Phát hiện chảy máu ở 5 bộ phận này trên cơ thể nên đi khám kịp thời

Nếu những bộ phận cơ thể này bị chảy máu, đó có thể là tín hiệu cảnh báo sớm của những căn bệnh nguy hiểm nên chúng ta phải hết sức lưu ý.
03/03/2021 14:57

Chảy máu mũi: ung thư vòm họng

Chảy máu mũi là triệu chứng sớm nhất của bệnh ung thư vòm họn. Nhất là đối với người trung niên và người già trên 40 tuổi nếu chảy mũi một bên kèm theo máu tái đi tái lại hoặc kèm theo nghẹt mũi một bên, nghẹt tai, ù tai thì cần nghi ngờ. Nếu có khối u trong mũi, cần đến bệnh viện chuyên khoa đầu não để khám.

Máu trong đờm: ung thư phổi

Đau tức ngực, ho, sốt dai dẳng,… là những biểu hiện ban đầu thường gặp của bệnh ung thư phổi , đặc biệt khi ho có kèm theo máu trong đờm, khi khối u to lên, khí quản bị kích thích nhiều sẽ dẫn đến ho. Khi khối u vỡ ra sẽ xuất hiện hiện tượng ho ra máu. Do đó, phát hiện thấy đờm có màu đỏ tươi, đừng chần chừ mà hãy đi khám liên quan ngay.

20210228093252933

Máu trong phân: ung thư đại trực tràng

Ung thư trực tràng rất có thể bị chẩn đoán nhầm là do nứt hậu môn, bệnh trĩ hoặc viêm ruột, tất cả đều có thể có máu trong phân, điều này có thể trì hoãn tình trạng bệnh. Nếu bạn bị đau dạ dày, chán ăn, tiền sử loét dạ dày, viêm teo dạ dày, sụt cân không rõ nguyên nhân, và liên tục có máu ẩn trong phân dương tính, bạn nên nghi ngờ có thể do khối u đường tiêu hóa gây ra.

Đái máu không đau: ung thư bàng quang, ung thư thận

Khoảng 80% bệnh nhân ung thư bàng quang có triệu chứng tiểu máu không đau là triệu chứng đầu tiên, sau đó sẽ phát triển thành tiểu máu toàn bộ theo thời gian, với các đợt tái phát nhiều lần. Tuy nhiên, bản thân người bệnh không cảm thấy khó chịu gì khác, tiểu máu sẽ tự hết mà không cần điều trị. 

Chảy máu âm đạo bất thường: Ung thư tử cung

Phụ nữ trung niên và cao tuổi bị chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục hoặc đi tiêu. Máu có màu đỏ tươi. Đây không phải là dấu hiệu trẻ hóa, nhưng biểu hiện bất thường ở tử cung, thường kèm theo âm đạo, tăng tiết dịch, ra máu đỏ tươi, … hầu hết là những triệu chứng ban đầu của ung thư cổ tử cung.

Tỷ lệ chữa khỏi ung thư sớm cao, người bệnh nên tích cực hợp tác điều trị

Khối u ác tính chiếm 23,91% tổng số ca tử vong, và tỷ lệ tử vong liên tục tăng trong những năm qua. Nhưng trên thực tế, tỷ lệ chữa khỏi sớm của bệnh ung thư là rất ấn tượng, chỉ cần bệnh nhân hợp tác điều trị thì việc sống thêm hàng chục năm không phải là vấn đề.

Chẳng hạn như ung thư tuyến giáp trong số ung thư biểu mô nhú, chiếm 80% các loại ung thư, một loại ung thư cấp thấp. Tuy là khối u ác tính nhưng tốc độ phát triển chậm và không dễ di căn, nếu phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú triệt để sớm thì tỷ lệ chữa khỏi có thể lên tới hơn 80% sau 5 năm. Tuy nhiên, phân nhóm nguy cơ cao của ung thư tuyến giáp thể nhú tiến triển nhanh chóng và nên áp dụng phương pháp điều trị phẫu thuật tích cực.

 

Trên thực tế, ung thư không còn là căn bệnh nan y, các phương pháp điều trị như miễn dịch, hóa trị, xạ trị, ghép tế bào gốc tạo máu đã kéo dài thời gian sống sót của hàng nghìn bệnh nhân ung thư và giảm bớt những khổ sở do bệnh tật gây ra.

Cần nhấn mạnh rằng, ngay cả khi giai đoạn của các loại u giống nhau, tiên lượng có thể rất khác nhau, điều cốt yếu phụ thuộc vào mức độ ác tính của bản thân khối u và tính đúng đắn của các biện pháp điều trị. Nhưng dù trong hoàn cảnh nào, việc điều trị ung thư cũng không thể tách rời 3 “vũ khí thần kỳ”: phát hiện sớm, chẩn đoán sớm và điều trị sớm.

Trong số đó, chẩn đoán sớm là chìa khóa của việc điều trị ung thư, khi một số cơ quan trên cơ thể bị chảy máu, đừng vội “coi thường” nó, sự bất cẩn của bạn thường là thời điểm tốt nhất để điều trị.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer