xơ phổi, xơ gan. Trường hợp nặng có thể tử vong trong 2-3 ngày. Đa phần bệnh nhân tử vong trong vòng bảy ngày, muộn nhất là ba tháng.

Thuốc diệt cỏ Paraquat nguy hiểm như thế nào

Paraquat tác hại chủ yếu trên phổi. Tổn thương tiến triển theo 2 giai đoạn:

Giai đoạn phá huỷ trong vài giờ đầu:

paraquat la gi va thuoc diet co paraquat nguy hiem nhu the nao (3)

Paraquat là gì và thuốc diệt cỏ Paraquat nguy hiểm như thế nào, người bị nhiễm paraquat rất nguy hiểm

Viêm phế nang làm mất các tế bào phế nang type I và type II, xâm nhập các tế bào gây viêm và chảy máu, dẫn đến phù phổi cấp tổn thương, chảy máu.

Giai đoạn phì đại:

Cấu trúc phế nang mất đi, tế bào xơ phát triển, chất keo đọng lại ở phế nang và khoảng kẽ, gây tình trạng bloc phế nang mao mạch. Trên thực nghiệm, phối hợp thở oxy làm cho ngộ độc paraquat nặng hơn.

Paraquat có nồng độ cao nhất ở phổi, trước 7 giờ đầu, nếu không có suy thận và 15 - 20 giờ nếu có suy thận.

Có 2 giả thuyết giải thích cơ chế gây ngộ độc: quá trình lipid peroxyt hoá và quá trình mất NADPH cần cho sự tổng hợp surfactant.

paraquat la gi va thuoc diet co paraquat nguy hiem nhu the nao (4)

Paraquat là gì và thuốc diệt cỏ Paraquat nguy hiểm như thế nào, thuốc diệt cỏ

Các tế bào lớp thượng bì phế nang type I và type II tích luỹ chọn lọc paraquat. Sự tích luỹ này phụ thuộc thời gian và năng lượng. Paraquat và các chất diamin và polyamin nội sinh như putrescin và spermidin đều có các nguyên tử N bậc 4 có khoảng cách từ 0,6 - 0,7 nanomet, nên được hệ thống vận chuyển màng tích cực đưa nhanh vào phổi.

Diquat không có đặc điểm này nên không ảnh hưỏng tới phổi. Thời gian paraquat nằm lâu trong phổi đến 24 giờ càng gây tác hại. Ở tế bào phế nang, các gốc tự do kết hợp với paraquat với sự có mặt của oxy, tạo ra gốc superoxyt. Sự sản xuất quá mức các điện tử và oxy trong phổi duy trì chu trình oxy khử (redox). Hậu quả dẫn đến chết tế bào.

Tế bào đáp ứng bằng cách tăng tổng hợp acid béo và penton phosphat để tái tạo NADPH nhưng không giải quyết được hết các gốc superoxyt và OH. Hậu quả là các màng lipid và các thành phần trong tế bào bị phá huỷ bởi quá trình lipid peroxyt hoá làm cho tế bào chết.

Các triệu chứng của người nhiễm độc Paraquat như sau:

Nhìn về ngoài, những người nhiễm độc Paraquat viêm da, màng tiếp hợp, kết mạc và lóng ngóng.

Loét miệng họng, buồn nôn, nôn mửa, ỉa chảy, nôn ra máu. Họng có màng giả, thủng thực quản gây viêm trung thất, tràn khí màng phổi. Ho ra máu, khó thở. Phù phổi cấp, kiểu ARDS, xơ phổi.

Được biết, các nhà khoa học trên thế giới và Việt Nam đã áp dụng mọi cách khử độc như lọc máu, dùng thuốc giải độc nhưng hiệu quả rất hạn chế.

paraquat la gi va thuoc diet co paraquat nguy hiem nhu the nao (2)

Paraquat là gì và thuốc diệt cỏ Paraquat nguy hiểm như thế nào, phun thuốc sâu nhiều mà không có bảo hộ lao động cũng dễ bị nhiễm paraquat

Dù các bệnh nhân được đưa đến viện nhanh hay chậm thì nguy cơ tử vong của bệnh nhân cũng rất lớn. Nhiều bệnh nhân sau khi được rửa dạ dày, các triệu chứng buồn nôn, đau rát họng giảm nên cho rằng đã hết ngộ độc.

Tuy nhiên, sau 5-7 ngày, thậm chí đến ba tháng, họ sẽ bị suy hô hấp mà chết.

comment Bình luận

largeer